Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Syria và quân nổi dậy đều phạm tội ác chiến tranh

Theo các nhà điều tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cả chính phủ Syria và phe chống chính phủ đều phạm các tội ác chiến tranh như hành quyết, tra tấn, bắt con tin và bắn đạn pháo bừa bãi vào nhà dân.

 

Người dân Syria diễu hành, bê quan tài của 3 người Syria chết cuối tuần trước tại thủ đô Damascus ngày 10/9. Ảnh: Getty Images.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết chính phủ Syria thảm sát dân thường, đánh bom bệnh viện và phạm các tội chiến tranh khác trong cuộc xung đột với phe nổi dậy ở Syria trong thời gian vừa qua. Phe nổi dậy, bao gồm cả lực lượng nước ngoài, cũng phạm tội ác chiến tranh như hành quyết, bắt con tin và xả súng đạn bừa bãi vào người dân.

Báo cáo nêu rõ, chính phủ của Tổng thống Bashar Assad và những người ủng hộ chính phủ đã tiến hành ít nhất 8 vụ thảm sát dân thường. Phe nổi dậy gây ra một vụ thảm sát trong vòng 18 tháng qua.

Ông Paulo Pinheiro, người đứng đầu cuộc điều tra về nhân quyền ở Syria của Liên Hiệp Quốc, nói: “Thủ phạm của những hành vi phạm tội và tội ác này thuộc về tất cả các bên, hành động bất chấp luật pháp quốc tế. Họ không sợ chịu trách nhiệm. Do đó, chúng ta phải truy tố họ trước công lý”.

Một nhóm các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc đã tiến hành phỏng vấn 258 người tị nạn hoặc người đào tẩu khỏi Syria từ ngày 15/5 đến 15/7, trước thời điểm vụ tấn công hóa học xảy ra tại Syria ngày 21/8. Mỹ và nhiều nước phương Tây cho rằng chính phủ của Tổng thống Assad đã tiến hành vụ tấn công. Vì lý do đó, chính quyền của Tổng thống Obama đang vận động quốc hội cho phép họ trừng phạt Syria.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, xung đột tại Syria đã khiến khoảng 110.000 người chết và hai triệu người phải bỏ nhà. 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm