Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia tin tưởng U19 Việt Nam sẽ vào chung kết

Các chuyên gia đã phân tích về những nhược điểm của U19 Việt Nam và đều cho rằng sau những gì đã thể hiện, đội rất xứng đáng đi đến trận đấu cuối cùng của giải.

U19 Việt Nam vẫn đang thể hiện lối chơi tấn công ấn tượng.
U19 Việt Nam vẫn đang thể hiện lối chơi tấn công ấn tượng.

HLV Vương Tiến Dũng phát biểu: “Phải đến mấy chục năm rồi, bóng đá Việt Nam mới xuất hiện một lứa cầu thủ chơi kỹ thuật và đẹp mắt đến vậy. Là người yêu thích bóng đá tấn công, cá nhân tôi cảm thấy quá ấn tượng với những gì các cháu đã thể hiện”.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Thành Vinh bồi hồi nhắc lại kỷ niệm: “Nhìn các cháu U19 Việt Nam đá, tôi thấy rất xúc động. Nó gợi nhắc tôi nhớ về lứa cầu thủ của Văn Quyến từng hạ gục Trung Quốc năm 2000. U19 Việt Nam chơi một thứ bóng đá khác biệt so với những gì chúng ta đã chứng kiến nhiều năm qua”.

Còn chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì dùng 2 từ "thán phục" để mô tả về cảm giác của ông sau khi chứng kiến U19 Việt Nam chơi bóng: "Bóng đá Nhật Bản có đẳng cấp cao hơn chúng ta, không thể ngày một ngày hai mà thắng được họ. Các cầu thủ U19 Việt Nam đá sòng phẳng được với U19 Nhật Bản khiến chúng tôi cảm thấy ngỡ ngàng".

Kể cả khi đã thua trận trước U19 Nhật Bản thf U19 Việt Nam vẫn được đánh giá rất cao.
Nhưng có những nhược điểm thày trò HLV Graechen cần phải đưa ra phương án khắc phục hữu hiệu.

Tuy thế, trong mắt của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, có những vấn đề mà U19 Việt Nam cần phải cải thiện nếu muốn đi đến trận chung kết của giải.

HLV Vương Tiến Dũng phân tích lại các bàn thua của U19 Việt Nam trong trận đấu gặp U19 Nhật Bản: "Bàn thua thứ 2 và thứ 3 của các cháu đều có lỗi của hàng phòng ngự. Cảm giác về vị trí và không gian phòng thủ của các hậu vệ không tốt. Tuy vậy, trong bóng đá một khi chúng ta quyết định chơi tấn công thì phải chấp nhận chuyện để hở sườn. Các cháu vẫn còn non kinh nghiệm nên chưa có những phương án hữu hiệu để chống phản công của đối thủ".

HLV Vương Tiến Dũng
HLV Vương Tiến Dũng: "U19 Việt Nam vẫn non trong phòng ngự".

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì cho rằng sở dĩ U19 Việt Nam để thua dễ dàng là vì thiếu những gương mặt quen thuộc như Đông Triều hay Văn Sơn. Ông Hải nói: "Muốn đá tốt các cầu thủ cần phải hiểu nhau qua quá trình tập luyện, thi đấu lâu dài. Khi U19 Việt Nam sử dụng một hàng phòng ngự vá víu vì chấn thương của các trụ cột cũng có nghĩa là chúng ta phải đối diện với nhiều rủi ro. Đấy cũng là một bài toán mà ban huấn luyện cần tìm ra lời giải".

Bên cạnh khả năng phòng ngự thì nhược điểm thể lực của U19 Việt Nam tiếp tục được các chuyên gia phân tích. Khi còn dẫn dắt các đội bóng thi đấu tại V.League trước đây, HLV Nguyễn Thành Vinh nổi tiếng là chuyên gia rất giỏi trong việc “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Nhận xét về nhược điểm này của U19 Việt Nam, nhà cầm quân xứ Nghệ cho rằng lứa cầu thủ trẻ cần có thêm sự tích lũy vì dẫu sao các em vẫn đang trong quá trình đào tạo.

HLV Nguyễn Thành Vinh:
HLV Nguyễn Thành Vinh: "Thể lực của các cầu thủ sẽ cải thiện khi họ có thêm sự tích lũy".

Về phần mình, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đưa ra đánh giá: "So với giải Hassanal Bolkiah vừa diễn ra tại Brunei thì vấn đề thể lực của U19 Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể ở giải lần này. Điều đó đồng nghĩa rằng đây không hề là một nguy cơ quá lớn trong tương lai khi các cầu thủ trưởng thành hơn".

Một khía cạnh khác là chuyện thể hình hạn chế của các cầu thủ U19 Việt Nam. Các chuyên gia đều cho rằng nhược điểm này của các cầu thủ hoàn toàn có thể bù đắp bằng lối chơi phối hợp bóng, phát huy tối đa khả năng kỹ thuật của họ.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng U19 Việt Nam
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: "U19 Việt Nam cần cho thấy sự trưởng thành".

Qua những phân tích của các chuyên gia có thể thấy rằng mọi thứ không là màu hồng nhưng cũng không hoàn toàn là những gam màu ảm đạm đối với U19 Việt Nam. Vấn đề cốt yếu sẽ nằm ở chỗ thày trò HLV Graechen cần phải đưa ra những giải pháp hữu hiệu để hạn chế tối đa nhược điểm của họ.

Đánh giá về tương quan của U19 Việt Nam so với U19 Myanmar trước trận bán kết, cả 3 chuyên gia nhận định những nhược điểm của các học trò HLV Graechen cũng chính là ưu điểm của đối thủ. U19 Myanmar cho thấy họ nhỉnh hơn U19 Việt Nam về thể hình, thể lực và sự thực dụng trong lối chơi.

U19 Việt Nam cần cho thấy họ đã rút ra bài học gì để trưởng thành.
U19 Việt Nam cần cho thấy họ đã rút ra bài học gì để trưởng thành.

Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội từng thất bại trước chính U19 Myanmar trong trận chung kết Hassanal Bolkiah Trophy diễn ra tại Brunei tháng trước. Đây chính là thời điểm các cầu thủ U19 Việt Nam cần phải cho thấy họ đã rút ra bài học gì để trưởng thành.  

HLV U19 Việt Nam: ‘Chúng tôi trả giá vì những sai lầm’

HLV Guillaume Graechen tỏ ra khá tiếc nuối khi U19 Việt Nam thua ngược U19 Nhật Bản 2-3 trong một trận đấu mà nhiều cầu thủ đã thể hiện rất tốt.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm