Hộp đen thứ hai trên máy bay Airbus A320 gặp nạn của hãng Germanwings vừa được tìm thấy hôm 2/4. Ảnh: Reuters |
"Kết quả phân tích sơ bộ cho thấy phi công trong buồng lái đã sử dụng hệ thống lái tự động nhằm giảm độ cao 100 feet (30 m). Sau nhiều lần hạ cao độ, phi công thay đổi thiết lập hệ thống tự động để tăng tốc độ phi cơ", Cơ quan Điều tra Tai nạn Pháp (BEA) cho biết trong thông cáo ngày 3/4.
Kết quả này củng cố cho thông tin mà giới chức Pháp đưa ra sau khi phân tích hộp đen đầu tiên, rằng cơ phó Andreas Lubitz đã chiếm quyền điều khiển buồng lái và điều khiển phi cơ lao xuống mặt đất.
Hộp đen thứ hai là bộ ghi dữ liệu hành trình bay, do đội cứu hộ Pháp vừa tìm thấy hôm qua. Vỏ hộp đã cháy đen sau sự cố, nhưng nó vẫn có thể sử dụng để phục vụ công tác điều tra, theo AFP.
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 24/3 khiến toàn bộ 150 người, gồm 144 hành khách, thiệt mạng ngay lập tức.
Trong ngày 2/4, các công tố viên Đức tiết lộ thêm tình tiết trong quá trình điều tra động cơ gây tai nạn của cơ phó Lubitz. Họ cho biết viên phi công đã nghiên cứu rất kỹ về các cách thức tự sát lẫn hệ thống an ninh của cánh cửa buồng lái trên mạng Internet không lâu trước khi nhận nhiệm vụ trên chuyến bay 4U9525.
Trước đó, nhà điều tra Đức cũng tìm thấy nhiều hồ sơ bệnh án mà Lubitz cất tại nhà riêng. Các hồ sơ cho thấy cơ phó mắc bệnh trầm cảm nghiêm trọng và đang điều trị. Tuy nhiên, Lubitz giấu kín về tình trạng sức khỏe với các đồng nghiệp và hãng hàng không Germanwings.