Ngày 19/3 vừa qua, Luo Yonghao, CEO hãng điện thoại Smartisan của Trung Quốc cho biết anh muốn chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử, mong muốn tìm kiếm đối tác cung cấp sản phẩm, hay nói cách khác là livestream bán hàng.
"Dù không phù hợp để bán son môi, tôi tin mình có thể quảng bá nhiều sản phẩm cho mọi người". Có lẽ Luo đang nhắc tới Austin Li, nam vlogger nổi tiếng với kỹ năng bán son hớp hồn chị em. Tuy nhiên, Luo muốn bán đồ công nghệ, sách, đồ gia dụng và thức ăn nhẹ.
Luo Yonghao bị cộng đồng mạng Trung Quốc đặt biệt danh "thánh nổ" vì những phát ngôn to tát khi ra mắt điện thoại. Ảnh: Engadget. |
Bài đăng của Luo trên Weibo đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với gần 30.000 lượt thích, hơn 40.000 chia sẻ và 8.000 bình luận.
Ngày 23/3, một nguồn tin cho biết Luo đã ký kết thỏa thuận độc quyền trị giá 11,2 triệu USD với nền tảng bán hàng Taobao. Tuy nhiên cũng trong ngày đó, một tờ báo khác đưa tin Luo muốn bán hàng trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok.
Hiện Taobao và Douyin chưa đưa ra thông báo chính thức nào.
Luo nguyên là giáo viên dạy tiếng Anh, sau đó là chủ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Năm 2011, Luo nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc khi đập nát một chiếc tủ lạnh Siemens ngay bên ngoài trụ sở của công ty ở Bắc Kinh vì từ chối bảo hành sản phẩm bị lỗi.
Đến năm 2012, Luo gây sốt khi thành lập hãng điện thoại Smartisan. Ông liên tục có những phát ngôn thái quá như "tiêu diệt" các bom tấn như iPhone, "tốt nhất châu Á" hay hứa hẹn thâu tóm luôn Apple.
Lou từng được coi là thần tượng giới trẻ, những sự kiện của Smartisan dù bán vé vẫn luôn kín chỗ. Ảnh: Smartisan. |
Khi ra mắt chiếc điện thoại có bộ nhớ trong 1 TB vào năm 2018, Luo khẳng định Apple rồi sẽ "điên cuồng sao chép Smartisan". Khi đó, người ta từng xem ông là "thần tượng giới trẻ Trung Quốc".
Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh Luo chỉ là "thánh nổ". Smartisan tấn công vào một thị trường ngách nhưng không thể đạt thành công như mong muốn.
Năm 2019, Luo cho biết mình đã vay hơn 14 triệu USD để giúp Smartisan sống sót. Công ty của ông (lúc này đã bổ nhiệm CEO khác) còn hợp tác với TikTok để ra mắt smartphone có tên Nut Pro 3, còn gọi là điện thoại TikTok.
Từ vị thế "đại gia", Luo bị đối xử như công dân hạng 2 sau một vụ kiện. Tháng 11/2019, Reuters đưa tin Luo không được đi máy bay, tàu cao tốc, không được nghỉ tại các khách sạn cao cấp, vào hộp đêm hay sân golf, không được mua tài sản có giá trị cao hay cho con học tại các trường tư đắt tiền.
Sau Smartisan, sự nghiệp của Luo cũng không mấy suôn sẻ. Ông thành lập hãng thuốc lá điện tử Vvild nhưng không thành công. Tháng 12 năm ngoái, Luo xuất hiện với vai trò giám đốc thương hiệu toàn cầu của Sharklet, công ty sản xuất nhựa kháng khuẩn lấy cảm hứng từ kết cấu da cá mập. Tuy nhiên tên của ông đã bị xóa khỏi ban điều hành Sharklet.