Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thế giới sẽ đảo lộn nếu Mỹ tấn công Syria'

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay cảnh báo rằng nếu Mỹ đơn phương tấn công Syria, trật tự thế giới sẽ đảo lộn và tình trạng hỗn loạn sẽ lan rộng.

Nhằm tác động tới cử tri Mỹ trong bối cảnh quốc hội sắp bỏ phiếu về đề xuất tấn công Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã viết một bài bình luận và gửi cho báo New York Times.  Bài báo xuất hiện vào ngày mà Ngoại trưởng Mỹ bay tới Geneva để thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về kế hoạch phá hủy vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Chiến binh đối lập lấy vỏ đạn ra khỏi xe tăng mà họ thu được của quân đội chính phủ tại Syria hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Putin hoan nghênh thiện chí của Mỹ trong việc tham gia sáng kiến của Nga, song chỉ trích lời đe dọa trừng phạt chính phủ Syria bằng vũ lực của Tổng thống Barack Obama. Ông cảnh báo rằng việc tấn công vào Syria bất chấp sự không đồng thuận của Hội đồng Bảo an sẽ hủy hoại uy tín của cơ quan này.

"Chẳng ai muốn Liên Hợp Quốc chịu chung số phận với Hội Quốc Liên, tổ chức đã sụp đổ vì không có quyền lực thực tế. Một chiến dịch tấn công vào Syria sẽ khiến bạo lực tăng và tạo nên một làn sóng khủng bố. Nó có thể hủy hoại những nỗ lực đa phương trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Iran, xung đột giữa Israel và Palestine, đồng thời khiến cho tình hình tại Trung Đông và Bắc Phi trở nên bất ổn hơn. Ngoài ra nó còn đập tan hệ thống luật pháp quốc tế và trật tự thế giới", ông lập luận.

Trong bài phát biểu trước toàn thể quốc dân hôm 10/9, Obama nói rằng ông sẽ hoãn, nhưng không hủy, kế hoạch tấn công Syria để Nga và Mỹ tìm cách giải quyết tình hình bằng con đường ngoại giao.

"Nếu xem xét những tuyên bố của Tổng thống Obama trong bài phát biểu, chúng ta có thể thấy đề xuất của Nga là sự thay thế cho hành động quân sự. Tôi hoan nghênh sự quan tâm của Tổng thống Obama đối với việc đối thoại với Nga. Hai nước phải hợp tác với nhau để nuôi dưỡng niềm hy vọng này", Putin khẳng định.

Nhưng ông Putin cũng bày tỏ sự khác biệt về quan điểm giữa Mỹ và Nga trong quá trình điều tra thủ phạm gây nên vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thành phố Damascus vào ngày 21/8.

"Không ai chối cãi rằng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đã xảy ra tại Syria. Nhưng chúng ta có lý do để tin rằng quân đội chính phủ Syria không gây nên vụ tấn công. Thủ phạm chính là lực lượng đối lập. Họ muốn những cường quốc hùng mạnh bên ngoài can thiệp vào xung đột", ông nói.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm