Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh lọc, thải độc và những lợi ích của nước ép

Nước ép có rất nhiều lợi ích. Một số người bắt đầu dùng nước ép để tăng số lượng và sự đa dạng của các loại vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật trong chế độ ăn.

Một số khác bắt đầu dùng nước ép vì những lý do cụ thể hơn, chẳng hạn để cải thiện các cơ quan như não, tim hoặc xương, giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, thanh lọc và thải độc cơ thể, hay xây dựng hệ cơ xương chắc khỏe.

Sức khỏe tổng thể

Chỉ một ly nước ép tươi mỗi ngày sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn lượng dinh dưỡng mà hầu hết mọi người nhận được trong cả tuần.

Trong một phân tích tổng hợp vào năm 2017, gồm 95 nghiên cứu trên hơn hai triệu người, các nhà nghiên cứu kết luận rằng 10 khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày là cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề về sức khỏe như bệnh lý tim mạch, đột quỵ, tiểu đường type 2, ung thư và tử vong sớm.

Lượng đó là khoảng 800 g trái cây và chỉ khoảng 110 g rau xanh mỗi ngày. Khi mà 475 ml nước ép có thể tương đương 910 g thực phẩm thực vật, nước ép giúp bạn dễ dàng tối đa hóa lợi ích sức khỏe từ trái cây và rau củ.

Bổ não

Các vi chất dinh dưỡng được gọi là polyphenol có trong nhiều loại trái cây và rau củ có đặc tính chống oxy hóa mạnh, có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Trong một nghiên cứu trên 1.800 người, uống nước ép trái cây và rau củ giàu polyphenol từ ba lần trở lên mỗi tuần có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Hơn nữa một nghiên cứu khác cho thấy quercetin, một loại polyphenol, có thể vượt qua hàng rào máu não và giảm khả năng nhân lên của tế bào ung thư não.

Thanh lọc và thải độc

Quá trình thải độc xảy ra ở cấp độ tế bào. Các loại rau họ cải rất giàu hợp chất lưu huỳnh mà cơ thể chuyển đổi thành isothiocyanates (ITCs), và các loại rau củ màu cam, vàng và xanh có nhiều sắc tố có lợi được gọi là carotenoid.

Khi ép các loại rau củ này, bạn sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất enzyme giúp cơ thể loại bỏ các chất gây ung thư và kim loại nặng. Hơn nữa, khi uống nước ép thay vì ăn thực phẩm thô, cơ thể bạn vẫn ở trạng thái nhịn ăn và có thể tập trung nhiều năng lượng hơn vào việc loại bỏ độc tố.

Tiêu hóa

Theo một khảo sát gần đây của Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường - Tiêu hóa - Bệnh thận Mỹ, 60 đến 70 triệu người Mỹ đang phải sống chung với các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn đầy hơi, chướng bụng và đau bụng. Nước ép có thể là giải pháp.

Một số loại trái cây và rau củ đặc biệt hữu ích để giảm táo bón và đầy hơi, giảm trào ngược axit, giảm viêm và làm dịu ruột bị kích thích. Uống nước ép tươi thậm chí có thể giúp tái tạo thành ruột và sửa chữa ruột bị rò rỉ.

Tốt cho tim

Nghiên cứu hiện có chứng minh rằng nước ép có thể giúp giảm LDL cholesterol và triglyceride đồng thời tăng HDL cholesterol có lợi. Các chất dinh dưỡng thực vật trong nước ép thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách cung cấp những chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ để ngăn chặn quá trình oxy hóa LDL cholesterol, qua đó giảm tổn thương mà chất này gây ra. Nước ép cũng có thể giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên, một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Hệ thống miễn dịch

Nước ép cung cấp cho cơ thể năng lượng, cũng như các vitamin và vi chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, chẳng hạn như kẽm, selen, sắt, đồng, folate cũng như vitamin A, B6, C và E.

Chỉ 475 ml nước ép kết hợp giữa cà rốt, ớt chuông vàng và mùi tây cung cấp gấp đôi lượng vitamin A và C được khuyến nghị hàng ngày, cũng như một lượng đáng kể vitamin B6, đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng sinh tế bào miễn dịch và sản xuất kháng thể.

Sức khỏe máu và xương

Canxi, sắt, kẽm, mangan, folate, boron cùng vitamin B6, B9, B12, và K chỉ là một số chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng hệ xương chắc và tế bào máu khỏe mạnh. May mắn thay, chúng được tìm thấy rất nhiều - và ở dạng dễ đồng hóa - trong nước ép tươi, đặc biệt là nước ép rau xanh. Thêm súp lơ xanh, cải Brussels, cải thìa, cải xoăn, cải bẹ xanh, cải cầu vồng và các loại rau xanh khác vào hỗn hợp nước ép sẽ cung cấp canxi ở dạng dễ hấp thụ.

Sức khỏe tâm thần

Nước ép tươi có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, giúp cải thiện tâm trạng và năng lượng. Nước ép giúp tăng cường năng lượng nhanh chóng và lành mạnh, khiến bạn cảm thấy muốn làm nhiều việc hơn. Một vài sự kết hợp nước ép nhất định có thể cung cấp một lượng lớn folate và vitamin C và K, những chất đã được chứng minh là giúp giảm nhẹ chứng trầm cảm.

Stephanie Leach/MedInsights và NXB Thế giới

SÁCH HAY