Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tội phạm ma túy Mexico tuyển lính Mỹ làm sát thủ

Các băng đảng buôn lậu ma túy tại Mexico đang dùng tiền và cocaine để chiêu mộ sát thủ từ binh lính Mỹ.

 

Binh sĩ Mỹ tuần tra ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico.

Ngày 25/7 vừa rồi, tòa án Texas (Mỹ) tuyên án tử hình Michael Apodaca, một binh sĩ Mỹ 22 tuổi. Apodaca thừa nhận anh ta từng làm việc cho băng đảng Juarez ở Mexico để lấy 5.000 USD. Apodaca đã giết Jose Daniel Gonzalez-Galeana, thành viên của băng đảng Juarez, vào ngày 15/5/2009. Gonzalez-Galeana từng bị khai trừ khỏi nhóm vì báo tin cho hải quan Mỹ.

Trung úy Kevin Corley (29 tuổi) - đồn trú ở Pháo đài Carson, Colorado, Mỹ - cũng thừa nhận anh ta từng ám sát người theo yêu cầu của băng đảng Los Zetas ở Laredo (Texas). Theo Reuters, Corley còn bán 5 áo khoác chống đạn, 2 khẩu súng trường AR-15 và thiết bị khác của tổ chức chống ma túy DEA tại Colorado Springs, bang Colorado. Băng đảng ma túy còn yêu cầu Corley lấy cắp vũ khí quân sự từ đơn vị và huấn luyện cho các thành viên trong nhóm tội phạm.

Corley thực hiện âm mưu ám sát để lấy 50.000 USD và cocaine vào ngày 23/12/2011. Tuy nhiên, âm mưu của anh ta bại lộ.

Hai binh sĩ Mỹ từng làm lính đánh thuê cho xã hội đen Mexico: Michael Apodaca (trái) và Kevin Corley (phải).

Nhiều băng đảng tội phạm ở biên giới Mexico đang tung tiền để chiêu mộ binh sĩ Mỹ. Họ trả công hậu hĩnh cho những người từng tham gia quân đội Mỹ và biến họ thành những kẻ đâm thuê chém mướn. Số tiền mà bọn tội phạm trả cho Corley gần bằng 3 tháng lương của anh ta.

Hôm 22/5, cựu luật sư của băng đảng Gulf, Juan Guerrero-Chapa (43 tuổi, bị giết ngay tại điểm đỗ xe thuộc vùng ngoại ô của thành phố Fort Worth, bang Texas. Dấu vết tại hiện trường cho thấy, sát thủ phải là một tay súng chuyên nghiệp mới có thể bắn chính xác đến vậy. Các nhà điều tra nhận định có thể sát thủ từng được đào tạo trong quân đội Mỹ.

Mexico là trung tâm sản xuất và buôn lậu ma túy lớn với hàng loạt băng nhóm ma túy sừng sỏ tồn tại hàng chục năm. Người ta ước tính lợi nhuận bất chính từ hoạt động buôn bán  ma tý tại Mexico vào khoảng 15-50 tỷ USD mỗi năm.

Cuộc chiến truy quét ma túy của chính phủ Mexico bắt đầu từ tháng 12-2006 và không ai biết nó sẽ kết thúc khi nào. Các băng nhóm ma túy Mexico bắt đầu xuất hiện từ thập niên 30, bành trướng vào thập niên 60 và hoạt động đặc biệt mạnh mẽ những năm 90. Hoạt động của giới buôn lậu ma túy ở Mexico ngày càng phức tạp do nhiều băng nhóm mới ra đời, chia sẻ và làm thay đổi cán cân quyền lực. Các vụ thanh toán giành giật quyền lực diễn ra ngày càng thường xuyên.

Sự tồn tại của các băng nhóm ma túy khiến cuộc sống xã hội ở Mexico rơi vào tình trạng bất ổn trầm trọng. Người dân, đặc biệt là những người sinh sống ở địa phương mà bọn buôn lậu ma túy hoạt động mạnh, luôn cảm thấy sợ hãi ngay cả khi họ ở trong nhà.

Không chỉ gây bất ổn bằng các cuộc thanh toán lẫn nhau, các băng nhóm còn dùng quyền lực đen để thâu tóm nhiều lĩnh vực khác trong xã hội, tác động đến chính trị, buộc truyền thông đưa tin theo hướng có lợi cho chúng.

 

 

 

 

 

Đỗ Quyên

Theo Tri Thức

Bạn có thể quan tâm