Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tháp Burj Dubai đóng cửa vì sự cố lớn

Du khách trên đài quan sát của tòa tháp cao nhất thế giới hoảng loạn khi nghe thấy tiếng “bùm” lớn, rồi sau đó khói bụi phát ra từ khe hở của một cửa thang máy ở tầng 124.

Tháp Burj Dubai đóng cửa vì sự cố lớn

Du khách trên đài quan sát của tòa tháp cao nhất thế giới hoảng loạn khi nghe thấy tiếng “bùm” lớn, rồi sau đó khói bụi phát ra từ khe hở của một cửa thang máy ở tầng 124.

>> Tháp Burj Dubai đóng cửa sau 1 tháng khai trương

15 người trong thang máy bị mắc kẹt suốt 45 phút hôm 6/2 cho tới khi các nhân viên cứu hộ phá được cửa.

Tháp Burj Dubai đóng cửa vì sự cố lớn

Burj Khalifa rực sáng trong lễ khai trương 1 tháng trước đây.

Do tháng máy đột nhiên bị kẹt giữa các tầng nhà, nhân viên cứu hộ phải thả một chiếc thang xuống ống thông của thang để những người bên trong có thể bò ra. Tại sàn quan sát, khoảng hơn 60 người khác cũng bị mắc kẹt và một số trở nên hoảng loạn.

Ngay sau vụ việc vào tối thứ bảy vừa qua, tòa tháp Burj Khalifa cao gần 1 km - được cho là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của Dubai - đã bị đóng cửa đúng một tháng sau lễ khai trương hoành tráng.

Đây được xem là nỗi xấu hổ mới nhất của tiểu vương quốc đang bị nhấn chìm trong cuộc khủng hoảng tài chính. Hiện chưa rõ điều gì khiến thang máy lên sàn quan sát, phần duy nhất của tòa nhà được mở cửa, bị hỏng.

Michael Timms, một kỹ sư viễn thông 31 tuổi người Mỹ sống ở Dubai, đã ở trên đài quan sát cùng với người anh em họ Michele Moscato khi xảy ra vụ việc. “Nó giống như một vụ nổ. Đó thực sự là tiếng “bùm” rất lớn”, Timms cho hay. Phải mất 45 phút các đội cứu hộ mới đến và mở được cửa thang máy, anh cho biết.

“Tôi thấy một quý bà không nói được lời nào”, Timms kể. “Bà bị sốc, người thẫn thờ, rồi sau đó đi thẳng đến một bức tường, ngồi phệt xuống sàn nhà”.

Abu Naseer, phát ngôn viên của phòng bảo vệ dân sự Dubai, tiết lộ họ nhận được một cuộc gọi cầu cứu vào khoảng 6h20 tối thứ bảy tuần trước. Các nhân viên cứu hộ đã dùng một thang máy khác để tới sàn quan sát và đưa tất cả 15 người trong thang máy ra an toàn.

Vụ việc mới nhất này đã hủy hoại danh tiếng trên toàn cầu của Dubai, một trong 7 tiểu vương quốc tạo nên Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Trong những năm gần đây, Dubai phát triển mạnh mẽ nhờ vào khoản tiền được cho vay, để đầu tư vào những dự án bất động sản được cho là quá phung phí như các đảo nhân tạo có hình giống cây dừa, những dãy tòa nhà chọc trời mới...

Rồi cuộc khủng hoảng tài chính ập đến, giá bất động sản rớt xuống bằng nửa giá một năm trước. Chính phủ và nhiều công ty nhà nước phải vật lộn trong đống nợ nần, ước tính vượt 80 tỷ USD. Abu Dhabi, thủ đô của UAE và là tiểu vương quốc láng giềng giàu dầu mỏ của Dubai, phải chi ra 20 tỷ USD để cứu Dubai.

Và để có cái gật đầu với khoản cứu trợ trên, tòa tháp mới đầu có tên gọi Burj Dubai cao 828 m đã được đổi tên thành Burj Khalifa, theo tiểu vương của Abu Dhabi cũng là Tổng thống UAE Heik Khalifa bin Zayed Al Nahyan. Cái tên mới đầy bất ngờ này đã được công bố tại lễ khai trương ngày 4/1 vừa qua.

Theo Dân Trí

Theo Dân Trí

Bạn có thể quan tâm