Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố hỗn loạn vì giáo viên nổi giận

Cuộc biểu tình rầm rộ của giáo viên khiến cuộc sống của 22 triệu người dân tại thành phố Mexico City đảo lộn suốt mấy ngày qua do giao thông tê liệt và hàng loạt trường học đóng cửa.

Khoảng 10.000 giáo viên đã đổ ra đường phố tại Mexico City để phản đối một chương trình cải cách giáo dục của chính phủ trong suốt một tuần qua. Hoạt động của họ khiến hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế gián đoạn, hai trận đấu bóng đá quan trọng bị hủy, một cuộc thi marathon phải đổi lộ trình, nhiều xa lộ lớn tắc nghẽn.
Hàng nghìn giáo viên tuần hành trên đại lộ Paseo de la Reforma ở thành phố Mexico City để phản đối chương trình cải cách giáo dục của chính phủ hôm 28/8. Ảnh: AP.

Các tài xế taxi từ chối những khách hàng muốn tới những khu vực mà người biểu tình đang phong tỏa. Người dân áp dụng những "kỹ năng sinh tồn" của dân thành thị - như lái xe ngược chiều, thuê xe đạp, trèo qua dải phân cách trên đường, đi nhờ xe cảnh sát - để tới nơi mà họ muốn. Thậm chí chính quyền thành phố còn tung ra một ứng dụng trên điện thoại để giúp người dân biết những nơi mà người biểu tình đang chiếm.

"Tình hình thật khủng khiếp. Chúng tôi không thể chở khách trong mấy ngày qua. Người dân chả muốn vào taxi bởi vì ô tô sẽ chẳng tới được bất kỳ chỗ nào. Nhiều người đã ngồi vào xe, nhưng họ lại chui ra ngoài để đi bộ",  Ernesto Gallegos, một tài xế taxi, phàn nàn khi đứng bên cạnh chiếc taxi của anh bên lề một đại lộ.

Cesar Juarez, 30 tuổi và là nhân viên sửa chữa hệ thống phát sóng không dây cho một công ty viễn thông, ngồi trong xe hơi tại một ngã tư mà người biểu tình chặn. Anh chụp ảnh bằng điện thoại di động và gửi chúng cho "sếp" để giải thích nguyên nhân khiến anh không thể tới nhà khách hàng. Nhiều người khác ở khu vực ngã tư cuống cuồng gọi điện thoại để hủy hoặc hoãn các cuộc hẹn.

"Tôi đã phải hủy hai cuộc hẹn hôm nay. Đó là tổn thất đối với tôi. Tôi từng đề nghị vợ chuyển nhà về vùng nông thôn. Cuộc sống ở thủ đô thật kinh khủng",  Arturo Gutierrez, một nhân viên ngân hàng 47 tuổi, vừa nói vừa nhắn tin trên điện thoại để hủy một cuộc hẹn nào đó.

Cảnh sát phong tỏa một tuyến đường để giảm ùn tắc giao thông tại Mexico City hôm 28/8. Ảnh: AP.

Tình hình có vẻ tồi tệ hơn sau mỗi ngày. Ban đầu chỉ giáo viên biểu tình, nhưng sau đó những người phản đối chương trình cải cách ngành công nghiệp dầu mỏ cũng tuần hành. Hôm 31/8, hai đoàn biểu tình đã hợp lực với nhau, tạo nên một biển người khổng lồ trên các đường phố. Nhiều người lo ngại những người biểu tình sẽ đập phá các cửa sổ và cửa hàng - hiện tượng từng xảy ra trong các cuộc biểu tình trước đây.

Cảnh sát chặn nhiều đường lớn và sắp xếp lại các tuyến giao thông để bảo đảm hoạt động di chuyển của xe cộ. Nhiều tuyến xe buýt cũng thay đổi khiến dân địa phương và cả khách du lịch bối rối. Rất nhiều khách du lịch nước ngoài buộc phải quay trở lại sân bay vì họ không thể tiến vào thành phố.

Nguyên nhân khiến các giáo viên nổi giận là chương trình cải cách giáo dục mới của chính phủ. Với chương trình này, giáo viên phải làm các bài kiểm tra định kỳ để kiểm tra năng lực. Những giáo viên không vượt qua bài kiểm tra sẽ không được phép giảng dạy, mà phải làm công việc gián tiếp bên ngoài lớp học. Ngoài ra chương trình cũng chấm dứt quyền lực của tổ chức công đoàn đối với hoạt động tuyển dụng giáo viên. Hai chính sách mới đã làm rung chuyển một hệ thống giáo dục mà trong đó một số giáo viên có thể để lại vị trí trong trường cho con của họ.

Juan Melchor Roman, một trong những thủ lĩnh của cuộc biểu tình, nói rằng tổ chức công đoàn của giáo viên hiểu rõ sự giận dữ của người dân đối với cuộc biểu tình.

"Nhưng chúng tôi nghĩ giới truyền thông cũng đã phóng đại tình hình. Chúng tôi chỉ yêu cầu công chúng hiểu sự vất vả của những giáo viên và thông cảm với chúng tôi", Roman nói.

Công đoàn giáo viên cho rằng đánh giá năng lực giáo viên bằng những bài kiểm tra không phải là cách công bằng để đánh giá toàn bộ sự nghiệp của giáo viên. Ngoài ra, họ cũng muốn chính phủ xem xét cả nhận xét của học sinh, phụ huynh cùng một số yếu tố khác đối với giáo viên. Chính phủ đáp lại rằng giáo viên có nhiều cơ hội để vượt qua bài kiểm tra, và nếu thất bại thì họ cũng không mất việc, mà chỉ thay đổi công việc mà thôi.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm