Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo 'đường lưỡi bò' trên thiết bị đổi điện mặt trời

"Đường lưỡi bò" xuất hiện trong phần mềm theo dõi vận hành điện mặt trời ở miền Nam.

Chiều 8/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã nhận được thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Nam về việc thiết bị đổi điện mặt trời (Inverter) xuất xứ từ Trung Quốc sử dụng phần mềm chứa bản đồ có "đường lưỡi bò".

“Sự việc này là một thủ đoạn tuyên truyền xuyên tạc của nước ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định của pháp luật hiện hành”, EVN khẳng định.

EVN yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn của tập đoàn khẩn trương kiểm tra, rà soát các trang thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật để kịp thời phát hiện, loại bỏ hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò".

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác, khách hàng có chứa hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" sẽ được báo cáo, phối hợp với chính quyền yêu cầu loại bỏ hình ảnh xuyên tạc hoặc chấm dứt sử dụng.

"Nếu đối tác, khách hàng sử dụng điện không hợp tác và khắc phục, đơn vị ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan", EVN yêu cầu.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện EVN cho biết chưa thể thông tin gì thêm và cũng không nêu rõ địa phương nào xuất hiện tình trạng này.

Duong luoi bo Trung Quoc anh 1
Bản đồ có "đường lưỡi bò" trên thiết bị điện áp mái. Ảnh: EVN.

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lê Quốc Cường cho biết chưa nhận được thông tin cũng như báo cáo của Tổng công ty Điện lực miền Nam hay các đơn vị liên quan về việc thiết bị có bản đồ "đường lưỡi bò". Tuy nhiên, Sở sẽ xác minh thông tin trên và yêu cầu Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông TP vào cuộc nếu có hiện trạng này.

"Đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) do Trung Quốc vạch ra nhằm thâu tóm chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Trước đó, "đường lưỡi bò" đã xuất hiện ở quả địa cầu, trong phim  và cả trên bản đồ của mẫu SUV Volkswagen Touareg trưng bày tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2019. Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chiều 6/11, vấn đề hàng hóa cài cắm "đường lưỡi bò", vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, đã được đại biểu Quốc hội nêu ra.

Và tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ mộ ngày trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải đề cao cảnh giác, không để hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp bị phát tán tràn lan. Bộ Công thương cũng đưa ra cam kết nhằm ngăn chặn hành động tuyên truyền sai trái từ Trung Quốc, ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia. 

Hải Phòng phát hiện 7 ôtô xuất xứ Trung Quốc có bản đồ 'đường lưỡi bò'

Quá trình làm thủ tục, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Hải Phòng) phát hiện lô hàng 7 chiếc ôtô nhập từ Trung Quốc có bản đồ chứa "đường lưỡi bò" phi pháp.


Thu Hằng - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm