Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thế sự và mắt nhìn' của nhà báo Hồ Quang Lợi

Đây là cuốn sách mới nhất của nhà báo Hồ Quang Lợi - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Cuốn sách được chia làm 3 chương và phần phụ lục.

Chương 1: Những lát cắt thời sự gồm 15 bài viết, theo sát, cập nhật đầy đủ các sự kiện nóng hổi, đề cập nhiều vấn đề lớn, với cái nhìn tổng quát, đúc kết, nhận định, dự báo mang tầm chiến lược, thời đại, trong nước và quốc tế. 

Từ những vấn đề mới, nóng nhất mang tính toàn cầu như xung đột sắc tộc, suy thoái kinh tế, khủng bố, cho đến những vấn đề thiết thực của Hà Nội như lề lối làm việc của công chức, cây xanh môi trường, đều được thể hiện một cách sinh động, gần gũi, dễ hiểu. 

Chương 2: Trái tim nóng, cái đầu lạnh với những loạt bài “Dải lụa mềm và thanh kiếm sắc”, “Trên đôi cánh tư duy và cảm xúc”, “Có những điểm dừng báo bão”. 

Tác giả phân tích, lý giải mang tính tổng kết những vấn đề cốt lõi của nghề báo như: Năng lực, phẩm chất, đạo đức làm nghề; một trái tim nóng, nhạy bén, giàu cảm xúc dưới mắt nhìn phải rất bản lĩnh, trí tuệ, trung thực, không bị đánh lừa; tính biện chứng, duy vật trong cách nhìn, cách quan sát sự việc…

Chương 3: Tình nghề - Tình đời đề cập cách bàn luận về đời, về nghề theo góc nhìn của nhà báo Hồ Quang Lợi. Đó là những kỷ niệm sâu sắc với đồng nghiệp trong sự nghiệp làm báo của ông. 

Trong chương này, bạn đọc có thể gần hơn với nhà báo Hồ Quang Lợi thông qua những bài viết có tính chiêm nghiệm về nhân tình thế thái, tình yêu gia đình, hạnh phúc...

Bìa sách Thế sự và mắt nhìn.

“Tôi đọc rất kỹ các tác phẩm của nhà báo Hồ Quang Lợi từ những cuốn sách đầu tiên. Qua mỗi cuốn sách, con người Hồ Quang Lợi càng rõ hơn. Từ cây bút chính luận viết thời sự quốc tế, ông đã đề cập những vấn đề của cuộc sống xung quanh mình. Tất cả những trang viết ấy đều mang hơi thở của cây bút chính luận nổi tiếng trong làng báo càng dày dạn mẫn cảm hơn”, ông Lê Cảnh Nhạc – Tổng biên tập báo Gia đình & Xã hội nhận xét.

Nhà báo Hồ Quang Lợi là một trong những cây bút chính luận sắc sảo. Ai cũng biết để trở thành một nhà báo chính luận chuyên nghiệp không dễ, bởi thể loại này rất kén người viết.

Một bài bình luận hay, đạt hiệu quả cao phải đạt đến độ nhuần nhuyễn của cả ba tiêu chí: Đề cập vấn đề nóng bỏng đang là mối quan tâm của cả xã hội; chiều sâu lý lẽ sắc sảo trên cơ sở tổng hợp, xâu chuỗi và phân tích sự kiện để đưa ra những nhận định cùng dự báo xác đáng nhất; cách viết uyển chuyển, linh hoạt, hấp dẫn người đọc. Chính những đặc điểm này tạo nên phong độ, sức lôi cuốn của những bài bình luận, chính luận của nhà báo Hồ Quang Lợi.

Nhà báo Hồ Quang Lợi từng tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài - ĐH Tổng hơp Bucaret (Rumani).

Ông đã trải qua hầu hết các công việc khác nhau trong lao động báo chí, với 9 lần nhận giải Báo chí quốc gia, trong đó có 5 giải A. 

Ông vẫn luôn khẳng định: “Nếu đúng nguyện vọng cá nhân, tôi muốn theo đuổi nghề báo đến cuối đời, vì đó là nghiệp mà tôi đã gắn bó máu thịt”.

Minh Quân

Bạn có thể quan tâm