Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng đoàn TTVN: 'Kỳ vọng U22 Việt Nam tạo đột phá tại SEA Games 29'

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, ông Trần Đức Phấn khẳng định đoàn Thể thao Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay, trong buổi trả lời trực tuyến Zing.vn.

Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 29 với 681 thành viên, trong đó có 476 vận động viên, tham gia tranh tài ở 276 nội dung của 32 môn.

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn nhấn mạnh SEA Games 2017 là cơ sở để rà soát lực lượng, chuẩn bị cho một loạt các giải đấu lớn trong tương lai như ASIAD 2018, Olympic 2020. TTVN phấn đấu đạt thành tích cao ở những môn thi đấu nằm trong hệ thống thi đấu các giải đấu lớn trên thế giới.


Cùng tham gia trả lời trực tuyến với ông Phấn có 3 VĐV nam nổi tiếng của TTVN gồm Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Phạm Phước Hưng (thể dục dụng cụ) và Vũ Thành An (đấu kiếm). Đây là 3 VĐV đã tạo nên nhiều thành tích nổi bật những năm qua, góp phần nâng cao vị thế của TTVN trên đấu trường quốc tế.

Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 1
Trưởng đoàn thể thao Việt Nam, ông Trần Đức Phấn và các VĐV tiêu biểu tại SEA Games 29: xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Phạm Phước Hưng và Vũ Thành An trả lời trực tuyến độc giả Zing.vn trước thềm Đại hội thể thao lớn nhất khu vực (9h30 ngày 12/8).
  • 2017-08-12 09:10+0700
  • Hà Nội
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Lê Anh hỏi:

    Sau khi thi đấu thành công ở Olympic Rio hè năm trước diễn ra tại Brazil với 1 HCV và 1 HCB, cuộc sống của anh thay đổi thế nào?

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Sau thành công ở kỳ Olympic Rio hè 2016, công việc tôi có nhiều thay đổi và bận rộn hơn. Tôi phải tham gia tập luyện, thi đấu cùng đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, tôi cũng tham gia, giao lưu nhiều hơn với các cơ quan báo chí, thông tấn... Tôi cũng có thêm nhiều cơ hội tham gia các chương trình thiện nguyện. Đó là thay đổi mà tôi nghĩ là một trách nhiệm với cộng đồng, với một công dân của đất nước. Tôi luôn mong muốn chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn cũng như các vùng nghèo khó để mọi người cùng có cơ hội tận hưởng những điều tốt đẹp hơn. Những thay đổi trong cuộc sống từ thời điểm đó tới giờ đều là những điều tôi mong muốn có được.

     

  • Bạn Phạm Quốc Sang hỏi:

    Tiêu chí đặt ra của anh Vinh khi tham dự SEA Games lần này là gì ?

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Theo tôi, đội tuyển bắn súng Việt Nam không đặt cụ thể thành tích cho các VĐV. Với cá nhân tôi, tôi đặt ra cho mình huy chương và các thành tích cao nhất.

    Tôi tham gia 2 nội dung: Cự ly 10 m và cự ly 50 m. Đây là 2 nội dung nằm trong thi Olympic, có rất nhiều quốc gia đầu tư mạnh trong bộ môn này. Trong SEA Games lần này, cơ hội dành đều cho các VĐV tham gia, bởi vậy, cuộc thi lần này khá gắt gao và tôi sẽ cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất. 

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 2

  • Bạn Hoàng Nguyên hỏi:

    Xin hỏi ông Trần Đức Phấn, ở kỳ SEA Games năm nay đoàn thể thao Việt Nam phấn đấu đoạt bao nhiêu huy chương ở môn thể thao hay nằm trong chương trình thi đấu của ASIAD, Olympic?

    Ông Trần Đức Phấn

    Đoàn TTVN phấn đấu đạt 49-59 HCV, phấn đấu đạt top 3 những môn thể thao thế mạnh, trong đó có các môn như điền kinh, đấu kiếm... đặc biệt là các môn teakwondo, silat...

     

  • Bạn lê Dung hỏi:

    Chúc đoàn thể thao Việt Nam giành được kết quả tốt nhất. Không quá đặt nặng thắng thua nhưng cố gắng nỗ lực hết mình. Tôi cũng có một câu hỏi cho Vũ Thành An. Đối thủ lớn nhất của bạn là ai. Tôi cũng biết đấu kiếm chi phí tập rất tốn kém, vậy bạn lấy nguồn tài chính này từ đâu, có được gia đình hỗ trợ không?

    Vũ Thành An

    Mình vẫn cho rằng Á quân người Singapore là đối thủ lớn nhất, tiếp theo là VĐV của Thái Lan và đội chủ nhà. Kinh phí đấu kiếm mình được sự tài trợ hoàn toàn của nhà nước nên mình không phải xin kinh phí từ gia đình.

  • Bạn Bạch Hà hỏi:

    Chào Thành An, được biết anh từng có vinh dự cầm cờ cho đoàn thể thao VN tại Olympic, anh có thể chia sẻ cảm giác đó thiêng liêng thế nào? Một câu hỏi nữa, anh từng góp ý với các cấp rằng bộ môn đấu kiếm chưa được đầu tư mạnh mẽ, vậy nếu được đáp ứng, anh muốn đầu kiếm sẽ được đầu tư vào khoản nào? Cám ơn An, chúc bạn thành công.

    Vũ Thành An

    Với mình, đó là niềm tự hào và trọng trách rất lớn phải cố gắng làm. Cá nhân mình thấy về môi trường tập luyện, mùa hè rất dài, thời tiết nóng, phải mặc áo giáp thi đấu, phòng có điều hòa thay đổi là yêu cầu quan trọng nhất.

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 3
    Vũ Thành An là hy vọng vàng của đấu kiếm Việt Nam.

     


  • Bạn Trí Nguyễn hỏi:

    Gửi đến Phước Hưng lời chào thân ái nhất. Tôi muốn biết điều Phước Hưng lo ngại nhất tại SEA Games 29 này là gì? Làm sao bạn có thể vượt qua được nỗi lo đó?

    Phạm Phước Hưng

    Điều làm mình lo ngại nhất là chấn thương, mình 29 tuổi khá là lớn tuổi, thể lực mất rất nhiều. Lo ngại nhất là quá trình chuẩn bị trước thềm SEA Games 29 không mắc thêm chấn thương nữa.

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 4

  • Bạn Vũ Huy Hoàng hỏi:

    Chào anh An! Được biết nước chủ nhà đã cắt bỏ nội dung đồng đội, nội dung thế mạnh của chúng ta ở bất cứ môn nào. Đối thủ chính ngày trước là Walbert Mendoza (Philippines) thì đã giải nghệ sau SEA Games 26. Còn hiện tại là các kiếm thủ người Singapore và kiếm thủ Yu Peng Kean nước chủ nhà Malaysia là đối thủ chính. Vậy điều gì là khó khăn nhất để anh có thể bảo vệ được tấm HCV cá nhân kiếm chém nam ạ? Chúc anh may mắn và thành công ở kỳ SEA Games sắp tới.

    Vũ Thành An

    Sau SEA Games 25, Thái Lan có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Họ có sự trẻ hóa đội hình. Trước bất kỳ một kỳ SEA Games nào cũng gặp khó khăn cả. Tôi sẽ khắc phục khó khăn bằng cách tập luyện cố gắng cao nhất để giành phần thắng.

  • Bạn Nguyên Anh hỏi:

    Cảm xúc của anh có khác nhiều so với những lần dự SEA Games trước đây hay không, đặc biệt là sau khi trở thành nhà vô địch Olympic ở nội dung 10 m súng ngắn hơi nam

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Trước hết, theo tôi, mỗi lần bước vào các kỳ đại hội, từ SEA Games cho đến Olympic, mỗi kỳ đều có một tính chất và sự quyết liệt khác nhau. 

    Đối với Olympic, sau khi tôi giành huy chương, cảm xúc chiến thắng mãnh liệt. Thế nhưng, áp lực của SEA Games cũng rất là lớn trong cuộc thi mang tầm khu vực. Những năm gần đây, thể thao của Đông Nam Á đã vươn tầm thế giới, bởi vậy áp lực đè lên các VĐV rất nặng. Tôi đã sẵn sàng bước vào các trận đấu với một tâm lý thoải mái, cố gắng tạm quên chiến thắng cũ để tìm lại cảm giác trong những lần sau này. 

  • Bạn Phương Thiện Thanh hỏi:

    Trưởng đoàn Trần Đức Phấn có thể nêu 3 khó khăn và 3 thuận lợi lớn nhất của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 được không ạ?

    Ông Trần Đức Phấn

    Chúng ta có một số thuận lợi như: 

    - Đoàn TTVN được sự ủng hộ rất lớn của các cấp lãnh đạo và người hâm mộ cả nước trong kỳ tham dự SEA Games lần này. 

    - Công tác chuẩn bị cho SEA Games lần này tốt nhất từ trước đến nay so với các kỳ đại hội TDTT trước đây.

    - Hầu hết những VĐV, những môn thể thao trọng điểm, trong quá trình chuẩn bị đều khá chu đáo. Tính đến thời điểm hiện tại, các VĐV trọng điểm, có tố chất đều có thể có mặt tham gia thi đấu các nội dung. 

    Khó khăn: 

    - Trong quá trình chuẩn bị, chúng ta còn hạn chế về cơ sở vật chất cho các VĐV tập luyện như nhà tập, phòng tập... Đây là một trong những khó khăn lớn nhất đối với các VĐV.

    - Do nguồn lực phải phân bố đều cho ASIAD, Olympic... các VĐV trẻ còn ít có cơ hội tiếp xúc. Điều này khiến đoàn TTVN lo lắng khá nhiều.

    - Chúng ta đã có HCV Olympic nên áp lực của đoàn dự thi lần này khá cao. Tuy nhiên, Đoàn TTVN cũng cố gắng không tạo bất kỳ áp lực nào cho các VĐV bởi trong thể thao, hơn thua và các yếu tố may mắn trong thi đấu. Đoàn TTVN luôn cổ vũ tinh thần, hạn chế đè nặng áp lực nhất đến các VĐV tham dự SEA Games 29.

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 5

  • Bạn Nguyen Bao Khang hỏi:

    Chào An, mình muốn biết chỉ tiêu của đấu kiếm năm nay là bao nhiêu HCV?

    Vũ Thành An

    Chỉ tiêu đấu kiếm của đội là 6 HCV.

  • Bạn phùng tuấn đạt hỏi:

    Em muốn hỏi anh An là năm nay ban huấn luyện đặt chỉ tiêu cho anh là bao nhiêu huy chương vàng?

    Vũ Thành An

    Tổng số huy chương của đội đấu kiếm bị giảm, nên chỉ tiêu của mình chỉ là một HCV.

  • Bạn Nguyễn Thị Ngọc Điệp hỏi:

    Người ta nói thể thao rất bạc bẽo. Quan điểm của Phước Hưng về điều này thế nào? Nếu được chọn lần nữa, bạn vẫn quyết tâm theo đuổi TDDC? Trong sự nghiệp, đã bao giờ Phước Hưng có ý định từ bỏ TDDC?

    Phạm Phước Hưng

    Thể thao không hề bạc bẽo, thể thao tạo nên mỗi con người, nhờ thể thao giúp chúng ta vượt qua bệnh tật. Trước đây, nhiều huấn luyện viên không cho VĐV đi học mà chỉ muốn VĐV tập luyện. Qua thời kỳ đỉnh cao, các VĐV bước vào cuộc sống bình thường có nhiều bỡ ngỡ. Bởi vậy mà người ta trách thể thao bạc bẽo. Đối với mình đã theo thể thao vừa phải có đam mê vừa trau dồi kiến thức thật nhiều. Sau này không theo thể thao chuyên nghiệp vẫn có thể trang bị hành trang cho mình trong cuộc sống. Theo mình, không phải riêng thể thao mà tất cả các ngành nghề cũng vậy.

    Lúc khi bị bệnh có một vài lần mình mất niềm tin, đó chỉ là khoảng thời gian ngắn. Có nhiều tấm gương nghị lực khác vượt qua khó khăn, củng cố cho mình thêm niềm tin nhiều hơn. Chính vì thế mình đã quên đi nỗi lo khác để có thành công ngày hôm nay.

  • Bạn Thành Long hỏi:

    Bạn sẽ đặt mục tiêu gì ở SEA Games lần này và sau đó thì bạn định tham dự bao nhiêu SEA Games nữa?

    Vũ Thành An

    Mục tiêu lần này mình bảo vệ HCV SEA Games. Không có gì thay đổi mình sẽ tham dự kỳ SEA Games lần cuối ở Việt Nam (2021).

  • Bạn Nguyễn Bảo Khang hỏi:

    Chào Thành An, tôi muốn hỏi chỉ tiêu của đội tuyển đấu kiếm tại giải lần này là bao nhiêu HCV và mục tiêu sắp tới của đội là gì?

    Vũ Thành An

    Chưa nắm rõ được mục tiêu của đội đấu kiếm là bao nhiêu HCV, mục tiêu của tôi là tiến lên phía trước và tiến ra thế giới.

  • Bạn Nguyên Bình hỏi:

    Anh chịu áp lực và khó khăn như thế nào trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 29?

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Theo tôi, quãng thời gian 1 năm vừa qua sau kỳ Olympic, tôi đã bước vào tập luyện và tham gia các kỳ thi quốc tế. Tôi cũng không đặt quá nhiều áp lực cho chính mình. 

    Vừa qua, chúng tôi có kỳ tập huấn ở Hàn Quốc, tôi đã chuẩn bị khá nhiều tâm lý cho phần thi của mình. Các VĐV bắn súng đều biết, tâm lý thi đấu là điều hết sức quan trọng trong mỗi đợt thi. Ban huấn luyện không đè nặng áp lực, nên các VĐV đều rất thoải mái và sẵn sàng cho kỳ SEA Games sắp tới. 

  • Bạn Hoàng Tùng hỏi:

    Thưa ông Trần Đức Phấn, vừa qua ở môn bơi có vụ lùm xùm liên quan đến việc thi đấu nội bộ ở môn bơi (cụ thể là nội dung bơi 1.500 m nam). Tại sao Tổng cục TDTT lại vội vàng quyết định cho thi thử dựa trên đề xuất của ban huấn luyện trong bối cảnh SEA Games đang đến gần?

    Ông Trần Đức Phấn

    Việc kiểm tra các VĐV trong quá trình chuẩn bị không chỉ có Việt Nam thực hiện, các quốc gia khác trên thế giới đều tiến hành. Đối với chúng ta, vừa qua có 3 VĐV trong danh sách đề cử tham gia SEA Games.

    Ở giai đoạn chuẩn bị, chúng ta đều đăng ký cho 3 VĐV tham dự là Kim Sơn, Quang Nhật và Huy Hoàng. Ở các giai đoạn khác nhau, thành tích của Kim Sơn nổi trội hơn so với Lâm Quang Nhật và Huy Hoàng. BTC suy nghĩ chọn ai là người tham dự. Sau quá trình xem xét các VĐV, hầu hết các VĐV đều tham gia các nội dung bơi 1500 m.

    Lâm Quang Nhật là thành viên đang giữ 2 HCV tại các kỳ SEA Games trước đây, nếu chỉ đề xuất Sơn và Hoàng tham dự, sẽ rất thiệt thòi cho Nhật. Bởi vậy, chúng tôi đã liên hệ các đơn vị quản lý trực tiếp về mặt chuyên môn với các bộ môn, họp bàn lại việc cử VĐV tham gia, hầu hết ý kiến nghiêng về 2 VĐV Sơn và Hoàng. Tuy nhiên, Ban Huấn luyện đề xuất thêm các phương án kiểm tra VĐV. Việc cử VĐV tham dự, phải phụ thuộc vào chuyên môn của VĐV nào cao nhất, thành tích của VĐV nào tốt nhất. 

    Trong quá trình kiểm tra VĐV, Quang Nhật đã không tham gia, 2 VĐV còn lại tham gia đầy đủ. Kim Sơn vừa qua, ngoài tham dự giải đấu ở Hungary, cũng tham gia dự thi và tham gia tập huấn ở nhiều nơi. Bởi vậy, Hoàng và Nhật sẽ tham gia ở cự ly 1.500 m còn Sơn 200 m và 400 m. Để các VĐV có thể dồn toàn tâm lực, sức khỏe vào các nội dung tham gia. Bản thân các VĐV cũng đã thể hiện rõ quyết tâm cho kỳ SEA Games sắp tới. 

  • Bạn Bình An hỏi:

    Theo anh, điều gì cần thiết và quan trọng nhất mà một nhà vô địch cần chuẩn bị trước khi dự SEA Games?

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Theo tôi, đối với một VĐV chơi thể thao chuyên nghiệp, chúng ta luôn ý thức được bất kỳ một trận đấu nào, khi chúng ta tham gia thi đấu vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. 

    Thứ nhất, đó là chúng ta phải ý thức được trách nhiệm. Khi ý thức được điều này, chúng ta sẽ có kế hoạch, quyết tâm cụ thể hơn để đạt được kết quả mong muốn. 

    Thứ hai, khi bước vào tham gia thi đấu với niềm đam mê của mình, có thể có những giai đoạn chúng ta rất chán nản và muốn bỏ cuộc, nhưng với kinh nghiệm hơn 20 năm tham gia thể thao của mình, tôi vẫn luôn cháy mãi khát khao đạt được các thành tích và huy chương tốt hơn. Bởi vậy, việc đặt ra các mục tiêu, kết quả tốt hơn cũng như việc chiến thắng chính mình là điều rất quan trọng đối với mỗi vận động viên. 

    Đó là những yếu tố tiên quyết mỗi VĐV cũng như nhà vô địch cần có. Khi chuẩn bị đầy đủ, vượt qua chính mình, chắc chắn áp lực sẽ vơi đi rất nhiều. Tâm lý thoải mái sẽ giúp chúng ta có kết quả tốt hơn trong các kỳ thi.

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 6

  • Bạn Khánh Bình hỏi:

    Mục tiêu chính của anh và đội tuyển bắn súng Việt Nam tại SEA Games 29 là gì?

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Trong quá trình tập huấn và chuẩn bị cho SEA Games 29, bản thân tôi, có thể nói là đang giữ vị trí trọng trách, như một con chim đầu đàn của nội dung Bắn súng. Ban huấn luyện không đặt quá nhiều áp lực nhưng nói thật, nếu không có áp lực cụ thể lên các VĐV, sẽ rất khó có thể đạt được các thành tích cao nhất. 

    Tôi quan niệm đối với một VĐV chuyên nghiệp, chúng ta bắt buộc phải làm quen với những áp lực và khó khăn. Kỳ SEA Games lần này, chúng tôi rất quyết tâm và rất tự tin để đạt được thành tích cao nhất mà Đảng, Nhà nước và các cấp ngành cũng như người hâm mộ Việt Nam giao phó, tin tưởng.

  • Bạn Hoàng Anh hỏi:

    Hưng đã chuẩn bị thế nào cho SEA Games 29?

    Phạm Phước Hưng

    Ngay từ đầu năm cả đội bước vào tập trung tập luyện tháng 3 có tham dự giải cúp thế giới để kiểm tra bài thi của bản thân, rút kinh nghiệm để trau chuốt bài thi hơn nữa có thể lựa chọn những động tác như nào để hiệu quả ổn định. Trong thời gian tập luyện mình chú trọng về thể lực nhiều hơn. Trong đội, mình lớn tuổi nhất việc hồi phục rất lâu. Mình dành thời gian tập kỹ thuật ngắn lại và tập thể lực nhiều hơn. Hy vọng lần này có đạt phát huy đúng khả năng và đạt thành tích cao nhất. 

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 7

  • Bạn Lê Tiến Tuấn hỏi:

    Tôi xin hỏi là ở môn điền kinh vừa rồi có đề xuất bổ sung VĐV nhảy xa Bùi Văn Đông vào danh sách thi đấu. Xin hỏi, anh ấy có được chấp nhận để thi đấu ở SEA Games sắp tới không?

    Ông Trần Đức Phấn

    Việc bổ sung VĐV Đông, đoàn TTVN đã hoàn tất thủ tục đăng ký và BTC đã chấp nhận. 

  • Bạn Hoàng Văn Viên hỏi:

    Sắp tới đoàn thể thao Việt Nam chỉ có 1 Trưởng đoàn và 2 phó đoàn sau khi truyền thông lên tiếng về việc có nhiều người đi theo đoàn dự SEA Games? Nhiệm vụ cụ thể sắp tới của các ông là gì?

    Ông Trần Đức Phấn

    Thực ra, từ trước đến nay, các trưởng đoàn, phó đoàn đi theo đoàn có những nhiệm vụ rất quan trọng và rất nhiều việc như chăm sóc, lo toàn bộ thủ tục cho các VĐV. Tuy nhiên, năm nay, sau khi số lượng phó đoàn đã được cân nhắc lại, chúng tôi nghĩ có rất nhiều khó khăn.

    Những người còn lại cũng là những người rất nhiều kinh nghiệm, biết việc và nhanh nhẹn, chúng tôi đã họp bàn và phân công các nhiệm vụ rõ ràng cho từng người. Dù sẽ có rất nhiều khó khăn bởi số lượng trưởng, phó đoàn năm nay hạn chế nhiều so với các năm trước, nhưng tất cả đều hạ quyết tâm và cố gắng vì một mục đích chung của quốc gia. Chúng tôi nghĩ, dù khó khăn đến mấy, đoàn TTVN cũng sẽ vượt qua được. 

     

  • Bạn Bá Hữu hỏi:

    Tiền thưởng cho VĐV SEA Games năm nay không cao hơn kỳ Đại hội trước. Theo ông, vấn đề do đâu? Tổng cục TDTT có định thành lập một quỹ dự phòng để giúp đỡ các VĐV gặp khó khăn về kinh tế sau khi giải nghệ hay không?

    Ông Trần Đức Phấn

    Nếu nói về tiền mặt, năm nay, số tiền chúng ta vận động được các doanh nghiệp cá nhân là nhiều hơn năm trước. Dự kiến, mức thưởng cho các VĐV cũng sẽ cao hơn các năm trước. 

    Chỉ còn ít ngày nữa, đoàn TTVN sẽ lên đường tham dự SEAGames 29. Đoàn vẫn tích cực xin tài trợ thêm từ các doanh nghiệp. Dự kiến phần thưởng cho HCV là 10 triệu, HCB 8 triệu, HCĐ 5 triệu. Nếu ký được thêm các hợp đồng mới thì mức thưởng sẽ tăng hơn. 

    Về vấn đề lập quỹ dự phòng, chúng tôi cũng đang xem xét ở nhiều khía cạnh. Đây cũng là điều chúng tôi trăn trở trong nhiều năm qua. Chúng tôi rất muốn hỗ trợ tốt nhất cho các VĐV, nhất là những người gặp khó khăn về kinh tế sau khi giải nghệ. Tuy nhiên, điều này không phải dễ dàng. Hiện nay, Tổng cục TDTT đã và đang tạo điều kiện cho các VĐV giải nghệ sẽ vào học tại các trường Đại học TDTT. Còn vấn đề quỹ dự phòng, chúng tôi hy vọng sẽ sớm có kết quả để các VĐV có được mức hỗ trợ tốt nhất cho những gì họ đã cống hiến với nước nhà. 

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 8


  • Bạn Khánh Linh hỏi:

    Tại SEA Games 29, anh sẽ tham gia thi đấu nội dung 10 m súng ngắn đôi nam nữ. Cảm nhận của anh về đồng đội, đồng thời cũng là đàn em cùng tập luyện và thi đấu sắp tới?

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Ở nội dung thi đấu kết hợp nam nữ, theo tôi được biết, kỳ SEA Games lần này sẽ không diễn ra. Đây là thử nghiệm đầu tiên cho các đội tuyển quốc gia, còn rất nhiều vấn đề nên SEA Games 29 chưa áp dụng. Tôi chỉ tham gia 2 nội dung là 10 m súng ngắn hơi nam và 50 m súng ngắn tự chọn. 

  • Bạn Mạnh Lê Nguyễn hỏi:

    So với những đối thủ trong khu vực, Phước Hưng thấy điều kiện cơ sở vật chất của Việt Nam thế nào?

    Phạm Phước Hưng

    Ở Đông Nam Á mình thấy cơ sở vật chất ở Việt Nam khá tốt, tuy nhiên thời tiết ở miền Bắc rất nóng, phòng tập ở trong nhiều khi lên tới 40,50 độ sờ vào dụng cụ nóng bỏng tay luôn. Đó là hạn chế so với các nước khác. Tuy nhiên, điều kiện tập luyện ở Việt Nam lại đầy đủ hơn so với các nước khác.

  • Bạn Lê trần kim phụng hỏi:

    Vũ Thành An....anh có sợ bị chấn thương trong thi đấu không?....Và nếu gặp trường hợp này thì anh chọn cách bỏ cuộc để thay người hay vẫn chịu đựng để thi đấu tiếp? Vì sao?

    Vũ Thành An

    Chấn thương bất kể VĐV đều sợ, tùy thuộc vào chấn thương trong trận thi đấu, tùy vào ý nghĩa từng giải có những giải mình vẫn có thể thi đấu được mình sẽ thi đấu được. Có những giải mình vẫn bỏ để giữ lại chân. Điều đó theo mình tùy thuộc vào giải và vào độ nặng nhẹ của chấn thương.

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 9

  • Bạn Ngô Thanh Thùy Dương hỏi:

    Chào Phước Hưng. Đầu tiên xin chúc bạn sẽ gặt hái một kỳ SEA Games thành công. Tôi có câu hỏi thế này: Nhiều VĐV có nhiều năm gắn bó với ĐTQG thường phải hy sinh rất nhiều để đánh đổi thành công, đa số họ đều cho rằng mất đi tuổi xuân và thời gian. Vậy có khi nào Hưng thấy tiếc vì chọn TDDC không, bởi tôi chắc nó đã lấy đi của bạn tuổi trẻ và thời gian?

    Phạm Phước Hưng

    Có lẽ tuổi thơ của mình gắn bó với TDDC, tuổi thơ không được như bao bạn trẻ khác. Mình thấy đó là thiệt thòi chính nhờ những tập huấn như thế mình thấy có được thành công. Vinh quang nào cũng có sự trả giá, trả giá càng đắt thì thành công càng lớn. Nhiều VĐV như anh Hoàng Xuân Vinh đã vượt qua được thiệt thòi để mang vinh quang về cho đoàn thể thao Việt Nam. Đó là vinh dự và tự hào vì đã làm được thành công cho thể thao Việt Nam.

     

  • Bạn Nguyễn Minh Tuấn hỏi:

    Chú Trần Đức Phấn cho cháu hỏi khả năng đoạt huy chương vàng bộ môn Muay của Nguyễn Trần Duy Nhất sẽ như thế nào khi những năm qua anh ấy luôn bị trọng tài xử ép. Và nếu như năm nay bị xử ép nữa thì chúng ta có những biện pháp gì về vấn đề trọng tài?

    Ông Trần Đức Phấn

    Nguyễn Trần Duy Nhất là niềm hy vọng vàng của VN tại bộ môn Muay. Duy Nhất là một trong những người có bản lĩnh và kinh nghiệm trong thi đấu. Về vấn đề trọng tài, chúng tôi đã có những chỉ đạo về vấn đề trọng tài tại các nước có các đội tuyển tham dự, sẽ hạn chế nhất những rủi ro có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Duy Nhất phải giữ được tâm lý và tinh thần thi đấu tốt nhất, chuẩn bị sẵn sàng tinh thần khi xảy ra các vấn đề phát sinh hay vấn đề liên quan tới trọng tài. 

    Bên cạnh đó, các trọng tài cũng sẽ phải thực hiện theo tinh thần công bằng nhất. Những năm gần đây, chất lượng trọng tài cũng đã được cải thiện rất nhiều. Tôi nghĩ, đại hội lần này cũng là đại hội chuẩn bị cho tương lai, chúng ta không cần phải dành quá nhiều thời gian quan tâm tới vấn đề này. 

  • Bạn Lê Khánh hỏi:

    Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh trong những lần dự SEA Games?

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Đây là lần thứ 9 tôi tham dự thi đấu tại các kỳ SEAGames, có rất nhiều dấu ấn khiến tôi ghi nhớ. Tuy nhiên, nói về ấn tượng nhất đó là kỳ SEAGames 2007 tại Thái Lan, sau khi Bắn súng đã giành xuất sắc 7 HCV và về nước với 4 HCV cá nhân và 3 HCV tập thể, kỳ SEAGames mới bắt đầu diễn ra khai mạc. 

    Trong những ngày thi đấu, cả đoàn tham gia với tinh thần và nỗ lực rất lớn, nhất là trong ngày cuối cùng, tôi và một đồng đội đã giành được mỗi người một HCV cá nhân. Đây là một kỷ niệm rất khó quên, cũng là lần tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn, là lần đầu tiên bản thân giành thành tích cao nhất trong hành trình theo đuổi đam mê thể thao của mình. Dù các đối thủ tham gia, theo tôi đánh giá lúc ấy là rất đáng gờm, bản thân vẫn có thể giành HCV đúng như mong đợi và kỳ vọng của đội tuyển quốc gia.  

    Phong van truc tuyen SEA Games 29 anh 10

  • Bạn trung đức hỏi:

    Thi đấu thể dục có giúp Hưng có thu nhập tốt không? Giả sử phải bỏ thể dục để làm việc khác kiếm nhiều tiền thì bạn có làm không?

    Phạm Phước Hưng

    TDDC việc giành huy chương rất khó, thu nhập không thể nào cao được. Đối với mình theo thể thao đỉnh cao, mình thấy đây là niềm đam mê và yêu thích nó. Theo mình làm việc gì thu nhập nhiều hay không đều không quan trọng bằng việc yêu thích. Mình chọn việc theo đuổi TDDC đó là đam mê. Mình không theo nữa làm công việc liên quan đến môn dụng cụ. Mình thành lập ra CLB TDDC ở gần nhà hy vọng mọi người đến tham quan, vui chơi.

  • Bạn Phuong Van Trung hỏi:

    Sau 2 lần dẫn dắt Đoàn TTVN tại SEA Games 2015 và Olympic 2016, theo ông TTVN khi ra đấu trường quốc tế còn thiếu điều gì để có thể vươn tầm cao hơn? Khi nào chúng ta sẽ vượt qua được Thái Lan ở một kỳ SEA Games tổ chức tại nước trung lập?

    Ông Trần Đức Phấn

    Chúng ta từng tham dự tất cả các kỳ đại hội từ khu vực cho tới tầm thế giới. Có thể thấy, VN ngày càng hội nhập sâu và rộng với thế giới. Mỗi kỳ đại hội, chúng ta cũng đều giành được những ngôi vị cao nhất. Qua 2 lần dẫn đoàn, tôi nhận thấy đoàn TTVN còn thiếu thốn rất nhiều điều từ cơ sở vật chất đến vấn đề y tế, cứu chữa VĐV. Các VĐV giành được thành tích cao chứng tỏ nghị lực và sự cố gắng của các cá nhân là rất lớn.

    Hiện nay, chúng ta có 3 trọng điểm là đầu tư cho các môn TT trọng điểm, đầu tư cho các VĐV trọng điểm và chỉ các môn TT trọng điểm mới được đầu tư trọng điểm. Tôi nghĩ, trong tình hình hiện nay, đây là sự đầu tư thông minh. Đoàn TTVN cũng đang hy vọng rất nhiều ở kỳ ASIAD tới và Olympic 2020 sắp được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản.

    Không chỉ ở SEA Games, một số kỳ ASIAD và Olympic, chúng ta thi đấu bằng điểm, bằng m, bằng giây. Các VĐV đều phải nỗ lực rất nhiều vì mong đợi của người hâm mộ nước nhà. 

    Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta sẽ rất khó để vượt qua Thái Lan bởi sự đầu tư của họ cho kỳ đại hội cũng như từng bộ môn là rất lớn. Tuy nhiên, nếu so sánh ở từng bộ môn mà chúng ta đặt ra mục tiêu, tôi tin rằng Việt Nam có thể vượt qua được đất nước này. Cụ thể như môn điền kinh, chúng ta đang tiệm cận dần số lượng huy chương tại các nội dung của bộ môn này.  Bắn súng cũng là bộ môn mà chúng ta đã vượt xa Thái Lan. Còn nếu nói về vượt qua Thái Lan về tổng số các huy chương trong giai đoạn hiện nay và một vài năm tới là rất khó. Điều kiện vật chất và mọi điều kiện khác của đất nước này còn hơn chúng ta rất nhiều.

  • Bạn trung anh hỏi:

    Câu hỏi cho kiếm thủ thành An: Bạn thấy đấu kiếm có lợi gì ngoại trừ lúc thi đấu không? Kiểu như có thể giúp mình tự vệ lúc cần thiết chẳng hạn?

    Vũ Thành An

    Tự vệ thể thao nói chung mình có rất nhiều, ngoài thể lúc phản xạ, đấu kiếm dạy mình cách hành xử. Mình gặp khó khăn quan trọng nhất là mình phải bình tĩnh, không nên tranh hơn thua. 

  • Bạn Mỹ Linh hỏi:

    Con mình 7 tuổi rất nghịch ngợm, suốt ngày thấy cháu làm mấy trò nhào lộn. Bạn Phước Hưng cho mình hỏi muốn cháu tham gia thể dục dụng cụ cho khỏe người có được không?

    Phạm Phước Hưng

    Các nước phát triển trên thế giới đều khuyên con đến các trung tâm TDDC để tập luyện phát triển tố chất thể lực cũng như sức bền... Hiện, điều kiện ở Việt Nam chưa được tốt, ở nước ta có 4,5 địa phương đầu tư về TDDC, mình hy vọng có thể đầu tư nhiều hơn nữa để phát triển tố chất thể lực cho các em nhỏ.

    Hiện mình có mở CLB TDDC ở Hà Nội. Nhà các bạn có con nhỏ yêu thích đam mê có thể cho các em đến CLB của mình để có thể đến vui chơi tập luyện.

  • Bạn Minh Trọng hỏi:

    Dành trọn cả tuổi trẻ cho đấu kiếm, vậy tới nay Vũ Thành An đã có ý trung nhân chưa? Nghe đâu bạn là con một trong gia đình, vậy có khi nào gia đình hối thúc chuyện lập gia đình chưa? Mẫu người bạn gái lý tưởng của bạn là thế nào?

    Vũ Thành An

    Gia đình muốn mình tập trung cho sự nghiệp trước, không hề gây áp lực. Cách đây mấy tháng mình có quen một bạn nữ. Mình không có hình mẫu lý tưởng với mình hai người ở cạnh nhau vui và hạnh phúc là điều tuyệt vời nhất.

  • Bạn Khánh Linh hỏi:

    Anh đánh giá thế nào về những tài năng trẻ của đội tuyển bắn súng Việt Nam?

    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Về vấn đề này, theo tôi, qua một thời gian làm việc và tập huấn tại đội tuyển quốc gia, qua các lứa VĐV bắn súng trong khoảng 10 năm nay, chúng ta đang có những VĐV tiềm năng và trưởng thành. Xét về tổng thể, chúng ta đang có lỗ hổng về sự kế cận. 

    Tôi muốn nói rõ hơn về sự đầu tư cho bắn súng tại Việt Nam, dù được đầu tư rất nhiều nhưng chúng ta còn nhiều hạn chế. Như ở các trường bắn súng điện tử còn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của các VĐV. Nếu như chúng ta vượt lên được và vươn tới tầm châu lục, thế giới, chúng ta cần được đầu tư mạnh hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cần hơn sự quan tâm của các lãnh đạo, ban ngành để có sự tuyển chọn tốt hơn về chuyên môn, chuyên ngành để bớt đi sự thiếu hụt về nguồn nhân lực. 

    Trên cơ sở nói chung, chúng ta vẫn đang cố gắng làm như vậy. Nhưng để có thể có nhiều VĐV hùng mạnh hơn, chúng ta cần có thêm sự nhất quán giữa các đơn vị trên toàn cả nước. Tôi hy vọng trong giai đoạn tới, chúng ta sẽ có những đột phá dành cho bộ môn bắn súng. 

  • Bạn Nguyễn Thu Trang hỏi:

    Anh Hưng đẹp trai quá ạ. Anh cho em hỏi anh đã có bạn gái chưa ạ? Mẫu con gái mà anh thích phải như thế nào ạ?

    Phạm Phước Hưng

    Mình đã có bạn gái, cả hai có dự định tiến tới lâu dài. Thực ra mẫu bạn gái mình quan trọng nhất là phù hợp. Cũng cũng giống như Thành An  mình nghĩ chỉ cần bên nhau hạnh phúc vui vẻ và có thể nhường nhịn nhau.

  • Bạn Nam Trung hỏi:

    Thưa ông Phấn, ngoài chỉ tiêu về huy chương, đoàn thể thao Việt Nam còn nhắm đến những mục tiêu cụ thể gì để chuẩn bị cho những kế hoạch dài hơn trong những năm tiếp theo?

    Ông Trần Đức Phấn

    Đoàn TTVN tham dự SEA Games lần này cũng là một trong những cơ hội thử thách, kiểm tra các VĐV trọng điểm để tham dự kỳ ASIAD và Olympic tới. Ngoài mục tiêu phấn đấu đạt các huy chương, chúng ta còn chú ý hơn về thành tích, năng lực của các VĐV tham dự, tuyển chọn cho các kỳ thi tới. 

    Nếu VĐV chưa chuẩn, chúng ta sẽ mất thêm rất nhiều thời gian tập luyện. Bởi vậy, các VĐV cũng cần thể hiện mình nhiều hơn trong kỳ đại hội lần này. Bằng thời điểm này sang năm, chúng ta cũng đang tham dự ASIAD 2018, bởi vậy đây cũng là một trong những cơ hội để VĐV chứng tỏ bản thân mình. Ngay sau đó, chúng ta sẽ phải bắt tay ngay vào việc tập luyện cho các kỳ đại hội sắp tới.


Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm