Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành sao hay chỉ là 'thảm họa' sau các cuộc thi?

Nhiều nghệ sĩ chỉ nhìn thấy ánh hào quang từ các cuộc thi, sân chơi truyền hình mà không (hoặc không chịu) tìm hiểu những mặt tối, những hậu quả có thể khi phí phạm thời gian - công sức cho những việc không phù hợp với bản thân.

Thành sao hay chỉ là 'thảm họa' sau các cuộc thi?

Nhiều nghệ sĩ chỉ nhìn thấy ánh hào quang từ các cuộc thi, sân chơi truyền hình mà không (hoặc không chịu) tìm hiểu những mặt tối, những hậu quả có thể khi phí phạm thời gian - công sức cho những việc không phù hợp với bản thân.

Từ mong muốn nổi tiếng và nổi tiếng hơn với các cuộc thi...

Cách đây không lâu, cuộc thi Siêu mẫu 2012 kết thúc với việc Nguyễn Phương Mai đoạt giải Vàng. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu Phương Mai là gương mặt mới của làng người mẫu, nhưng thực tế, cô gái 22 tuổi này đã từng chinh chiến qua nhiều cuộc thi lớn từ trong đến ngoài nước, tạo dấu ấn trong vai trò người mẫu, phim ảnh, MC và cũng nổi đình đám trên báo với những thị phi tình cảm ồn ào với đạo diễn Ngô Quang Hải hay Nathan Lee.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, Phương Mai đã nổi tiếng, vì sao cô vẫn phải tìm kiếm thêm danh hiệu khi cuộc thi Siêu mẫu đã dần mất sức hút và những người bước ra từ sân chơi người mẫu này những năm gần đây không còn tạo được thương hiệu trong làng thời trang. Có phải danh hiệu cao sẽ tăng cát-xê?

Tuy nhiên, không chỉ Phương Mai mà rất nhiều gương mặt đã nổi tiếng nhiều hoặc ít nhiều được biết đến cũng đua nhau chinh chiến ở các cuộc thi tài về tài năng, nhan sắc.

Phương Mai đã nổi tiếng và được quan tâm trước cả khi đoạt giải Siêu mẫu.

Đấu trường nhan sắc có Vũ Hoàng My, Trúc Diễm, Chung Thục Quyên, Lan Hương, Thái Hà hay mới gần đây có Huỳnh Thị Lệ Hằng (hai năm tham gia 5,6 cuộc thi), Thu An, Ngọc Thạch... là những người đẹp vẫn tiếp tục miệt mài chinh chiến ở các cuộc thi nhan sắc. Họ không nói rõ mục đích hoặc che giấu mục đích thật bằng một mục đích cao cả là để làm rạng danh nhan sắc nước nhà. Nhưng ai cũng thầm hiểu, thành công ở một cuộc thi lớn, vị trí của họ cũng sẽ thăng hạng.

Ở các cuộc thi người mẫu, âm nhạc, những "người quen" cũng đổ bộ ào ạt. Gần đây nhất, nhiều thí sinh lọt vào top 10 của Vietnam's Next Top Model và ít nhiều tạo được dấu ấn riêng về cá tính, ngoại hình như Hoàng Oanh, Nguyễn Thị Tuyết, Thanh Thủy lại mất thời gian để góp mặt ở cuộc thi Siêu mẫu và phải nhận kết cục không có gì tốt đẹp.

Trong khi đó, ở buổi tuyển chọn của Giọng hát Việt, ngoài những gương mặt đã từng chinh chiến không mệt mỏi ở Vietnam Idol, Ngôi nhà âm nhạc, Vietnam’s Got Talent, Sao Mai điểm hẹn… nhiều thí sinh thậm chí đã có chút tên tuổi và danh hiệu cao cũng quyết định “thử sức” như Tiêu Châu Như Quỳnh (Giải I Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2009), Tùng Lâm (Giải I Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2008), Thái Trinh, Đức Anh Idol, Mỹ Như Sao Mai điểm hẹn... Và một tiết lộ thú vị nhất của một thí sinh cũng là người có chút ít tên tuổi tại cuộc thi The Voice, là khoảng 80% những người dự thi chưa gặp may ở Giọng hát Việt sẽ tiếp tục có mặt tại buổi thử giọng của Vietnam Idol sẽ diễn ra sắp tới...

Tất nhiên, không thể khẳng định họ chỉ tham gia chỉ để tìm kiếm sự nổi tiếng, mà bên cạnh đó còn là đam mê với âm nhạc, nhưng xét cho cùng, niềm đam mê đó đâu chỉ có thể được thỏa mãn bằng việc thi cử, bằng danh hiệu?

Nếu những nghệ sĩ trẻ hoặc chưa nổi tiếng nhiều đua nhau tham gia các cuộc thi tìm kiếm tài năng thì ở các sân chơi truyền hình thực tế, các nghệ sĩ ngôi sao lại chen nhau góp mặt. Có thể nói, người nổi tiếng vẫn miệt mài đi thi và thực tế có thể thấy rõ nhất là với các sân chơi hot như Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo... không ít nghệ sĩ đã chủ động đánh tiếng để được mời tham gia và cũng không ít người không ngại mang danh "chai mặt" khi vừa kết thúc cuộc thi này đã vội vàng có mặt ở một sân chơi khác.

Không ai có thể phủ nhận được sức hấp dẫn, ánh hào quang mà các cuộc thi, chương trình truyền hình thực tế mang lại. Đó quả là mảnh đất quá màu mỡ để các nghệ sĩ trẻ bước chân vào thế giới của những người nổi tiếng, còn các sao thì hâm nóng sự chú ý từ dư luận. Ví dụ, chỉ qua Vietnam’s Next Top Model mùa thứ 2, ba cô gái cuối cùng gồm Hoàng Thùy, Trà My và Lê Thúy từ những người vô danh đã “một bước thành sao”. Trước đó, Uyên Linh và Văn Mai Hương cũng nhờ Vietnam Idol mà trở thành những ca sĩ mới đáng chú ý của làng nhạc Việt. Võ Trọng Phúc cũng đã có lượng fan đáng kể sau khi tham gia Vietnam’s Got Talent

Đi thi để trở thành "sao".

Ở lĩnh vực truyền hình thực tế, nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu hâm nóng được hình ảnh của mình sau khoảng thời gian im hơi lặng tiếng. Điển hình như Trấn Thành, nhờ Cặp đôi hoàn hảo mà chàng MC bắt đầu có được những lời mời đi hát, các show dẫn chương trình cũng tăng lên đáng kể, hình ảnh của anh đã có sức lan truyền hơn rất nhiều và dĩ nhiên giá cát-xê của anh cũng tăng chóng mặt.

Trong khi đó, Thu Minh, Thủy Tiên, Quách Ngọc Ngoan, Ngọc Anh, Phương Linh và còn rất nhiều cái tên khác cũng thu được rất nhiều ích lợi khi tham gia và giành thứ hạng cao ở các sân chơi này: Thủy Tiên bớt bị ghét hơn, Phương Linh - Ngọc Anh sau vài năm chìm nghỉm bỗng vụt sáng trở lại. Ngọc Ngoan từ một gã nhà quê, vô danh bỗng nhanh chóng lên đời. Tuy nhiên...

Đến chuyện đi thi, đoạt giải rồi liệu có thành sao?

Nếu chỉ nhìn vào những mảng màu hồng của các cuộc thi, chương trình thực tế ai lại không nghĩ rằng sự nổi tiếng được tìm kiếm ở showbiz Việt quá đỗi dễ dàng. Không dễ sao được, khi chỉ cần qua một cuộc thi, bất kỳ ai cũng có thể nổi lên như một "hiện tượng". Nhưng cũng tại chính những sân chơi này, ranh giới giữa vinh quang và việc trở thành “kẻ thua cuộc” cũng mong manh không kém. Nhưng liệu có mấy ai nhận ra được thực tế này, một khi ánh hào quang của sự nổi tiếng đang làm lóa mắt?

Thích nổi tiếng và nổi tiếng hơn nữa là chuyện không chỉ riêng nghệ sĩ trong nước mà cả ở thế giới và dường như chưa bao giờ chấm dứt. Điều này cũng dễ dàng giải thích cho việc nhiều người nhất quyết khăn gói tham gia bất cứ cuộc thi nào để tìm sự may mắn cho mình. 

Tuy nhiên, nếu suy xét một cách đa chiều, không phải ai đi thi cũng thành sao và không phải cứ giành giải nhất là có thể đặt chân vào hàng ngũ người nổi tiếng.

Brittani Kline là cô gái may mắn nhất khi giành được danh hiệu cao nhất tại chương trình America's Next Top Model mùa thứ 16 do siêu mẫu Tyra Banks tổ chức. Nắm trong tay hợp đồng trị giá 100.000 USD với hãng mỹ phẩm CoverGirl Cosmetics, hợp đồng người mẫu với công ty IMG Models và cơ hội xuất trên trang bìa của tạp chí Beauty In Vogue cũng như những bài báo trong tạp chí Vogue ItaliaBeauty In Vogue. Tưởng chừng như cuộc đời của cô gái tỉnh lẻ từ đây sẽ bước qua một trang mới, nhưng thực tế, giải thưởng của cô sau khi phải chi cho nhiều khoản khác nhau cộng thêm một số thuế nhất định đã không còn lại là bao, bản hợp đồng với IMG cũng không mang đến cho cô bất cứ cơ hội nào sáng sủa bởi cô không được mời góp mặt ở những show diễn quan trọng.

Cuối cùng, không trụ lại được với sự khắc nghiệt của môi trường thời trang đầy tính cạnh tranh ở New York, Brittani quyết định trở lại quê nhà để tiếp tục học đại học, từ bỏ ước mơ bước trên sàn catwalk mà cô ấp ủ bấy lâu.

Với American Idol, dù đã đóng góp cho làng nhạc nhiều gương mặt sáng giá, nhưng so với 11 mùa thi đã diễn ra, con số này vẫn không đáng kể là bao. The Voice Mỹ qua 2 mùa được tổ chức cũng chưa tìm ra được giọng ca nào thật sự làm nên chuyện bởi sự cạnh tranh thực tế ở làng nhạc xứ cờ hoa quá đỗi khắc nghiệt.

 Ở Mỹ, sự nổi tiếng không đến quá dễ dàng.

Ở phạm vi trong nước, cũng có thể thấy nhiều gương mặt đoạt giải cao nhất ở các cuộc thi cũng không vụt sáng thành sao được như Minh Chuyên, Lương Viết Quang, Hoàng Nghiệp... (Sao Mai điểm hẹn), Quốc Thiên (Vietnam Idol), Ngọc Bích, Ngọc Thạch, Vương Thu Phương, Vũ Mạnh Hiệp, Hoàng Long, Ngọc Tình... (giải Vàng Siêu mẫu), Ngọc Hân, Thùy Trang (Hoa hậu Việt Nam 2010)...

Với sân chơi truyền hình thực tế dành cho các ngôi sao, có lẽ khán giả vẫn chưa quên được trường hợp của Minh Quân. Vừa kết thúc Cặp đôi hoàn hảo, anh đã tiếp tục góp mặt ở Bước nhảy hoàn vũ. Một thời gian dài được nhắc lại đến hàng chục lần trên mặt báo, nhưng ở trường hợp này, Minh Quân lại nhận được những phản hồi không hề tích cực từ chuyện cướp giọng, bạn nhảy có bầu, trước đó, anh cũng từng gây ra nhiều tranh cãi khi lên tiếng đả kích ban giám khảo. Thử hỏi xem những gì Minh Quân nhận được sau khi liên tục có mặt trong hai cuộc thi này là gì?

Còn với Kim Thư, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Anh (Cặp đôi hoàn hảo), Phương Thanh, Anh Thư, Tuấn Tú (Bước nhảy hoàn vũ)... nếu không ôm cục tức vào người bởi những sự cố xung quanh cuộc chơi thì cũng bị mất hình ảnh vì suốt ngày trở thành tâm điểm bàn tán cũng như bị "ném đá" từ dư luận.

Với các cô gái liên tiếp tham gia các cuộc thi nhan sắc như Thái Hà, Lan Hương, Vũ Hoàng My, Trúc Diễm, Chung Thục Quyên... dường như họ đều đang tham gia một cuộc chơi, nghĩa là chấp nhận chuyện dư luận tung hô - ném đá chỉ trong một khoảng thời gian ngắn khi họ hồ hởi đi thi, khoe hình ảnh và kết thúc bằng một thất bại với rất nhiều lý do biện hộ. 

Điểm dừng nào cho những người "mê" đi thi?

Không có cuộc thi nào lại thẳng thừng từ chối sự tham gia của người nổi tiếng hoặc đã có bất cứ danh hiệu nào, nhưng xét lại, đâu sẽ là điểm dừng nếu họ mãi mãi không chấp nhận sự thật về khả năng của mình, hoặc đơn giản hơn là tự tìm kiếm cơ hội bằng những gì mình đang có?

Với sự quan tâm và thậm chí là yêu chiều của giới truyền thông như hiện tại, nhiều người chỉ thấy được quá nhiều lợi từ việc tham gia thi thố, mà không biết rằng mình đang “bức tử” khán giả bằng sự nhiệt tình của mình. Họ cũng không hề biết rằng, khán giả không phải lúc nào cũng thích xem những gương mặt đã cũ mà luôn chào đón những người mới, tài năng mới.

Thái Trinh sở hữu một giọng hát vừa phải cùng phong cách đáng yêu và khả năng tự sáng tác. Liệu cô đã chọn con đường phù hợp khi tham gia một cuộc thi cần đến giọng ca "khủng" như The Voice?

Dù vậy, như phát biểu của các Phương Mai, Minh Quân, đi thi cũng là một phần công việc của nghệ sĩ và không ai có thể cấm họ được làm điều đó. Cả hai nghệ sĩ này đều nói đúng. Tuy nhiên, bản thân họ và các nghệ sĩ khác (bao gồm cả người nổi tiếng và nghệ sĩ trẻ) cần có sự tỉnh táo và bản lĩnh để biết nói lời từ chối hay xác định được sân chơi nào phù hợp với khả năng, hình ảnh của mình. 

Đó chính là điều mà những nghệ sĩ như Ngô Phương Lan, Mai Phương Thúy, Hồ Ngọc Hà... làm được khi họ thẳng thắn từ chối những lời mời dự thi nhan sắc vì biết mình, biết ta. Ngô Phương Lan thấy mình hợp hơn khi là một doanh nhân thay vì là thí sinh của một cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Mai Phương Thúy dừng lại hẳn sau khi chỉ lọt vào top 17 (nhờ khán giả bình chọn) ở cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2006 và tìm cách nổi tiếng bằng các hoạt động từ thiện có ích cho cộng đồng. Hồ Ngọc Hà cũng nói không với các cuộc thi để tập trung cho con đường ca hát, dẹp tan những lời bình luận khó nghe như chỉ là "chân dài đi hát".

Mr. Đàm được đánh giá là hợp với vai trò giám khảo hơn là vai trò thí sinh.

Ngay cả ca sĩ trẻ Đông Nhi sau một vài lần thi thố không thành công, đã quyết phát triển sự nghiệp bằng cách tập trung cho những ca khúc tự sáng tác, chọn bài hát phù hợp với chất giọng vừa phải và đã nổi tiếng đình đám, ít nhất là trong giới khán giả trẻ. Noo Phước Thịnh cũng là một ca sĩ không có xuất phát điểm từ các cuộc thi ca hát. Thậm chí Wanbi Tuấn Anh cũng từng bị loại ở Vietnam Idol và ngay lúc đó, anh xác định được khả năng của bản thân, chọn dòng nhạc phù hợp và đã thành người nổi tiếng.

Xác định được sân chơi nào phù hợp với mình cũng là một việc mà nghệ sĩ cần có. Đàm Vĩnh Hưng rất hợp với vai trò giám khảo của The Voice nhưng lại bị nhiều người ghét khi tham gia Cặp đôi hoàn hảo vì những trò lố không phù hợp.

Mỹ Tâm, Uyên Linh là những ngôi sao có bản lĩnh khi họ sẵn sàng từ chối những lời mời tham gia xuất hiện trên truyền hình thực tế không phù hợp (dù có cái lợi trước mắt) để tập trung cho sự nghiệp âm nhạc (cái lợi lâu dài và sau cùng). 

Hoàng Oanh, Thanh Thúy (Next Top Model) vốn sở hữu những nét đẹp của người mẫu cá tính thất bại một cách dễ hiểu tại cuộc thi Siêu mẫu khi cuộc thi này có tiêu chí chọn lựa khá giống các sân chơi hoa hậu. Trong khi đó, khi Thái Trinh đăng ký tham gia cuộc thi The Voice, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên, bởi cô chỉ sở hữu giọng hát có âm vực và kỹ thuật vừa phải, liệu có đủ khả năng để gây ấn tượng với giám khảo ở cuộc thi toàn giọng hát khủng như The Voice?

   May mắn chỉ mỉm cười với những ai có tài năng thật sự.

Ca sĩ Thanh Bùi khi chia sẻ về hiện tượng ham thi thố của các nghệ sĩ, anh cũng cảnh báo là những người dự thi nên cẩn trọng vì hình ảnh của họ luôn là tấm gương cho giới trẻ cũng như sự thể hiện của họ trong các sân chơi nếu không tốt sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ vào những ngày sau.

Nghệ sĩ nên suy nghĩ kỹ lưỡng hơn cho quyết định tham gia hay lựa chọn các cuộc thi của mình. Bởi vì, chiếc áo không làm nên thầy tu. Danh hiệu chưa chắc đã giúp nghệ sĩ có một vị trí cao trong showbiz. Và nếu bản thân không đủ khả năng, thì việc đi từ cuộc thi này đến cuộc thi khác, chẳng phải đã phí phạm thời gian và cả công sức quá dễ dàng? 

VIỆT NGUYỄN - Phương Giang

Theo Infonet.vn

Bài cùng chủ đề:

>> Sao Việt: Đâu ai cấm chúng tôi đi thi!
>> 
Những sao Việt 'chai mặt' ở các cuộc thi 

Quan điểm của bạn thế nào về chuyện nghệ sĩ thường xuyên góp mặt ở các cuộc thi để tìm kiếm sự nổi tiếng, bất chấp bản thân có phù hợp với tiêu chí của những sân chơi này hay không. Gửi ý kiến của bạn qua địa chỉ email: news@zing.vn. Bài chia sẻ phải trên 300 chữ và được viết bằng tiếng Việt có dấu.

 

VIỆT NGUYỄN - Phương Giang

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm