Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên Trung Quốc 'kêu cứu' vì bị dân làng trộm cướp cá tôm

Một nông dân trẻ ở Trung Quốc tố cáo hàng xóm trộm cướp cá, tôm anh nuôi, đe dọa công việc kinh doanh, trong khi những người này cho rằng họ chỉ đơn thuần là đi đánh cá.

Cách đây 5 năm, Liu Zhengxuan, 28 tuổi, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cùng hai người bạn đại học, tại huyện Động Khẩu, thuộc địa cấp thị Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam.

Theo anh, tình trạng trộm cướp đã bắt đầu diễn ra 2 năm trước. Từ đó, dân làng đã 10 lần phá tường thép bảo vệ để vào khu vực hồ nuôi của anh. Họ bắt cá, tôm nhiều nhất có thể và gây ra thiệt hại cho công ty của anh, theo South China Morning Post.

"Buồn cười nhất là có lần hơn 200 người cùng cướp bóc một lúc", anh Liu cho hay. "Khi bắt đầu, họ chỉ lấy cá. Giờ đây, họ vét cả tôm dù nhân viên của chúng tôi đã cố ngăn chặn".

Anh làm đơn tố cáo với công an địa phương về một vài sự vụ nhưng công an ban đầu còn do dự, không có hành động xử lý.

"Dân làng bảo tôi rằng báo công an cũng vô dụng thôi vì họ chỉ đi đánh cá", anh nói.

dan lang trom cuop ca tom anh 1
Dân làng ngang nhiên bắt cá, tôm trong ao của anh Liu. Ảnh: SCMP.

Song công an đã mạnh tay hơn vào tuần trước sau khi anh Liu đưa vụ việc lên mạng xã hội.

Lin Libo, bí thư đảng ủy trấn Nham Sơn, nơi có trang trại tôm của anh Liu, nói với Beijing News hôm 3/11 rằng đến nay 3 người đã bị bắt giữ vì hành vi trộm cướp.

Liu là một trong những nạn nhân của việc bị cướp bóc công khai tại Trung Quốc.

Tháng 8/2018, cư dân ở huyện Cố Thủy, tỉnh Hà Nam, "hôi của" những tấm đậy giếng nặng tổng cộng 33 tấn, rơi từ một xe tải gặp tai nạn.

Cùng tháng, du khách tại Disneyland ở Thượng Hải ngang nhiên lấy hàng chục quả bóng chủ đề Disney, giá 80 nhân dân tệ (11 USD) mỗi quả, sau khi một người bán hàng rong vô tình thả chúng.

Vào tháng 6 năm nay, Công viên Văn hóa và Sinh thái Long Kiều ở tỉnh Tứ Xuyên đã buộc phải đóng cửa sau khi hàng trăm khách du lịch lấy đi những bông hoa sen nổi tiếng tại đây.

Yi Shenghua, giám đốc công ty luật Brave Lawyer tại Bắc Kinh, nói rằng đây là một vấn đề phổ biến trong xã hội Trung Quốc vì nhiều người tin rằng luật pháp không thể được thực thi khi mọi người đều phạm tội".

"Người dân có xu hướng nghĩ rằng họ chỉ lấy một lượng nhỏ thứ gì đó rẻ tiền, và có nhiều người khác cũng đang làm như vậy. Do đó, với họ, đó chỉ là niềm vui và không có gì bất hợp pháp", anh nói.

"Tuy nhiên, đó là hành vi phạm luật theo luật hiện hành. Nó không chỉ xâm phạm quyền của người dân đối với tài sản của họ mà còn vi phạm trật tự công cộng. Trong thực tế, thường thì người nào dẫn đầu hoặc người cướp bóc nhiều nhất sẽ phải chịu trách nhiệm", anh nói.

Người đàn ông tự chặt đứt ngón tay khi bị rắn cắn ở Trung Quốc

Một người đàn ông ở Đông Trung Quốc đã chặt đứt ngón tay sau khi bị rắn cắn. Bác sĩ sau đó nói rằng hành động này không cần thiết vì con rắn không độc như nạn nhân tưởng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm