Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Nếu biết ôtô có bản đồ đường lưỡi bò, chúng tôi không bao giờ nhập’

Giám đốc công ty nhập 7 ôtô có bản đồ "đường lưỡi bò" khẳng định không biết trong xe có ứng dụng định vị vi phạm chủ quyền Việt Nam. Nếu biết, công ty này sẽ không nhập.

Quá trình làm thủ tục, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Hải Phòng) phát hiện 7 chiếc ôtô nhập từ Trung Quốc có bản đồ chứa “đường lưỡi bò” phi pháp. Doanh nghiệp nhập khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Ôtô Hoa Mai, địa chỉ tại huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Ngày 7/11, trao đổi với báo chí, ông Phạm Quốc Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Hoa Mai, khẳng định không hề biết trước trong xe có ứng dụng định vị dẫn đường xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò”. Nếu biết, công ty này sẽ “không bao giờ nhập”.

Giam doc cong ty nhap 7 oto co ban do anh 1
Lô hàng 7 chiếc ôtô 5 chỗ, hiệu Hanteng, xuất xứ Trung Quốc, được phát hiện chứa bản đồ "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền Việt Nam. Ảnh: N.B.

Ông Vũ thông tin năm 2012, công ty bắt đầu triển khai dự án sản xuất linh kiện, lắp ráp xe du lịch và có hợp tác với một số công ty Trung Quốc. Gần 1 năm trước, khi nhà xưởng đã hoàn thành, Ôtô Hoa Mai ký hợp đồng với đối tác Trung Quốc nhập 12 chiếc xe hiệu Hanteng về Việt nam.

“Chúng tôi nhập lô hàng này về để kiểm tra chất lượng, tức là chạy thử, thao tác, chạy đường dài để thử nghiệm. Nếu được, có thể lấy xe làm mẫu”, ông Vũ nói.

Cụ thể, công ty sẽ tiến hành kiểm tra tổng thể xe và các linh kiện liên quan. Nếu đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện địa hình, nhu cầu tại thị trường Việt Nam thì doanh nghiệp mới nhập linh kiện các loại xe này, lắp ráp để bán ra thị trường.

Giam doc cong ty nhap 7 oto co ban do anh 2
Thương hiệu xe Hanteng của Trung Quốc. Ảnh: Car News China.

“Theo hợp đồng thì có 12 xe, trong đó 7 xe có đường lưỡi bò trên định vị. Cái này do Tổng cục Hải quan phát hiện ra chứ mình không hề hay biết. Nếu biết, chúng tôi sẽ không bao giờ nhập cái đấy”, ông Vũ khẳng định.

Đại diện Ôtô Hoa Mai cho biết hiện không còn hợp đồng nào với phía đối tác Trung Quốc. Doanh nghiệp này cũng đã có ý kiến với cơ quan hải quan xin tháo gỡ phần định vị. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đang niêm phong xe và chưa có phản hồi.

Theo Tổng cục Hải quan, lô hàng Công ty TNHH Ôtô Hoa Mai nhập gồm 7 chiếc ôtô du lịch loại 5 chỗ, hiệu Hanteng, xuất xứ Trung Quốc, mới 100%. Cụ thể, khi khởi động bật máy các xe này, cơ quan chức năng phát hiện trong phần ứng dụng định vị dẫn đường trên màn hình xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò”.

Trao đổi với Zing.vn tối 7/11, ông Nguyễn Hùng Anh - Cục trưởng Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) - cho biết đã tiếp nhận hồ sơ để đề xuất xử lý với 7 chiếc ôtô xuất xứ Trung Quốc có bản đồ “đường lưỡi bò” đang lưu giữ ở Hải Phòng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Ba - Đội trưởng Kiểm soát bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (Đội 4, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), khẳng định “tinh thần là sẽ xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu tang vật vi phạm như 2 ôtô Volkswagen Touareg” đối với 7 chiếc ôtô vi phạm.

Tịch thu 7 ôtô Trung Quốc có 'đường lưỡi bò' phi pháp

Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết 7 ôtô xuất xứ Trung Quốc có bản đồ “đường lưỡi bò” đang lưu giữ ở Hải Phòng sẽ bị tịch thu. Cơ quan hải quan đang làm thủ tục.

Tịch thu 2 xe Volkswagen có bản đồ 'đường lưỡi bò'

Đại diện Tổng cục Hải quan xác nhận đã lập biên bản vi phạm liên quan đến 2 ôtô Volkswagen Touareg chứa bản đồ “đường lưỡi bò”, đồng thời, ban hành quyết định tạm giữ.


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm