Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành lập tổ công tác chỉ đạo sản xuất, tiêu thụ nông sản ở phía Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập tổ công tác gồm 14 thành viên làm nhiệm vụ chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh phía Nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Lê Minh Hoan vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19.

Theo đó, tổ công tác có 14 thành viên, do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Cụ thể, tổ công tác cần phối hợp với các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và các địa phương có liên quan thúc đẩy hoạt động sản xuất, thu hoạch nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ nông sản tại các địa phương khu vực phía Nam bị giãn cách do dịch Covid 19.

Tổ sẽ chỉ đạo Sở NNPTNT các địa phương rà soát kế hoạch sản xuất thời vụ đảm bảo gắn với kế hoạch tiêu thụ nông sản; xây dựng các phương án, kế hoạch tiêu thụ nông sản kịp thời ứng phó với dịch Covid-19.

Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp thúc đẩy cung ứng, tiêu thụ nông sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của các địa phương thuộc tâm dịch Covid-19; nghiên cứu, đề xuất báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc nếu vượt thẩm quyền.

Thanh lap to cong tac chi dao san xuat,  tieu thu nong san o mien Nam anh 1

Trước đó, Bộ NNPTNT đề nghị một số tỉnh phía Nam cần xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản của địa phương phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị tổ trưởng tổ công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ và điều hành hoạt động của tổ công tác theo sự phân công của Bộ trưởng; báo cáo Bộ trưởng về kết quả hoạt động của tổ công tác (hàng tuần và đột xuất theo yêu cầu).

Trước đó, Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT đồng tổ chức cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành của 19 tỉnh, thành phố phía Nam để bàn các giải pháp, phương án về nguồn hàng, phương thức cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị TP.HCM cần nắm bắt rõ nhu cầu tiêu thụ của địa phương, nghiên cứu mở lại một phần hệ thống phân phối các mặt hàng thiết yếu; có thể thành lập các bộ phận thống kê, hàng ngày gửi thông tin về hai Bộ để cùng nhau tháo gỡ.

"Các địa phương cần có trách nhiệm với TP.HCM về việc cung ứng lương thực nhưng TP cũng phải làm rõ nhu cầu của mình, vì có thể doanh nghiệp có nhu cầu cung ứng chưa xác định được nhu cầu của từng địa điểm”, Bộ trưởng nói.

Đại diện Bộ NNPTNT cũng nêu một số giải pháp tháo gỡ tình hình khó khăn hiện tại về việc cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cập nhật thông tin nhanh nhất có thể, Sở Công Thương phối hợp với Sở NNPTNT khảo sát trực tiếp các vùng nguyên liệu để nắm thông tin.

Nhiều bộ bắt tay tìm đầu ra cho hơn 50.000 tấn nhãn lồng Hưng Yên

Nhãn lồng toàn tỉnh Hưng Yên năm nay cho thu hoạch sản lượng ước đạt 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 khoảng 15-20%. Tuy nhiên, đầu ra gặp khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tuấn Hùng

Bạn có thể quan tâm