Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Trung Quốc tắt đèn, đóng cửa hàng loạt nhà máy

Một thành phố ở Tây Nam Trung Quốc đã tắt đèn quảng cáo ngoài trời, bảng hiệu tòa nhà, và giảm hệ thống chiếu sáng tàu điện ngầm để tiết kiệm năng lượng.

Tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc, đã ghi nhận mức nhiệt hơn 40 độ C trong tuần này, thúc đẩy nhu cầu sử dụng điều hòa và làm cạn kiệt các hồ chứa đập thủy điện.

Nhiều nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động, trong đó có cơ sở liên doanh với hãng ôtô Nhật Bản Toyota ở thành phố Thành Đô. Trong khi đó, hàng triệu người ở thành phố Đạt Châu vật lộn với cảnh cắt điện.

"Thời tiết nắng nóng và oi bức đã khiến nguồn cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của thành phố chạm giới hạn", chính quyền Thành Đô cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội hôm 19/8, theo AFP.

Đối mặt với "tình huống nghiêm trọng nhất", thành phố hơn 20 triệu dân này đã ra lệnh tắt hệ thống chiếu sáng cảnh quan và đèn quảng cáo ngoài trời trong một thông báo hôm 16/8.

Bảng hiệu các tòa nhà cũng sẽ tối đi. Và theo một video trên nền tảng Weibo, hệ thống tàu điện ngầm ở Thành Đô cũng sẽ tắt đèn quảng cáo và "tối ưu hóa" nhiệt độ trong các nhà ga để tiết kiệm năng lượng.

Trung Quoc nang nong anh 1

Hệ thống tàu điện ngầm ở Thành Đô, Tứ Xuyên, đã kích hoạt chế độ tiết kiệm điện giữa đợt nắng nóng. Ảnh: Weibo/CNN.

Các bức ảnh lan truyền trên Weibo cho thấy ánh đèn mờ trên sân ga tàu điện ngầm, lối đi bộ và trung tâm thương mại, với những người đi lại trong ánh sáng mập mờ.

Cái nóng gay gắt cũng đang làm khô cạn dòng sông Trường Giang, lưu lượng nước ở nhánh chính thấp hơn khoảng 51% so với mức trung bình trong 5 năm qua, hãng truyền thông nhà nước China News Service đưa tin hôm 18/8.

Tình trạng thiếu điện ở Tứ Xuyên cũng sẽ ảnh hưởng đến các khu vực khác như Giang Tô và Chiết Giang, vì Tứ Xuyên là nhà cung cấp năng lượng thủy điện chính.

Trung Quốc đang chống chọi với thời tiết khắc nghiệt trên nhiều mặt trận, với 17 người thiệt mạng trong trận lũ quét ở phía tây bắc nước này vào ngày 18/8.

Cùng ngày, các nhà chức trách tỉnh Giang Tô cảnh báo nguy cơ thủng lốp xe vì nhiệt độ bề mặt trên một số con đường đã gần đạt mức 68 độ C.

Đến gà cũng đẻ ít đi vì nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc

Nhiệt độ nóng như thiêu đốt ở Trung Quốc đã đẩy giá trứng gà leo dốc, làm tổn hại đến mùa vụ và gây thiếu điện nghiêm trọng cho cả hoạt động sản xuất lẫn đời sống sinh hoạt.

Trung Quốc triển khai máy bay bắn thanh i-ốt bạc vào mây

Trung Quốc triển khai công nghệ gieo mây nhân tạo tại các khu vực thuộc lưu vực sông Trường Giang để ứng phó với tình trạng hạn hán kéo dài và đợt nắng nóng tồi tệ nhất lịch sử.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm