Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Giúp con phát triển ngôn ngữ’ cho bạn niềm vui làm cha mẹ

Tủ sách “Người mẹ tốt” của công ty sách Quảng Văn vừa ra mắt cuốn sách mới nhất về cách dạy ngôn ngữ cho trẻ của một bà mẹ Nhật Bản.

Cuốn sách ghi chép lại một cách chân thực những kinh nghiệm thực tế, cả những điều đã làm tốt và chưa tốt, mà hai mẹ con người Nhật đã trải nghiệm.

Người mẹ - tác giả cuốn sách – tên là Kato Kumiko, hiện là biên tập viên của một tờ nhật báo chuyên về ô tô. Khi đã bước qua tuổi 40, cô tham dự kỳ thi năng lực tiếng Anh cùng con trai và đạt được 840 điểm TOEIC. Ngoài ra, các kỳ thi khác về toán học, chữ Hán, lịch sử và tiếng Nhật cả hai mẹ con đều cùng tham dự.

Con trai cô tên là Kato Hiroto, sinh năm 2000, bắt đầu học tiếng Anh từ lúc gần 4 tuổi và đã đạt 900 điểm trong kỳ thi TOEIC vào năm 12 tuổi. Cậu có sở thích sưu tập các xe ô tô, mô hình điện thoại di động và có biệt tài nhắm mắt nhận biết đồ vật. Cậu có thể phân biệt và gọi đúng tên, số hiệu, tên công ty chế tạo và chủng loại của 3000 chiếc mini – car, 600 mô hình điện thoại.

Bìa sách Giúp con phát triển ngôn ngữ, giá 69.000 đồng.

Chị Kato Kumiko nổi tiếng về phương pháp dạy con về từ vựng.

Ngay khi con vừa 10 tháng tuổi, thời điểm trẻ bắt đầu nhớ được từ, bằng giọng nói dịu dàng, chị đã trò chuyện rất nhiều với con. Chủ đề câu chuyện giữa hai mẹ con càng ngày càng mở rộng. Việc trò chuyện này khác với đọc sách cho con nghe ở chỗ nội dung của nó gắn liền với kinh nghiệm và cuộc sống thực của cha mẹ và con đang diễn ra khi đó, do đó con có thể nhớ được từ vựng nhanh, dễ dàng và sâu sắc hơn. Trên ô tô, trong nhà bếp, trong phòng tắm, ngoài đường đi… bất cứ nơi nào có hai mẹ con thì hãy tranh thủ bồi đắp kiến thức cho con thông qua những cách như đặt câu hỏi, đố vui, gợi ý, giải thích về điều hai mẹ con đang nhìn thấy, cảm thấy.

“Khi tôi nói chuyện như thế, Hiroto luôn vui sướng nhìn chằm chằm về phía tôi và rồi bắt chước những từ mà tôi nói ra. Bằng phát âm còn ngọng nghịu của mình. Hiroto bắt chước từ ngữ của tôi và bập bẹ nói chuyện”, chị chia sẻ cảm giác hạnh phúc của mình khi nhớ lại sự dễ thương đó của con mình. Chị lưu ý rằng, khi nói chuyện với con người mẹ cố gắng  dùng nhiều từ vựng, không cần bút, vở gì hết, trẻ chỉ cần vận dụng 5 giác quan là nhớ được. Từ đó thế giới hiện thực, thế giới ngôn ngữ của con dần được mở rộng một cách rất tự nhiên, thú vị và vui vẻ.

Giúp con phát triển ngôn ngữ của tác giả Kato Kumiko cho bạn tham khảo một cách nuôi dạy con cụ thể - để bạn vừa có thể  xây dựng mối quan hệ tin tưởng với con vừa cùng con lớn lên.

Nếu yêu thương con thực sự thì trước khi phó mặc con cho “những người ngoài có vẻ tốt bụng”, “những người ngoài có vẻ đáng tin cậy” cha mẹ nên cố gắng hết sức để làm cho con những điều mà mình có thể làm là thông điệp mà tác giả gửi gắm qua cuốn sách.

 

 

Minh Quân

Bạn có thể quan tâm