Một phi công ngồi trong buồng lái của máy bay Airbus A321 mang số hiệu 4U9441 từ Barcelona đến Dusseldorf ngày 27/3, trước đây là chuyến 4U9525. Ảnh: Reuters. |
Trong khi giới truyền thông tập trung đưa tin về cơ phó Andreas Lubitz, người lái phi cơ lao xuống núi làm 150 người thiệt mạng, những bài viết về cơ trưởng Patrick Sondheimer rất hạn chế khiến ông dường như bị lãng quên. Sondheimer là một trong những nạn nhân trong thảm kịch rơi máy bay hôm 24/3. Ông đã nỗ lực tới những giây cuối cùng để cứu phi cơ nhưng không thành.
Sondheimer, 34 tuổi, từng làm phi công lái chuyến bay đường dài cho hãng Lufthansa trong 10 năm. Ông có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay với dòng phi cơ Airbus A320.
Tháng 5/2014, Sondheimer bắt đầu làm việc cho Germanwings, công ty con trực thuộc hãng hàng không Lufthansa. Với những chặng bay ngắn, ông có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, tờ RP Online của Đức đưa tin.
Mirror dẫn lời Marianne, bà của cơ trưởng, cho biết ông rất yêu nghề và mơ ước trở thành phi công từ nhỏ. "Sondheimer ra đi bất ngờ khiến gia đình tôi rất sốc và đau buồn. Cháu tôi và nhiều người vô tội mất mạng chỉ vì hành động ngu ngốc của viên phi công phụ lái. Tôi không hiểu tại sao Lubitz có thể làm điều này", bà khóc.Mục sư Elke Bonn, hiệu trưởng trường mẫu giáo theo đạo Thiên Chúa ở Dusseldorf, nơi hai con của cơ trưởng theo học, nhận xét Sondheimer là người nhiệt tình, tốt bụng và vui vẻ.
"Chúng tôi đứng trước Thánh giá và cầu nguyện cho cơ trưởng. Đây là thời gian khó khăn đối với gia đình ông", Cha Karl-Heinz Sulzenfuss, người tổ chức lễ tưởng niệm cho Sondheimer, nói.
Nhiều người sử dụng mạng xã hội đăng thông điệp tưởng nhớ "người anh hùng" Patrick Sondheimer. Ảnh: RT |
Theo các đồng nghiệp, Sondheimer là người đáng tin cậy và là một trong những phi công tốt nhất của hãng. Nhiều người sử dụng mạng xã hội cho rằng, mọi người nên biết ơn hành động dũng cảm của cơ trưởng và nhớ tới ông hơn là nhớ tới cơ phó Lubitz.
"Cháu tôi xứng đang nhận Huân chương Danh dự của chính phủ Đức bởi nó đã nỗ lực cứu máy bay tới hơi thở cuối cùng", bà của cơ trưởng nói.
Khi thảm họa xảy ra, Sondheimer vào nhà vệ sinh và nhường quyền kiểm soát phi cơ cho cơ phó. Các nhà điều tra cho biết, cơ trưởng đã làm mọi cách để quay lại buồng lái, thậm chí ông còn dùng rìu phá cửa.
"Mở cánh cửa chết tiệt ra! Lạy chúa, mở cửa ra!", cơ trưởng hét. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của ông đều vô ích. Cơ phó không trả lời và tiếp tục cho máy bay hạ độ cao trong 10 phút tiếp theo, khiến phi cơ lao vào núi.