Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thất bại của Liên Quân VN tại SEA Games là điều được dự báo từ trước

Việc MZ eSports vượt qua Team Flash để đến với SEA Games là hoàn toàn xứng đáng, nhưng khả năng giành huy chương vàng của đội tuyển này luôn nằm trong vòng nghi ngờ.

Vậy là các nội dung eSports tại SEA Games 30 đã gần đi đến hồi kết với 5/6 nội dung đã trao huy chương. Đoàn Việt Nam được dự đoán giành ít nhất 2 tấm huy chương vàng ở bộ môn Starcraft và Liên Quân Mobile song đã không thể thành công.

Đặc biệt, với phần lớn người hâm mộ thể thao điện tử nước nhà, tấm huy chương đồng của các thành viên Mocha ZD eSports lần này rõ ràng không thể làm họ hài lòng.

That bai cua Lien Quan VN da duoc du bao anh 1
Trợ thủ Nguyễn Phương Nguyên thẫn thờ sau thất bại trước Thái Lan. Ảnh: Liên Quân Mobile.

Những bổ sung chất lượng của người Thái

Tại SEA Games 30, đối thủ chính được xác định ngay từ đầu của Việt Nam là Thái Lan với nòng cốt là tuyển Workpoint Fighting Fish (WPFF). Cũng giống như Mocha ZD eSports, thậm chí có phần tệ hơn, WPFF giành được tấm vé đến với Philippines song thể hiện bộ mặt đáng thất vọng tại giải quốc nội RPL.

Đội tuyển này chỉ giành được vị trí thứ 7 trên tổng số 8 đội, qua đó phải xuống chơi tại giải hạng B. Thứ hạng thấp, lối đánh kém thuyết phục, ngay cả dư luận Thái cũng khó tin vào thành công của đội nhà.

Tuy nhiên, việc nhìn thấy sớm được điểm yếu đã giúp Thái Lan có được sự bổ sung chất lượng. Natpakan "BlueNoPing" Chaisiri - người đi rừng được mệnh danh "Thần đồng" 15 tuổi - ban đầu thuộc biên chế tuyển á quân AIC 2019 Buriram United.

Sau đó, cả Blue No Ping và huấn luyện viên MistGunz của Buriram đều được gọi gia nhập tuyển Liên Quân Thái Lan để chuẩn bị cho SEA Games.

Thái Lan sau đó sớm đến Đài Loan, quê hương của Liên Quân để tập luyện. Người đi rừng trước đó là Best phải nhanh chóng nhường chỗ cho Chaisiri thi đấu bên cạnh những cái tên còn lại là Gzy, Nongtee, Inwchita và Kinesis.

That bai cua Lien Quan VN da duoc du bao anh 2
"Thần rừng" 15 tuổi Natpakan "BlueNoPing" Chaisiri đã có kỳ SEA Games quá thành công. Ảnh: Liên Quân Mobile.

Màn trình diễn của WPFF tại giải lần này cho thấy những bổ sung trên hoàn thành tốt công việc như thế nào. Trong tựa game mà vai trò người đi rừng là cực kỳ quan trọng như Liên Quân Mobile, tầm ảnh hưởng của Chaisiri đã bao quát toàn bộ lối chơi của tuyển Thái Lan.

Nhờ đó mà những cú bắn viễn trình kích của Elsu trong tay Ketkarn "Nongtee" dù tệ song người Thái vẫn có trong tay chiến thắng.

Chưa hết, nhìn cái cách đội tuyển này đẩy thế lính, từng bước bóp nghẹt đội hình Việt Nam tại ván một trận chung kết nhánh thua cho thấy lối đánh khoa học đã được MistGunz truyền đạt đến các học trò rõ nét như thế nào.

Chiến thuật khó hiểu của Việt Nam

Ngay sau thất bại của Liên Quân Việt Nam với thành phần chính là các tuyển thủ của Mocha ZD eSports (MZ), một cuộc tranh luận về lối đánh của MZ mở ra trên các hội nhóm.

Cụ thể, nhiều khán giả cho rằng việc người đi hỗ trợ Nguyễn Phương Nguyên chỉ bám lấy xạ thủ đã khiến cho người đi rừng và đường giữa của đội nhà không thể có tầm nhìn.

Lối di chuyển của trợ thủ này khiến Việt Nam luôn ở trong thế tù túng, bị động. Nếu như Krizzix trong tay ProE Trần Quang Hiệp của Team Flash tại AIC 2019 làm người hâm mộ mãn nhãn bao nhiêu với các pha mở giao tranh, lấy tầm nhìn cho đồng đội, Krizzix của MZ lại "tù" bấy nhiêu.

Luôn phải bám theo xạ thủ, dùng chiêu một chỉ để né giao tranh, Krizzix của tuyển Việt Nam đánh mất hình ảnh một trợ thủ mạnh mẽ thậm chí thường xuyên bị cấm trong rank Việt.

That bai cua Lien Quan VN da duoc du bao anh 3
Tấm huy chương đồng đã khiến MZ eSports trở thành mục tiêu chỉ trích của một bộ phận người hâm mộ Liên Quân. Ảnh: Liên Quân Mobile.

Khó trách Oppa khi chia sẻ trên trang cá nhân, chàng trợ thủ này cho hay đây là chiến thuật của toàn đội đề ra ngay từ ban đầu. Tuy nhiên, rõ ràng lối di chuyển trợ thủ ôm xạ thủ của họ đã khiến người đi rừng và đường giữa hoàn toàn không có "sight" để di chuyển.

Một số pha chủ động tấn công rừng đối phương vì thế cũng chuốc lấy thất bại. Ví dụ rõ ràng nhất ở phút thứ 2 trận chung kết tổng thứ nhất, 3 thành viên Việt Nam tổ chức tấn công bùa đỏ đội bạn, nhưng đáp lại là đến 4 người Thái đã chờ sẵn chúng ta.

Trước khi giải đấu diễn ra, việc MZ eSports trở thành đại diện cho Liên Quân Việt Nam đã khiến một số fan quá khích trêu đùa "chúc mừng Thái Lan" trên các hội nhóm Liên Quân, ngụ ý tấm huy chương vàng đã về tay người Thái. Đáng buồn khi giờ đây, lời đùa ấy đã thành sự thật.

Thái Lan giành huy chương vàng Liên Quân tại SEA Games 30

Huy chương vàng Liên Quân đầu tiên tại đại hội thể thao khu vực đã không thuộc về Việt Nam, khu vực vốn luôn tự hào có nền Liên Quân Mobile mạnh nhất thế giới.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm