Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sẽ báo cáo Thủ tướng biện pháp ngăn chặn sản phẩm có đường lưỡi bò'

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc nhiều hàng hóa cài cắm "đường lưỡi bò" là điều đáng suy nghĩ. Ông cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng biện pháp xử lý để không tái diễn.

Chiều 5/11, cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ nóng lên với phần trả lời của lãnh đạo 3 bộ sau khi Zing.vn đặt câu hỏi về vấn đề hàng hóa cài cắm "đường lưỡi bò" phi pháp.

"Trước kia Trung Quốc thường cài cắm hình ảnh 'đường lưỡi bò', vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Biển Đông, trong sản phẩm bản đồ. Hiện nay đã chuyển hướng cài cắm vào hàng hóa, thậm chí là các sản phẩm văn hóa như phim ảnh, đồ dùng học tập, ôtô… Xin hỏi Chính phủ có biện pháp gì để rà soát vấn đề này, tránh thông tin sai trái truyền đạt một cách từ từ vào thế hệ trẻ và người dân Việt Nam?", câu hỏi nêu.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, người điều phối họp báo đã mời đại diện 3 bộ: Công Thương, Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) và Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VHTTDL) trả lời câu hỏi này. 

"Bộ Công Thương xem thế nào khi để xảy ra vấn đề này?", Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nêu.

cai cam ban do duong luoi bo anh 1
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo mời đại diện 3 bộ trả lời câu hỏi về hàng hóa cài cắm "đường lưỡi bò". Ảnh: VGP.

Không khắc phục nghiêm túc, doanh nghiệp sẽ bị rút giấy phép nhập khẩu xe

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng thời gian qua xảy ra một số việc đơn vị nhập khẩu hàng hóa, bán hàng hóa có chứa "đường lưỡi bò" là nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hiện hành, vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

cai cam ban do duong luoi bo anh 2
Hình ảnh ôtô gắn định vị bản đồ có "đường lưỡi bò". Ảnh: X.T.

Về vụ ôtô có gắn bản đồ "đường lưỡi bò", ông Hưng thông tin đó là xe nhập từ Trung Quốc. Ngay khi phát hiện, Bộ đã làm việc với đơn vị nhập khẩu để nắm vụ việc. 

Theo tờ trình của công ty này, màn hình ôtô có định vị bản đồ Trung Quốc. Trước khi mang đi triển lãm, doanh nghiệp không phát hiện vấn đề này. Bộ Công Thương yêu cầu thu hồi và khắc phục vi phạm.

“Hàng tuần, doanh nghiệp phải báo cáo hoạt động khắc phục, nếu không sẽ bị rút giấy phép nhập khẩu ôtô”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cũng yêu cầu các nhà sản xuất ôtô từ nước ngoài có văn bản cam kết không gắn, cài đặt hình ảnh, phần mềm, định vị có hình ảnh vi phạm pháp luật, chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

“Doanh nghiệp phải rà soát hợp đồng, văn bản đã ký kết với nhà sản xuất ôtô nước ngoài để không cài cắm tài liệu, hình ảnh có 'đường lưỡi bò', vi phạm pháp luật và chủ quyền biển đảo Việt Nam”. Khi nhập khẩu cũng phải kiểm soát chặt chẽ, ông Hưng nói.

Thứ trưởng Hưng cũng cho biết sẽ rà soát các văn bản pháp luật để ngăn chặn việc cài cắm "đường lưỡi bò" vào các sản phẩm như ôtô. Ông mong muốn các doanh nghiệp khi tiến hành nhập khẩu xe phải kiểm tra chặt chẽ, nhất là xe nhập từ Trung Quốc, đảm bảo không gắn hình ảnh nào vi phạm.

“Cần phải cảnh giác và kiểm soát chặt với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc. Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải vào cuộc trong việc quản lý nhập khẩu ôtô.

Về lâu dài, sẽ phải có biện pháp kỹ thuật lọc những hình ảnh vi phạm chủ quyền, sửa quy định pháp luật để ngăn chặn tình trạng này diễn ra trong tương lai”, ông nói.

Xây dựng phần mềm giúp kiểm duyệt phim có "đường lưỡi bò"

Ở góc độ văn hoa, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nêu nhiều thông tin sau bê bối phim Người tuyết bé nhỏ. Bà cho biết Bộ đang xây dựng một phần mềm để có thể giúp đơn vị duyệt phim kiểm soát, kiểm duyệt nội dung phim có "đường lưỡi bò", trong đó có thể phát hiện âm thanh và hình ảnh.

Cơ quan này cũng cho biết yêu cầu các công ty, doanh nghiệp phát hành phim nâng cao tinh thần trách nhiệm, không tùy tiện nhập các sản phẩm điện ảnh, không phó thác trách nhiệm cho cơ quan giám sát nội dung.

“Không chỉ dừng lại ở vụ việc cụ thể, việc phim chứa 'đường lưỡi bò' có thể tái diễn. Do đó, đối với các cơ quan trong bộ, đặc biệt là Cục Điện ảnh phải kiện toàn lại nhân sự, nâng cao trách nhiệm, năng lực nhân lực cho đội ngũ này”, bà Thủy nói.

cai cam ban do duong luoi bo anh 3
Chiếc xe có gắn bản đồ "đường lưỡi bò" của Volkswagen tại TP.HCM. Ảnh: Tổng cục Hải quan.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng việc để lọt bản đồ "đường lưỡi bò" trong giáo trình ở Đại học Kinh doanh và Công nghệ trách nhiệm đầu tiên thuộc hội đồng thẩm định giáo trình do hiệu trưởng nhà trường thành lập.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu dừng ngay việc sử dụng, lưu hành và khẩn trương thu hồi. Hai là tổ chức rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn, phê duyệt và sử dụng tất cả các giáo trình đang lưu hành trong nhà trường.

“Ba là khẩn trương làm rõ các sai phạm của các cá nhân, đơn vị liên quan để đưa ra các hình thức kỷ luật báo cáo về Bộ”, ông Độ nói.

Sẽ báo cáo Thủ tướng biện pháp ngăn chặn sản phẩm có "đường lưỡi bò"

Sau khi 3 bộ cho ý kiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng một số sản phẩm, ấn phẩm, phim ảnh, ôtô, phần mềm, sách giáo khoa, tranh vẽ… có "đường lưỡi bò" là điều đang suy nghĩ.

“Đây là việc chúng ta cần suy nghĩ. Tôi cảm ơn cơ quan báo chí đã nói như vậy và phải xem xét trách nhiệm các cơ quan chức năng”, ông nói.

Việc đưa bộ phim ra công diễn mà có bản đồ "đường lưỡi bò", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng là trách nhiệm của người thẩm định thuộc Bộ VHTTDL.

Với ôtô nhập khẩu, theo nghị định 116, việc kiểm tra theo lô, mẫu đại diện là của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, việc để lọt bản đồ "đường lưỡi bò" thì trước hết doanh nghiệp nhập khẩu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về để sách giáo khoa có chứa "đường lưỡi bò" thì trách nhiệm thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông đề nghị cơ quan này phải có biện pháp kiểm duyệt chặt chẽ.

“Bộ Tư pháp cũng cần sớm đề xuất có quy định về vấn đề này để hoàn thiện thể chế. Từ trước đến nay chưa có vụ việc như vậy”, ông nói.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho rằng cần khuyến cáo người dân về việc phát tán tràn lan bản đồ "đường lưỡi bò".

“Chúng tôi sẽ tổng hợp nội dung này, báo cáo Thủ tướng có cách nào đó để tránh những diễn biến tương tự xảy ra”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu quan điểm.

Thời gian gần đây, trên một số trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada bán quả địa cầu có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp. Sản phẩm này có thể lơ lửng trên giá đỡ nhờ từ trường, được bán với giá 225.000 đồng.

Trước đó, một chiếc xe Volkswagen Toureg có bản đồ "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019. Tổng cục Hải quan cho biết đã niêm phong, tịch thu và sung công quỹ chiếc xe này.

Bộ phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (tên gốc: Abominable) cũng được yêu cầu ngừng chiếu vì xuất hiện bản đồ "đường lưỡi bò".

Ngày 4/11, Bộ Công Thương có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị thuộc Bộ và về việc tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý sản phẩm có hình ảnh và thông tin về “đường lưỡi bò”.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm