Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy giáo nghèo Kenya giành giải Giáo viên Toàn cầu với 1 triệu USD

Quyên góp 80% lương cho học sinh nghèo và giúp các em đi thi đạt giải quốc tế, thầy giáo Peter Tabichi ở Kenya được trao danh hiệu Giáo viên Toàn cầu với 1 triệu USD tiền thưởng.

Peter Tabichi, 36 tuổi, thầy giáo bộ môn khoa học từ vùng nông thôn Kenya, đã được trao giải thưởng Giáo viên Toàn cầu 2019 của quỹ Varkey Foundation với phần thưởng trị giá 1 triệu USD. Anh đã đánh bại 10.000 ứng cử viên khác từ 179 quốc gia, theo Guardian.

Anh Tabichi là giáo viên toán và vật lý tại trường trung học Keriko ở làng Pwani, vùng hẻo lánh của Thung lũng Rift ở Kenya. Trong thời gian giảng dạy tại đây, thầy giáo Tabichi đã quyên góp 80% tiền lương của mình để giúp đỡ những học sinh nghèo. 

Ngôi trường với trang thiết bị nghèo nàn và nhiều học sinh không đủ tiền mua đồng phục, sách vở. Hơn 90% học sinh của Tabichi đến từ các gia đình nghèo. Gần một phần ba là trẻ mồ côi hoặc chỉ có cha hoặc mẹ. Lạm dụng ma túy, mang thai ở tuổi vị thành niên, bỏ học sớm, kết hôn sớm và tự tử là những hiện tượng phổ biến.

thay giao Kenya dat giai thuong 1 trieu USD anh 1

Vào mùa mưa, học sinh phải đi bộ 7 km dọc theo con đường sình lầy để đến trường. Trong khi đó vào mùa khô, khu vực phải chịu ảnh hưởng của hạn hán và bị nạn đói đe dọa. 

Với duy nhất một chiếc máy vi tính có thể truy cập Internet và tỷ lệ giáo viên/học sinh là 1/58, thầy Tabichi vẫn thành lập một câu lạc bộ "nuôi dưỡng tài năng" và câu lạc bộ khoa học, giúp học sinh xây dựng các dự án nghiên cứu đủ điều kiện tranh giải cấp quốc gia và quốc tế.

Phát biểu khi nhận giải thưởng, thầy Tabichi nói: "Tôi có thể ở đây là nhờ những thành tích mà học sinh của tôi đạt được. Giải thưởng này cho các em một cơ hội và cho thế giới thấy rằng các em có thể làm bất cứ điều gì".

"Châu Phi sẽ sản sinh ra các nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân nổi tiếng ở mọi nơi trên thế giới một ngày nào đó. Và trẻ em gái cũng sẽ góp phần xây dựng nên câu chuyện này", thầy giáo người Kenya nói thêm. 

‘Nữ hoàng Voi’ khổng lồ ở Kenya được chụp bằng beetlecam

Cư ngụ ở những vùng cao nhất ở Kenya, con voi cái rất khó gặp này có kích thước lớn với đôi ngà cong dài gần chạm đất và chỉ còn khoảng 30 cá thể trên khắp châu Phi.

Những trẻ em bị bán, lạm dụng và giết hại vì chiến tranh ở Afghanistan

Cuộc chiến 17 năm ở Afghanistan gây hậu quả đặc biệt nặng nề với trẻ em nước này. Theo Liên Hợp Quốc, hàng nghìn trẻ em ở đây đã bị giết hại, hiếp dâm hoặc phải ra đường kiếm sống.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm