Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra các sàn thương mại điện tử bán hàng có ‘đường lưỡi bò’

Cơ quan chức năng cho biết đang tiến hành thanh tra các sàn thương mại điện tử bán sản phẩm có "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Sáng 21/11, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trao đổi nhanh với Zing.vn về việc xử lý các sàn thương mại điện tử bán sản phẩm có “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Theo bà Huyền, ngay sau khi nhận được phản ánh của Zing.vn, Cục đã yêu cầu các đơn vị sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và có các biện pháp ngăn chặn các sản phẩm có "đường lưỡi bò".

Sau khi các sàn đã gỡ sản phẩm, khóa gian hàng, Cục đã tiến hành thanh tra vấn đề này. “Hiện chúng tôi đang trong quá trình thanh tra nên chưa thể công bố thông tin cụ thể. Khi nào thanh tra xong, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”, bà Huyền cho biết.

san pham duong luoi bo anh 1
Quả địa cầu từ trường in hình "đường lưỡi bò"  được bán trên các trang thương mại điện tử. Ảnh: Trọng Hưng.

Bà Huyền cũng nói Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn cung cấp danh sách doanh nghiệp bán vi phạm và đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo cục quản lý thị trường các địa phương kiểm tra và xử lý đối tượng nhằm ngăn chặn việc phát tán sản phẩm vi phạm tương tự.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng cho Zing.vn biết sau khi nhận được danh sách từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm.

Ông Linh thông tin bước đầu đã bắt được một số vụ việc người bán sản phẩm có “đường lưỡi bò” rải rác ở các địa phương. “Chúng tôi đã bắt được một số vụ và đang tổng hợp, sẽ có báo cáo sớm", ông Linh nói.

Thời gian gần đây, một số trang thương mại điện tử bán quả địa cầu có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp. Sản phẩm này có thể lơ lửng trên giá đỡ nhờ từ trường, được bán với giá 225.000 đồng.

Trước đó, một chiếc xe Volkswagen Toureg có bản đồ đường lưỡi bò được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019. Bộ phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (tên gốc: Abominable) cũng bị yêu cầu ngừng chiếu vì xuất hiện bản đồ "đường lưỡi bò".

Chất vấn Bộ trưởng Công Thương, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) dẫn loạt bài trên Báo điện tử Zing.vn về nhiều hàng hóa cài cắm “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Việt Nam như quả địa cầu, ôtô gắn định vị, phim ảnh… Ông nhấn mạnh hải quan đã phát hiện và xử lý nhiều vụ, số đã bán đến người tiêu dùng hết sức nguy hại.

“Xin hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này? Có biện pháp gì để không tái diễn hình ảnh tương tự làm ảnh hưởng đến người dân?", ông đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận đây là một hiện tượng mới xuất hiện. Ông cho biết xuất hiện bản đồ định vị có phần mềm chưa "đường lưỡi bò" sau khi một số sản phẩm nghe nhìn gặp tình trạng tương tự.

Người đứng đầu ngành công thương cho rằng có lỗ hổng pháp lý, mà các bộ ngành trong đó có Bộ Công Thương, cần rà soát lại, để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.


Địa cầu có đường lưỡi bò được bán tràn lan trên mạng ở Việt Nam

Sau khi các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ sản phẩm địa cầu in "đường lưỡi bò", mặt hàng này vẫn được rao bán trên nhiều trang web và trang Facebook tự tạo khác.

‘Nếu biết ôtô có bản đồ đường lưỡi bò, chúng tôi không bao giờ nhập’

Giám đốc công ty nhập 7 ôtô có bản đồ "đường lưỡi bò" khẳng định không biết trong xe có ứng dụng định vị vi phạm chủ quyền Việt Nam. Nếu biết, công ty này sẽ không nhập.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm