Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế hệ U19 VN vô địch năm 2007: Người lên đỉnh, kẻ vào tù

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam từng sở hữu một lứa cầu thủ U19 rất tài năng, lên ngôi vô địch khu vực năm 2007 nhưng phần lớn sao trẻ ngày ấy không thể trụ lại sân chơi đỉnh cao.

U19 Việt Nam đã đụng trần?

Tạo được sức hút khiến khán giả chật kín sân Thống Nhất rồi sân Mỹ Đình trong các giải trẻ như U19 VN quả là một điều vô cùng đáng mừng cho tương lai của bóng đá VN.

Số còn lại thì giải nghệ hoặc biến mất khỏi đời sống bóng đá dù đang ở độ tuổi sung sức nhất, tệ hơn phải vào tù do dính đến bán độ. Một thế hệ đồng đều nhưng tài năng lụi tàn từ rất sớm giống như những gì đã xảy ra với lứa cầu thủ U16 Việt Nam từng vào đến bán kết châu Á năm 2000.

Giải U19 Đông Nam Á tiền thân là giải U20. Năm 2007, giải đấu được tổ chức trên sân Thành Long, TP. HCM. Dẫn dắt U20 Việt Nam khi đó là cựu đội trưởng ĐTVN Nguyễn Mạnh Cường. U20 Việt Nam khi đó có đội hình rất đồng đều gồm nhiều tài năng trẻ đến từ khắp nơi trên cả nước là Nguyễn Trọng Hoàng, Hoàng Văn Bình, Nguyễn Hồng Việt, Nguyễn Đình Hiệp (SLNA); Phạm Văn Quý, Chu Ngọc Anh, Hoàng Danh Ngọc, Trần Mạnh Dũng (Nam Định); Trần Tấn Đạt (Khánh Hòa); Lê Văn Thắng (Thanh Hóa); Phạm Nguyên Sa, Nguyễn Văn Quân (Đà Nẵng); Nguyễn Đức Nhân (Đồng Nai), Nguyễn Văn Khải (Thành Long) hay Nguyễn Chí Huynh (B.Bình Dương)…

HLV Nguyễn Mạnh Cường dẫn dắt U20 Việt Nam vô địch năm 2007. Không chỉ các cầu thủ, bản thân ông cũng rất lận đận khi mất việc ở đội Quảng Nam và về sau yên phận làm đào tạo trẻ ở PVF.
HLV Nguyễn Mạnh Cường dẫn dắt U20 Việt Nam vô địch năm 2007. Không chỉ các cầu thủ, bản thân ông cũng rất lận đận khi mất việc ở đội Quảng Nam và về sau yên phận làm đào tạo trẻ ở PVF. Ảnh: Sĩ Huyên/Tuổi Trẻ.

Ở trận chung kết, U20 Việt Nam đã đánh bại U20 Malaysia (khi đó được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng Rajagobal) với tỷ số 1-0. Người ghi bàn thắng duy nhất chính là đội trưởng Nguyễn Đức Nhân. Tuy nhiên, sau bệ phóng tuyệt vời này Đức Nhân cũng như nhiều đồng đội khác lại không thể cất cánh trong sự nghiệp.

Điển hình là Đức Nhân khi anh từng có thời gian làm nhân viên… khiêng cáng ở sân Đồng Nai thay vì đá bóng. Kể từ khi Đồng Nai lên chơi V.League, Đức Nhân mới được hưởng thụ không khí bóng đá đỉnh cao. Một số cầu thủ khác cũng không thể phát triển tài năng. Nguyễn Văn Khải sau một thời gian nổi đình nổi đám cùng ĐTLA và Navibank SG cũng như U21 quốc gia đã phải sớm chia tay sân cỏ ở tuổi 26 khi không thể tìm được đội bóng đầu quân. Nguyễn Đình Hiệp, cầu thủ ghi đến 4 bàn tại giải năm đó mới đây đã bị ĐTLA lẫn B.Bình Dương thanh lý hợp đồng do dính đến việc cá độ bóng đá.

Nguyễn Đức Nhân vô địch U20 ĐNA năm 2007 với tư cách đội trưởng rồi 3 năm sau vô địch giải U21 quốc gia nhưng mùa bóng năm nay anh không chen chân được 1 suất đá chính tại đội Đồng Naii.
Nguyễn Đức Nhân vô địch U20 ĐNA năm 2007 với tư cách đội trưởng rồi 3 năm sau vô địch giải U21 quốc gia nhưng mùa bóng năm nay anh không chen chân được 1 suất đá chính tại đội Đồng Nai. Ảnh: Sĩ Huyên/Tuổi Trẻ.

Thảm nhất là những cầu thủ Nam Định. Trần Mạnh Dũng, Chu Ngọc Anh phải chịu án tù (riêng Ngọc Anh được hưởng án treo) do trực tiếp tham gia đường dây cá độ bóng đá của đội V.Ninh Bình. Hoàng Danh Ngọc không dính chàm nhưng sự nghiệp cũng không mấy sáng sủa. Trong khi Phạm Văn Quý rất lận đận, lang bạt ở nhiều đội bóng.

Phát triển được tài năng tốt nhất là Nguyễn Trọng Hoàng, Hoàng Văn Bình khi họ là thành viên của ĐTQG, U23 suốt những năm qua. Cả hai gặt hái không ít vinh quang cùng SLNA hay B.Bình Dương. Phạm Nguyên Sa cũng thi đấu thành công khi có được chỗ đứng vững chắc tại đội bóng quê hương SHB.Đà Nẵng.

Trọng Hoàng là cầu thủ thành công nhất, vẫn duy trì được tài năng kể từ khi đăng quang năm 2007.
Trọng Hoàng là cầu thủ thành công nhất, vẫn duy trì được tài năng kể từ khi đăng quang năm 2007.

Từ lứa cầu thủ này có thể thấy rằng việc U19 Việt Nam thi đấu tốt, làm nức lòng người hâm mộ hiện tại không nói lên được nhiều điều. Quãng đường phát triển sự nghiệp, định hướng lối chơi các cầu thủ trong thời gian tới mới thực sự quan trọng. Và đây là điều bầu Đức đang rất trăn trở dù đã đề ra lộ trình từ trước cho lứa U19 HAGL Arsenal JMG - nòng cốt của U19 VN.

Bầu Đức: 'Không nên treo thưởng cho U19 Việt Nam'

Ông bầu đứng sau thành công của U19 Việt Nam giữ nguyên quan điểm về việc không nên treo thưởng với các cầu thủ U19 Việt Nam.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm