Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đôi mắt đỏ của những người chết ám ảnh tôi'

Một bác sĩ tham gia hoạt động cứu những nạn nhân trong vụ tàu lật thảm khốc nhất trên biển Địa Trung Hải hôm 19/4 không thể quên những đôi mắt đỏ của người chết.

l,m
Mohammed Ali Malek nói chuyện với một y tá trên tàu tuần duyên Italy trước khi cảnh sát bắt anh ta vào ngày 19/4. Ảnh: AFP

Khoảng 900 nam giới, phụ nữ và trẻ em có thể đã chết sau khi tàu chở họ lật rồi chìm trong vùng biển gần Libya vào sáng sớm ngày 19/4. Vụ tai nạn xảy ra khi tàu đang hướng tới Na Uy. Mohammed Ali Malek, một người đàn ông 27 tuổi, là thuyền trưởng của tàu.

Giuseppe Pomilla, một bác sĩ người Malta, tham gia nỗ lực cứu nạn nhân vụ đắm tàu trên biển Địa Trung Hải. Trong suốt 3 giờ, ông tìm người sống trong số vài trăm tử thi trôi nổi. 

"Cảnh tượng ấy giống như cơn ác mộng. Đó là một nghĩa trang trên mặt biển. Tử thi trôi nổi khắp nơi trong tầm mắt của tôi. Ban đầu dường như không ai còn sống. Tôi tới đó lúc 1h sáng và biển đen ngòm", Pomilla kể.

Nhờ đèn pin, Pomilla có thể quan sát khoảng không gian có bán kính 2-3 m xung quanh xuồng nhỏ. Nhưng xác định người chết là việc tương đối dễ, bởi mắt của họ có màu đỏ.

"Mắt đỏ xuất hiện khắp nơi. Họ đều là những nam thanh niên. Phần lớn họ mặc áo sơ mi và quần, nhưng nhiều xác khỏa thân. Có lẽ sóng biển đã cuốn quần, áo của họ", ông nói.

Pomilla nhận ra Malek, thuyền trưởng của tàu chở người nhập cư. 

"Tôi hỏi anh ta: Anh là kẻ buôn người hả? Anh ta đáp: Không. Sau đó anh ta cười", bác sĩ hồi tưởng.

Lực lượng cứu hộ hỏi tên của thuyền trưởng, nhưng dường như anh ta nói một tên giả vì mỗi khi ai đó hỏi lại, anh ta suy nghĩ khá lâu rồi mới trả lời.

"Do làm nghề cứu hộ đã lâu nên tôi có thể nhận ra những kẻ buôn người rất nhanh. Mọi đặc điểm hiện rõ trên khuôn mặt của họ. Và họ luôn khỏe mạnh hơn những người nhập cư vì không trải qua tình trạng mệt mỏi và kiệt sức", vị bác sĩ khẳng định.

Y tá Enrico Vitiello, cũng là một công dân Malta, làm việc trên tàu tuần duyên. Anh kể rằng hai nghi phạm vận chuyển người nhập cư luôn giữ khoảng cách với những người sống sót khác.

"Họ không muốn ngồi lẫn với những người nhập cư. Một anh chàng da đen quàng tay lên vai của một gã mang quốc tịch Tunisia, nhưng gã hất tay anh ta ngay lập tức", Vitiello kể.

Các công tố viên cáo buộc Malek tội giết nhiều người, gây nên vụ tàu đắm và hỗ trợ hành vi nhập cư bất hợp pháp.

"Anh ta góp phần vào thảm kịch bằng cách vô tình để tàu lao vào một tàu buôn khi tàu đó lao tới để cứu. Vì cú va chạm mà những người nhập cư ngã dồn về một phía của tàu, khiến tàu mất thăng bằng rồi chìm", các công tố viên tuyên bố.

Cảnh sát Italy bắt đồng phạm của Malek. Đó là Mahmut Bikhit, một thanh niên Syria 26 tuổi. Anh ta đối mặt với tội danh "hỗ trợ hành vi nhập cư bất hợp pháp".

Một người sống sót khẳng định Malek say khi anh ta đâm vào tàu thương mại King Jacob.

"Thuyền trưởng đang uống rượu vang trước khi tàu đâm vào tàu chở container", người này nói với La Repubblica.

Ibrahim, một người sống sót khác, mất hai anh trai trong thảm kịch. Anh nói rằng thuyền trưởng Malek cười khi anh ta đánh người nhập cư, còn Bikhit hành hạ những người dám phàn nàn về điều kiện chật chội trên tàu.



 




 




 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm