Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thể thao Việt Nam rất khó vượt Thái Lan ở SEA Games'

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết sẽ nỗ lực giành khoảng 60 HCV, trong đó tập trung vào những môn thể thao thế mạnh ở SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia.

Ông Trần Đức Phấn chia sẻ về những khó khăn tại SEA Games 29 Trước ngày lên đường tham dự SEA Games 29, ông Trần Đức Phấn đã có những chia sẻ với Zing.vn về những thuận lợi và khó khăn của đoàn thể thao Việt Nam tại Malaysia.

- Ở SEA Games 29, Đoàn thể thao Việt Nam phấn đấu đoạt bao nhiêu huy chương ở môn thể thao hay nằm trong chương trình thi đấu của ASIAD, Olympic?

- Đoàn Thể thao Việt Nam phấn đấu giành từ 49 HCV đến khoảng 60 HCV, phấn đấu đạt top 3 những môn thể thao thế mạnh. Trong đó, có các môn như điền kinh, đấu kiếm... đặc biệt là các môn teakwondo, silat.

- Theo ông, 3 khó khăn và 3 thuận lợi lớn nhất của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29?

- Đoàn TTVN được sự ủng hộ rất lớn của các cấp lãnh đạo và người hâm mộ cả nước trong kỳ tham dự SEA Games lần này. Công tác chuẩn bị cho SEA Games lần này tốt nhất từ trước đến nay so với các kỳ đại hội TDTT trước đây.

Hầu hết VĐV, những môn thể thao trọng điểm, trong quá trình chuẩn bị đều khá chu đáo. Tính đến lúc này, các VĐV trọng điểm đều tham gia thi đấu các nội dung.

Doan TTVN dat muc tieu top 3 anh 1
Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 trả lời phỏng vấn trước khi dẫn đoàn lên đường đến Malaysia. Ảnh: Việt Hùng.

Trong quá trình chuẩn bị, chúng ta còn hạn chế về cơ sở vật chất cho các VĐV tập luyện như nhà tập, phòng tập. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất đối với các VĐV. Do nguồn lực phải phân bố đều cho ASIAD, Olympic, các VĐV trẻ còn ít có cơ hội tiếp xúc. Điều này khiến đoàn TTVN lo lắng khá nhiều.

Chúng ta đã có HCV Olympic nên áp lực của đoàn dự thi lần này khá cao. Tuy nhiên, Đoàn TTVN cũng cố gắng không tạo bất kỳ áp lực nào cho các VĐV bởi trong thể thao, hơn thua và các yếu tố may mắn trong thi đấu. Đoàn TTVN luôn cổ vũ tinh thần, hạn chế đè nặng áp lực nhất đến các VĐV tham dự SEA Games 29.

- Sau 2 lần dẫn dắt Đoàn TTVN tại SEA Games 2015 và Olympic 2016, theo ông TTVN khi ra đấu trường quốc tế còn thiếu điều gì để có thể vươn tầm cao hơn? Khi nào chúng ta sẽ vượt qua được Thái Lan ở một kỳ SEA Games tổ chức tại nước trung lập?

- Chúng ta từng tham dự tất cả các kỳ đại hội từ khu vực cho tới tầm thế giới. Có thể thấy Việt Nam ngày càng hội nhập sâu và rộng với thế giới. Mỗi kỳ đại hội, chúng ta cũng đều giành được những ngôi vị cao nhất. Qua 2 lần dẫn đoàn, tôi nhận thấy đoàn TTVN còn thiếu thốn nhiều điều từ cơ sở vật chất đến vấn đề y tế, cứu chữa VĐV. Các VĐV giành được thành tích cao chứng tỏ nghị lực và sự cố gắng của các cá nhân là rất lớn.

Hiện chúng ta có 3 trọng điểm là đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm, đầu tư cho các VĐV trọng điểm và chỉ các môn thể thao trọng điểm mới được đầu tư trọng điểm. Tôi nghĩ, trong tình hình hiện nay, đây là sự đầu tư thông minh. Đoàn TTVN cũng đang hy vọng rất nhiều ở kỳ ASIAD tới và Olympic 2020 sắp được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản.

Không chỉ ở SEA Games, một số kỳ ASIAD và Olympic, chúng ta thi đấu bằng điểm, bằng giây. các VĐV đều phải nỗ lực rất nhiều vì mong đợi của người hâm mộ nước nhà.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta sẽ rất khó để vượt qua Thái Lan bởi sự đầu tư của họ cho kỳ đại hội cũng như từng bộ môn là rất lớn. Tuy nhiên, nếu so sánh ở từng bộ môn mà chúng ta đặt ra mục tiêu, tôi tin rằng Việt Nam có thể vượt qua được đất nước này.

Cụ thể như môn điền kinh, chúng ta đang tiệm cận dần số lượng huy chương tại các nội dung của bộ môn này. Bắn súng cũng là bộ môn mà chúng ta đã vượt xa Thái Lan. Còn nếu nói về vượt qua Thái Lan về tổng số các huy chương trong giai đoạn hiện nay và một vài năm tới là rất khó. Điều kiện vật chất và mọi điều kiện khác của đất nước này còn hơn chúng ta rất nhiều.

Doan TTVN dat muc tieu top 3 anh 2
Ông Nguyễn Đức Phấn khẳng định Đoàn thể thao Việt Nam sẽ nỗ lực giành khoảng 60 huy chương vàng. Ảnh: Việt Hùng.

- Vừa qua ở môn bơi có vụ lùm xùm liên quan đến việc thi đấu nội bộ ở môn bơi (cụ thể là nội dung bơi 1.500 m nam). Tại sao Tổng cục TDTT lại vội vàng quyết định cho thi thử dựa trên đề xuất của ban huấn luyện trong bối cảnh SEA Games đang đến gần?

- Việc kiểm tra các VĐV trong quá trình chuẩn bị không chỉ có Việt Nam thực hiện, các quốc gia khác trên thế giới đều tiến hành. Đối với chúng ta, vừa qua có 3 VĐV trong danh sách đề cử tham gia SEA Games.

Ở giai đoạn chuẩn bị, chúng ta đều đăng ký cho 3 VĐV tham dự là Kim Sơn, Quang Nhật và Huy Hoàng. Ở các giai đoạn khác nhau, thành tích của Kim Sơn nổi trội hơn so với Lâm Quang Nhật và Huy Hoàng. Ban huấn luyện suy nghĩ chọn ai là người tham dự. Sau quá trình xem xét các VĐV, hầu hết VĐV đều tham gia các nội dung bơi 1500 m.

Lâm Quang Nhật là thành viên đang giữ 2 HCV tại các kỳ SEA Games trước đây, nếu chỉ đề xuất Sơn và Hoàng tham dự, sẽ rất thiệt thòi cho Nhật. Bởi vậy, chúng tôi đã liên hệ các đơn vị quản lý trực tiếp về mặt chuyên môn với các bộ môn, họp bàn lại việc cử VĐV tham gia, hầu hết ý kiến nghiêng về 2 VĐV Sơn và Hoàng. Tuy nhiên, Ban Huấn luyện đề xuất thêm các phương án kiểm tra VĐV. Việc cử VĐV tham dự, phải phụ thuộc vào chuyên môn của VĐV nào cao nhất, thành tích của VĐV nào tốt nhất.

Trong quá trình kiểm tra VĐV, Quang Nhật đã không tham gia, 2 VĐV còn lại tham gia đầy đủ. Kim Sơn vừa qua, ngoài tham dự giải đấu ở Hungary, cũng tham gia dự thi và tham gia tập huấn ở nhiều nơi. Bởi vậy, Hoàng và Nhật sẽ tham gia ở cự ly 1.500 m còn Sơn 200 m và 400 m. Để các VĐV có thể dồn toàn tâm lực, sức khỏe vào các nội dung tham gia. Bản thân các VĐV cũng đã thể hiện rõ quyết tâm cho kỳ SEA Games sắp tới.

- Sắp tới đoàn thể thao Việt Nam chỉ có 1 trưởng đoàn và 2 phó đoàn sau khi truyền thông lên tiếng về việc có nhiều người đi theo đoàn dự SEA Games? Nhiệm vụ cụ thể sắp tới của trưởng, phó đoàn là gì?

- Thực ra, từ trước đến nay, các trưởng đoàn, phó đoàn đi theo đoàn có những nhiệm vụ rất quan trọng và rất nhiều việc như chăm sóc, lo toàn bộ thủ tục cho các VĐV. Tuy nhiên, năm nay, sau khi số lượng phó đoàn đã được cân nhắc lại, chúng tôi nghĩ có rất nhiều khó khăn.

Những người còn lại cũng là những người rất nhiều kinh nghiệm, biết việc và nhanh nhẹn. Chúng tôi đã họp bàn và phân công các nhiệm vụ rõ ràng cho từng người. Sẽ có nhiều khó khăn bởi số lượng trưởng, phó đoàn năm nay hạn chế nhiều so với các năm trước, nhưng tất cả đều hạ quyết tâm và cố gắng vì một mục đích chung của quốc gia. Chúng tôi nghĩ dù khó khăn đến mấy, đoàn TTVN cũng sẽ vượt qua được.

Doan TTVN dat muc tieu top 3 anh 3
Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games Trần Đức Phấn cho biết mục tiêu của thể thao Việt Nam là đánh giá vận động viên trọng điểm dự các môn Olympic. Ảnh: Việt Hùng.

- Tiền thưởng cho VĐV SEA Games năm nay không cao hơn kỳ Đại hội trước. Theo ông, vấn đề do dâu? Tổng cục TDTT có định thành lập một quỹ dự phòng để giúp đỡ các VĐV gặp khó khăn về kinh tế sau khi giải nghệ hay không?

- Nếu nói về tiền mặt, năm nay, số tiền chúng ta vận động được các doanh nghiệp cá nhân là nhiều hơn năm trước. Dự kiến, mức thưởng cho các VĐV cũng sẽ cao hơn các năm trước.

Chỉ còn ít ngày nữa, đoàn TTVN sẽ lên đường tham dự SEA Games 29. Đoàn vẫn tích cực xin tài trợ thêm từ các doanh nghiệp. Dự kiến phần thưởng cho HCV là 10 triệu, HCB 8 triệu, HCĐ 5 triệu. Nếu ký được thêm các hợp đồng mới thì mức thưởng sẽ tăng hơn.

Về vấn đề lập quỹ dự phòng, chúng tôi cũng đang xem xét ở nhiều khía cạnh. Đây cũng là điều chúng tôi trăn trở trong nhiều năm qua. Chúng tôi rất muốn hỗ trợ tốt nhất cho các VĐV, nhất là những người gặp khó khăn về kinh tế sau khi giải nghệ. Tuy nhiên, điều này không phải dễ dàng. Hiện nay, Tổng cục TDTT đã và đang tạo điều kiện cho các VĐV giải nghệ sẽ vào học tại các trường Đại học TDTT. Còn vấn đề quỹ dự phòng, chúng tôi hy vọng sẽ sớm có kết quả để các VĐV có được mức hỗ trợ tốt nhất cho những gì họ đã cống hiến với nước nhà.

- Khả năng đoạt huy chương vàng bộ môn muay của Nguyễn Trần Duy Nhất sẽ như thế nào khi những năm qua anh ấy luôn bị trọng tài xử ép và nếu như năm nay bị xử ép nữa thì chúng ta có những biện pháp gì về vấn đề trọng tài?

- Nguyễn Trần Duy Nhất là niềm hy vọng vàng của Việt Nam tại bộ môn Muay. Duy Nhất là một trong những người có bản lĩnh và kinh nghiệm trong thi đấu. Về vấn đề trọng tài, chúng tôi đã có những chỉ đạo về vấn đề trọng tài tại các nước có các đội tuyển tham dự, sẽ hạn chế nhất những rủi ro có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Duy Nhất phải giữ được tâm lý và tinh thần thi đấu tốt nhất, chuẩn bị sẵn sàng tinh thần khi xảy ra các vấn đề phát sinh hay vấn đề liên quan tới trọng tài.

Bên cạnh đó, các trọng tài cũng sẽ phải thực hiện theo tinh thần công bằng nhất. Những năm gần đây, chất lượng trọng tài cũng đã được cải thiện rất nhiều. Tôi nghĩ đại hội lần này cũng là đại hội chuẩn bị cho tương lai. Chúng ta không cần phải dành quá nhiều thời gian quan tâm tới vấn đề này.

- Ngoài chỉ tiêu về huy chương, đoàn thể thao Việt Nam còn nhắm đến những mục tiêu cụ thể gì để chuẩn bị cho những kế hoạch dài hơn trong những năm tiếp theo?

- Đoàn TTVN tham dự SEA Games lần này cũng là một trong những cơ hội thử thách, kiểm tra các VĐV trọng điểm để tham dự kỳ ASIAD và Olympic tới. Ngoài mục tiêu phấn đấu đạt các huy chương, chúng ta còn chú ý hơn về thành tích, năng lực của các VĐV tham dự, tuyển chọn cho các kỳ thi tới.

Nếu VĐV chưa chuẩn, chúng ta sẽ mất thêm nhiều thời gian tập luyện. Bởi vậy các VĐV cũng cần thể hiện mình nhiều hơn trong kỳ đại hội lần này. Bằng thời điểm này sang năm, chúng ta cũng đang tham dự ASIAD 2018, bởi vậy đây cũng là một trong những cơ hội để VĐV chứng tỏ bản thân mình. Ngay sau đó, chúng ta sẽ phải bắt tay ngay vào việc tập luyện cho các kỳ đại hội sắp tới.

Trưởng đoàn TTVN: 'Kỳ vọng U22 Việt Nam tạo đột phá tại SEA Games 29'

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, ông Trần Đức Phấn khẳng định đoàn Thể thao Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay, trong buổi trả lời trực tuyến Zing.vn.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm