Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới bóng bầu dục trung học Mỹ thế kỷ 20

Những khung hình trong "Friday Night Lives" làm sống lại sự sôi động trong giải đấu bóng bầu dục trung học Mỹ năm 1988.

Sach anh bong bau duc My anh 1

Ba mươi năm sau khi cuốn sách bán chạy nhất của Buzz Bissinger ghi lại mùa giải bóng bầu dục trung học Mỹ năm 1988 ra đời thì những bức ảnh đen trắng về giải đấu này vẫn hấp dẫn hơn bao giờ hết. Ảnh: Robert Clark.

Sach anh bong bau duc My anh 2

Khi đang là nhiếp ảnh gia tại tờ Philadelphia Inquirer vào năm 1988, Robert Clark nghe nói rằng một trong những phóng viên ngôi sao của tờ báo, Buzz Bissinger, đang có kế hoạch đến Tây Texas để viết một cuốn sách về bóng bầu dục trung học. Vừa đến tuổi 28 và mới tốt nghiệp Đại học bang Kansas ba năm, Clark lấy hết can đảm vào một ngày nọ để hỏi Bissinger: "Permian?" Ảnh: Robert Clark.

Sach anh bong bau duc My anh 3

Bissinger bị sốc khi Clark biết về đội Permian Panthers, còn gọi là Mojo, đội bóng huyền thoại thống trị bóng bầu dục trung học Texas trong vài thập kỷ. Clark giải thích rằng đã chụp ảnh một trong những buổi luyện tập lúc nửa đêm của nhóm này tại Fort Worth Star - Telegram. “Anh nên thuê tôi chụp ảnh cho cuốn sách của anh,” Clark mạnh dạn đề xuất. Ảnh: Robert Clark.

Sach anh bong bau duc My anh 4

Bissinger làm được điều đó và cuốn Friday Night Lights, kiệt tác của Bissinger về giải đấu năm 1988 đã có một bức ảnh của Clark trên trang bìa, cùng với khoảng 20 hình ảnh khác trong cả cuốn sách. Ảnh: Amazon.

Sach anh bong bau duc My anh 5

Nhân kỷ niệm lần thứ 30 cuốn Friday Night Lights ra mắt, Nhà xuất bản Đại học Texas sẽ xuất bản cuốn Friday Night Lives, bộ sưu tập tất cả các ảnh gốc của Clark, cùng với 68 bức ảnh chưa từng được công bố, gồm cả chân dung hiện tại của nhiều nhân vật chính của cuốn sách. Ảnh: Robert Clark.

Sach anh bong bau duc My anh 6

Để tập hợp được tất cả hình ảnh, Clark đã xem lại tất cả 137 cuộn phim đen trắng mà ông đã quay trong chuyến thăm hai tuần tới Odessa vào mùa thu năm 1988. Ảnh: Robert Clark.

Sach anh bong bau duc My anh 7

Được chụp bằng dòng phim T-Max P3200 tốc độ cực cao của Kodak, độc giả có thể thấy rõ được những hạt bụi trong phong cảnh Tây Texas, những con đường cao tốc vắng vẻ, mặt tiền một cửa hàng bị bỏ hoang ở trung tâm thành phố mang lại cảm giác hùng vĩ, trong khi chân dung về những vận động viên chải tóc hay mặc quần áo chuẩn bị thi đấu cũng vô cùng chân thực. Ảnh: Robert Clark.

Sach anh bong bau duc My anh 8

Một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất trong cuốn sách là khung hình ghi lại trận thua thảm khốc của Permian trước đối thủ Midland Lee. Trong phòng thay đồ của Permian sau trận đấu, Jerrod McDougal, một trong những nhân vật chính của cuốn sách, khóc nức nở và đấm vào tường. Trong một góc nhìn khác, ba cầu thủ Permian nhìn xuống sàn với sự cam chịu. Ảnh: Robert Clark.

Sach anh bong bau duc My anh 9

Mike Winchell, từng là cầu thủ năm đó, nay làm việc trong công ty dịch vụ dầu mỏ gần Denton. Clark đã cố gắng hết sức để tìm lại các cầu thủ trong những năm qua, tập hợp được nhiều người trong số họ vào năm 1999 để chụp một bức ảnh kỷ niệm 10 năm đăng trên Texas Monthly. Tin tức Chris Comer, một cầu thủ năm đó qua đời năm 2018 phần nào thôi thúc ông hoàn thành cuốn sách ảnh đã lên kế hoạch từ lâu này. Ảnh: Robert Clark.

Hành trình truyền cảm hứng từ môn bóng rổ xe lăn

Cuốn "Wheels of Courage" kể lại câu chuyện đầy xúc động về những người lính, thủy thủ và lính thủy đánh bộ bị liệt trong Thế chiến hai đã vượt lên sự kỳ thị của xã hội.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm