Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới khác lạ qua mạng che mặt của phụ nữ Hồi giáo

Phụ nữ Hồi giáo phải mang tấm mạng che kín toàn thân và những gì họ nhìn thấy luôn bị phủ một gam màu tối sẫm.

Hình ảnh trên con đường đi dạo Beirut Corniche ở Lebanon. Sự tương phản là rất rõ rệt giữa khoảng sáng, tối qua tấm vải đen trùm mặt của một người phụ nữ đạo Hồi. Đây là một trong số những tác phẩm mà nhiếp ảnh gia Hassan Ammar thực hiện cho hãng tin AP sau chuyến du lịch tới Trung Đông.

“Thế giới mà những người phụ nữ Hồi giáo nhìn qua mạng che mặt thường tối sẫm, rất khác với những gì chúng ta thấy”, Ammar nói.

Một phụ nữ đang chụp ảnh tại công viên Al-Azhar, thủ đô Cairo, Ai Cập. Theo luật của đạo Hồi, phụ nữ phải bảo vệ những phần kín đáo của cơ thể và không được để lộ nhan sắc.
Niqab là trang phục truyền thống của người Hồi giáo, bao gồm một tấm mạng che toàn bộ khuôn mặt hoặc có một khe nhỏ để hở đôi mắt.
Quang cảnh tại khu chợ Khan el-Khalili, Ai Cập. 
Ở những khu vực do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát, phụ nữ buộc phải đeo mạng che mặt. Những người không tuân thủ sẽ phải chịu hình phạt hà khắc, thậm chí bị xử tử. 
Kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Tấm khăn choàng đen khiến tầm nhìn của những người phụ nữ bị hạn chế.

Tại Lebanon, phụ nữ Hồi giáo có thể mặc niqab hoặc không. “Khi ăn hoặc uống, họ được phép nâng tấm khăn trùm mặt lên một chút”, Ammar chia sẻ.

Bầu trời trên bãi biển Ramlet al Bayda ở Lenbanon tối sẫm do được nhìn qua trang phục truyền thống của người Hồi giáo.
Một phụ nữ 32 tuổi, mặc niqab ở Lebanon. Cha cô là người Hồi giáo dòng Shiite còn mẹ theo dòng Sunni.

Muôn vẻ chiến binh trên trận địa tại Syria

Trang phục lấm đất và vẻ mệt mỏi của một tay súng cho thấy cuộc sống căng thẳng ở chiến trường, song hình ảnh chiến binh vuốt ve con mèo giúp ta cảm nhận sự lãng mạn của họ.

Tống Hoa

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm