Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm bằng chứng khẳng định cơ phó 4U9525 cố ý tự sát

Nhà điều tra Pháp cho biết, kết quả phân tích dữ liệu hộp đen thứ hai của chuyến bay 4U9525 tiếp tục khẳng định cơ phó cố ý điều khiển phi cơ lao xuống vùng núi Alps.

Hộp đen thứ 2 trên máy bay Airbus A320 gặp nạn của hãng Germanwings vừa được tìm thấy hôm 2/4. Ảnh: Daily Mail
Hộp đen thứ hai trên máy bay Airbus A320 gặp nạn của hãng Germanwings vừa được tìm thấy hôm 2/4. Ảnh: Reuters

"Kết quả phân tích sơ bộ cho thấy phi công trong buồng lái đã sử dụng hệ thống lái tự động nhằm giảm độ cao 100 feet (30 m). Sau nhiều lần hạ cao độ, phi công thay đổi thiết lập hệ thống tự động để tăng tốc độ phi cơ", Cơ quan Điều tra Tai nạn Pháp (BEA) cho biết trong thông cáo ngày 3/4.

Kết quả này củng cố cho thông tin mà giới chức Pháp đưa ra sau khi phân tích hộp đen đầu tiên, rằng cơ phó Andreas Lubitz đã chiếm quyền điều khiển buồng lái và điều khiển phi cơ lao xuống mặt đất.

Hộp đen thứ hai là bộ ghi dữ liệu hành trình bay, do đội cứu hộ Pháp vừa tìm thấy hôm qua. Vỏ hộp đã cháy đen sau sự cố, nhưng nó vẫn có thể sử dụng để phục vụ công tác điều tra, theo AFP.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 24/3 khiến toàn bộ 150 người, gồm 144 hành khách, thiệt mạng ngay lập tức.

Trong ngày 2/4, các công tố viên Đức tiết lộ thêm tình tiết trong quá trình điều tra động cơ gây tai nạn của cơ phó Lubitz. Họ cho biết viên phi công đã nghiên cứu rất kỹ về các cách thức tự sát lẫn hệ thống an ninh của cánh cửa buồng lái trên mạng Internet không lâu trước khi nhận nhiệm vụ trên chuyến bay 4U9525.

Trước đó, nhà điều tra Đức cũng tìm thấy nhiều hồ sơ bệnh án mà Lubitz cất tại nhà riêng. Các hồ sơ cho thấy cơ phó mắc bệnh trầm cảm nghiêm trọng và đang điều trị. Tuy nhiên, Lubitz giấu kín về tình trạng sức khỏe với các đồng nghiệp và hãng hàng không Germanwings.

Tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Germanwings

Chính quyền Pháp thông báo đội cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings vừa tìm thấy thiết bị lưu trữ dữ liệu hành trình chuyến bay.

Tiết lộ câu nói cuối của cơ phó trước khi 4U9525 rơi

Ghi âm từ hộp đen của 4U9525 tiết lộ cơ phó đã hối thúc cơ trưởng rời buồng lái để anh ta thực hiện kế hoạch cũng như câu nói cuối cùng của kẻ tự sát trước khi phi cơ rơi.

5 giả thiết đằng sau hành động tự sát của cơ phó 4U9525

Muốn được mọi người nhớ đến có thể là một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới việc cơ phó máy bay hãng Germanwings lao xuống núi Alps tự sát hôm 24/3.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm