Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội chất vấn về 'đường lưỡi bò' sau phản ánh của Zing.vn

Chiều 6/11, đại biểu Phạm Văn Hòa dẫn báo Zing.vn về hiện tượng nhiều hàng hóa có bản đồ "đường lưỡi bò" và đề nghị Bộ trưởng Công Thương nêu giải pháp ngăn chặn.

Ngay đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chiều 6/11, vấn đề hàng hóa cài cắm "đường lưỡi bò", vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, đã được đại biểu Quốc hội nêu ra.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt câu hỏi: "Vừa qua Báo điện tử Zing.vn đăng nhiều thông tin về việc cài cắm đường lưỡi bò của Trung Quốc vào hàng hóa ở Việt Nam như quả địa cầu, ôtô gắn định vị, phim ảnh… Hải quan đã phát hiện và xử lý nhiều vụ, số đã bán đến người tiêu dùng hết sức nguy hại. Xin hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này? Có biện pháp gì để không tái diễn hình ảnh tương tự làm ảnh hưởng đến người dân?".

Vụ việc cho thấy có một lỗ hổng trong pháp lý

Trả lời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận đây là một hiện tượng mới xuất hiện.

Ông cho biết xuất hiện ôtô với bản đồ định vị chứa phần mềm có hình ảnh "đường lưỡi bò" nhập khẩu từ Trung Quốc. Một số sản phẩm nghe nhìn có tình trạng tương tự. 

"Với ôtô nhập khẩu và phục vụ triển lãm thì đây là vụ việc hoàn toàn mới", ông nói.

Người đứng đầu ngành công thương cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc đã tổ chức kiểm tra, rà soát lại.

Trước mắt, Bộ Công Thương thống nhất với Tổng cục Hải quan, đối với ôtô phục vụ triển lãm, tổ chức tịch thu, sung công. Sau đó có biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát pháp lý để đảm bảo sự quản lý chặt chẽ hơn, tránh trường hợp lợi dụng tương tự trong tương lai.

duong luoi bo anh 1
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Hải Quân.

Một doanh nghiệp nhập khẩu xe từ Trung Quốc khác cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Với trường hợp này, Bộ Công Thương đã yêu cầu thu hồi toàn bộ, đồng thời, tước giấy phép nhập khẩu và kinh doanh ở Việt Nam cho đến khi nào khắc phục xong.

"Qua đây chúng tôi thấy có một lỗ hổng trong pháp lý, mà các bộ ngành trong đó có Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Bộ Thông tin & Truyền thông... sẽ tiếp tục cần rà soát lại, để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai. Chúng ta sẽ hoàn thiện pháp luật và thể chế", ông nói.

Zing.vn liên tiếp phản ánh các vụ việc cài cắm "đường lưỡi bò"

Thời gian gần đây, Zing.vn phát hiện trên một số trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada bán quả địa cầu có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp. Sản phẩm này có thể lơ lửng trên giá đỡ nhờ từ trường, được bán với giá 225.000 đồng.

Trước đó, một chiếc xe Volkswagen Toureg có bản đồ "đường lưỡi bò" cũng được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019. Tổng cục Hải quan cho biết đã niêm phong, tịch thu và sung công quỹ chiếc xe này.

Bộ phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (tên gốc: Abominable) cũng được yêu cầu ngừng chiếu vì xuất hiện bản đồ "đường lưỡi bò".

duong luoi bo anh 2
Một ôtô có phần mềm sử dụng "đường lưỡi bò" nhập khẩu từ Trung Quốc do Zing.vn phát hiện. Ảnh: Trọng Xuân.

Ngày 4/11, Bộ Công Thương có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị thuộc Bộ và về việc tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý sản phẩm có hình ảnh và thông tin về “đường lưỡi bò”.

Theo chuyên gia Hoàng Việt, những động thái này nằm trong chiến lược "bẫy tuyên truyền" của Trung Quốc. "Trong suốt một thời gian dài, Trung Quốc đã thực hiện một chiến lược tuyên truyền tổng thể về những yêu sách của họ trên Biển Đông... Đây là kế hoạch tuyên truyền của họ để mà sau này, nếu không vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, thì họ sẽ dựa vào cái cớ đó để mà nói rằng thế giới đã chấp nhận điều đó rồi", ông nói.

Xem xét trách nhiệm của các cơ quan chức năng

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 5/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng một số sản phẩm, ấn phẩm, phim ảnh, ôtô, phần mềm, sách giáo khoa, tranh vẽ… có "đường lưỡi bò" là điều đang suy nghĩ.

“Đây là việc chúng ta cần suy nghĩ. Tôi cảm ơn cơ quan báo chí đã nói như vậy và phải xem xét trách nhiệm các cơ quan chức năng”, ông nói.

Việc đưa bộ phim ra công diễn mà có bản đồ "đường lưỡi bò", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng là trách nhiệm của người thẩm định thuộc Bộ VHTTDL.

Với ôtô nhập khẩu, theo nghị định 116, việc kiểm tra theo lô, mẫu đại diện là của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, việc để lọt bản đồ "đường lưỡi bò" thì trước hết doanh nghiệp nhập khẩu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về để sách giáo khoa có chứa "đường lưỡi bò" thì trách nhiệm thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông đề nghị cơ quan này phải có biện pháp kiểm duyệt chặt chẽ.

“Bộ Tư pháp cũng cần sớm đề xuất có quy định về vấn đề này để hoàn thiện thể chế. Từ trước đến nay chưa có vụ việc như vậy”, ông đề nghị.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho rằng cần khuyến cáo người dân về việc phát tán tràn lan bản đồ "đường lưỡi bò".

“Chúng tôi sẽ tổng hợp nội dung này, báo cáo Thủ tướng có cách nào đó để tránh những diễn biến tương tự xảy ra”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu quan điểm.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm