Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể phiến quân IS đang xâm nhập châu Âu

Một cố vấn của chính phủ Libya cảnh báo rằng những nhóm buôn người đang giúp rất nhiều chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) xâm nhập vào châu Âu.

Hàng vạn người châu Phi vượt biển để tới châu Âu hàng năm do nạn đói và xung đột. Ảnh:
Hàng vạn người châu Phi vượt biển để tới châu Âu hàng năm do nạn đói và xung đột. Ảnh: newobserveronline.com

Trong một cuộc nói chuyện với BBC, ông Abdul Basit Haroun, một cố vấn của chính phủ Libya, nhân định rằng những kẻ buôn người trên biển Địa Trung Hải đã và đang giấu những chiến binh IS trên các tàu cùng với người di cư.

Haroun từng nói chuyện với những kẻ buôn người trong các vùng mà phiến quân kiểm soát ở Bắc Phi. Nội dung của những cuộc nói chuyện cho thấy IS cho phép các tổ chức buôn người hoạt động, nhưng họ phải chi cho chúng một nửa thu nhập.

Các con số thống kê cho thấy khoảng 60.000 người từng cố vượt Địa Trung Hải từ đầu năm 2015 tới nay do nạn đói và xung đột. Từ khi chế độ cũ sụp đổ vào năm 2011, Libya chưa bao giờ có một chính phủ ổn định. Tình trạng hỗn loạn ở đây tạo điều kiện cho các mạng lưới buôn người phát triển nhanh.

"IS phái chiến binh lên các tàu chở người di cư tới châu Âu. Cảnh sát châu Âu không thể phân biệt chiến binh với những người di cư bình thường", Haroun lập luận. Ông nói thêm rằng chiến binh thường tách khỏi những người di cư khác trên tàu.

Frontex, cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu, từng cảnh báo rằng có thể chiến binh ngoại quốc đang lợi dụng những lộ trình vượt biển của người di cư để xâm nhập vào châu Âu.

Đại sứ Ai Cập tại Anh cũng khuyến cáo rằng "các tàu chở đầy phần tử khủng bố" sẽ tới châu Âu nếu cộng đồng quốc tế không hành động. Chính phủ Italy tỏ ra lo ngại về khả năng những phần tử vũ trang trà trộn vào người di cư trên các tàu.

Tàu chở người nhập cư lật, 700 người có thể đã chết

Vài trăm người nhập cư có thể đã chết sau khi tàu chở họ chìm ngoài khơi Libya, biến nó trở thành một trong những thảm họa tồi tệ nhất ở Địa Trung Hải.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm