Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Thành công của Toyota trong năm thị trường chạm đáy

Năm 2021 là dấu mốc đặc biệt của thị trường ôtô Việt. Dẫu vậy, Toyota vẫn là điểm sáng giữa những biến động.

Năm 2021 là dấu mốc đặc biệt của thị trường ôtô Việt. Dẫu vậy, Toyota vẫn là điểm sáng giữa những biến động.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 12/2021, có 203.766 mẫu ôtô du lịch được bán ra thị trường, con số này giảm 6% nếu so với năm 2020. Số liệu còn cho thấy có không ít lần thị trường ôtô ở mức chạm đáy.

Nhưng đằng sau những con số đó, các hãng ôtô không ngừng tìm giải pháp để tồn tại, thậm chí gặt hái được thành công dù có nhiều biến động. Toyota là một ví dụ điển hình. Hãng xe Nhật Bản cán đích năm 2021 với danh hiệu hãng xe bán chạy nhất thị trường xe du lịch Việt Nam.

Đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát tại Việt Nam đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trên nhiều mặt, đỉnh điểm là quý II/2021, khi xã hội giãn cách tuyệt đối trong gần 6 tháng. Nhiều ngành sản xuất tê liệt, các đại lý ôtô buộc phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Thậm chí, không ít mẫu xe đã phải nói lời chia tay thị trường vì không trụ nổi qua đợt khủng hoảng.

doanh so oto anh 1

Từ cuối tháng 6, nhiều showroom ôtô tại TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam phải đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Sau đó, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc cũng rơi vào cảnh tương tự. Các hoạt động đăng kiểm, đăng ký hải quan tạm thời dừng lại.

Nhu cầu thị trường giảm mạnh cùng với việc giãn cách xã hội đã khiến doanh số ôtô suy giảm liên tiếp 5 tháng, đặc biệt là tháng 8 với tổng doanh số chỉ đạt 8.884 xe, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là mức doanh số thấp nhất trong 7 năm qua theo báo cáo của VAMA.

Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến hết tháng 8/2021, nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã hoạt động trở lại và có thể sản xuất bình thường thì số lượng xe tồn kho lại rất lớn.

Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ôtô thuộc thành viên VAMA phải đóng cửa. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ không thể hoạt động.

“Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%”, VAMA nhận định.

Thị trường ảm đạm cũng khiến giá xe liên tục thay đổi, các hãng xe lẫn đại lý đều tìm cách xoay xở bằng những chương trình ưu đãi, giảm giá. Việc kinh doanh cũng có thêm một hình thức mới khi các liên hệ giao dịch mua bán đều chuyển sang dạng trực tuyến - giải pháp duy nhất trong thời điểm đỉnh dịch. Các mẫu xe mới cũng chỉ được ra mắt online. Trong khi đó, Triển lãm Ôtô Việt Nam bị hoãn 2 năm liên tiếp.

Đến tháng 10/2021, khi giãn cách dần được gỡ bỏ, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới cũng là lúc thị trường ôtô có dấu hiệu khởi sắc. Từ tháng 9, nhu cầu mua sắm ôtô tăng trở lại. Ba tháng cuối năm là giai đoạn ngắn ngủi nhưng vẫn đủ để nhiều hãng bứt phá về doanh số, tháng 12 vừa qua ghi nhận mức bán hàng cao nhất từ đầu năm với doanh số ôtô du lịch đạt 36.859 xe, tăng 33% so với tháng liền trước.

Cũng như tình hình chung của toàn thị trường, Toyota trải qua một năm 2021 với rất nhiều thử thách. Nhưng từ trong khó khăn đó, hãng vẫn biết cách nắm bắt từng cơ hội để vực dậy, thậm chí tình hình kinh doanh vẫn khả quan trong giai đoạn thị trường điêu đứng.

Cú “nước rút” của Toyota đã bắt đầu từ tháng 6/2021 với nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng dù là lúc đại dịch Covid-19 đang trong giai đoạn đỉnh điểm.

Toyota vẫn duy trì được phong độ ổn định nhờ việc áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá qua các tháng nhằm kích cầu. Những mẫu xe chủ lực của Toyota như Vios, Corolla Cross vẫn duy trì được vị thế trong nhóm 10 xe bán chạy nhất các tháng.

Hãng xe Nhật Bản đã có bước đi khôn khéo để tránh rơi vào trạng thái lao dốc không phanh, đồng thời phải đảm bảo vị thế trên thị trường. Với danh mục sản phẩm đa dạng, hãng đã xoay xở để duy trì được vị thế ông lớn trên thị trường bằng cách đẩy mạnh doanh số cho Hilux, Corolla Cross hay tung ra mẫu SUV mới là Raize.

Tính đến hết tháng 12/2021, Toyota Việt Nam đã bán được hơn 69.002 xe (bao gồm cả Lexus). Mặc dù hãng có mức tăng trưởng âm khoảng 4,66% so với năm 2020 nhưng đây cũng chính là hãng có mức giảm doanh số thấp nhất trong nhóm các nhà sản xuất Nhật Bản thuộc VAMA, trong khi một số hãng có mức giảm tới 15%.

Những thành công đó không chỉ mang tính thời điểm, mà còn là cả quá trình tạo dựng giá trị thương hiệu của Toyota tại Việt Nam. Điều này được thể hiện qua 3 yếu tố chính: Trẻ hóa dải sản phẩm, nghệ thuật và triết lý Kaizen của Toyota, cách phục vụ khách hàng.

Cuối năm 2020, hãng ra mắt mẫu Corolla Cross. Chiếc xe nhanh chóng trở thành một “thế lực” không chỉ ở nhóm SUV/CUV hạng B mà còn cả thị trường ôtô, với nhiều tháng liên tiếp góp mặt trong top 10 xe ăn khách nhất. Có thể nói, mẫu xe này là “con gà đẻ trứng vàng” mới của Toyota tại Việt Nam.

Mẫu xe này cũng đánh dấu sự đổi mới của Toyota nhờ thiết kế hiện đại, trẻ trung, giá cả phải chăng cùng công nghệ động cơ tiên tiến. Với Corolla Cross, đây không chỉ là mẫu xe hybrid “bình dân” đầu tiên được bán chính hãng tại Việt Nam, mà còn góp phần phổ biến khái niệm xe hybrid đến người dùng phổ thông, nhóm vốn rất ít quan tâm về công nghệ động cơ này trước đây. Nhưng cũng chính từ yếu tốt tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, Toyota Corolla Cross càng được nhiều người ưa chuộng.

Trong 2 tháng cuối năm 2021, Corolla Cross liên tiếp dẫn đầu doanh số toàn thị trường. Tổng doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong năm 2021 đạt 18.411 xe, nằm trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất năm, tăng 211% so với năm 2020.

Một mẫu xe chủ lực khác của Toyota là Vios cũng trải qua những nâng cấp và điều chỉnh giá bán trong năm 2021. Đến giai đoạn 3 tháng cuối năm 2021, Toyota tiếp tục cho ra mắt thêm 2 mẫu xe mới là Raize và Camry 2022. Với Raize, Toyota đã tiên phong trong việc mở ra một phân khúc mới trên thị trường - SUV hạng A. Mẫu xe gầm cao đô thị của Toyota nhanh chóng tạo được sức hút khi ra mắt vào tháng 10 với giá bán dễ tiếp cận, chỉ từ 527 triệu đồng, cùng nhiều trang bị tiện ích, an toàn hấp dẫn. Bên cạnh đó, Raize còn đáp ứng được thị hiếu của những khách hàng mua xe lần đầu với ngoại thất mạnh mẽ và khoang lái rộng rãi.

Tiếp nối những thành công của Corolla Cross, Toyota Việt Nam trình làng Camry 2022 trong tháng 12/2021, trong đó có phiên bản 2.5HV. Đây là chiếc xe phổ thông thứ 2 dùng động cơ hybrid được bán chính hãng. Bên cạnh những nâng cấp về trang bị, việc bổ sung bản hybrid giúp Toyota Camry có đa dạng lựa chọn cho người dùng và tăng tính cạnh tranh trong phân khúc.

Bên cạnh việc làm mới dải sản phẩm theo hướng trẻ trung và hiện đại, Toyota cũng có những thay đổi trong kinh doanh để thích nghi với điều kiện khó khăn. Hãng vẫn giữ được sự kết nối cần thiết với khách hàng, bất kể việc mua bán, chăm sóc khách hàng phải chuyển sang dạng trực tuyến trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Khách hàng được tư vấn, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ kỹ thuật thông qua tổng đài, website chính thức, hệ thống chat của Toyota Việt Nam. Các dịch vụ cũng được triển khai đa dạng như mua, giao xe, bảo dưỡng, sửa chữa tại nhà, cứu hộ trên đường…

Dù đối mặt với những khó khăn, thách thức do dịch gây ra, Toyota Việt Nam vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ để luôn làm hài lòng khách hàng. Với triết lý “khách hàng là trên hết”, nhà sản xuất ôtô từ Nhật Bản ngày càng hoàn thiện hành trình tiên phong chất lượng để không phụ sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt trong hơn 25 năm qua.

Bằng triết lý và tầm nhìn dài hạn, thương hiệu xe trăm năm của Nhật Bản đã vượt qua giai đoạn đầy thách thức của thị trường. Những nỗ lực và thành quả trong năm 2021 là bước đệm để Toyota bứt phá doanh số trong năm 2022.

Tin vui voi nguoi dung xe dien hinh anh

Tin vui với người dùng xe điện

0

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.

Hùng Nguyễn - Giang Phan Ninh

Đồ họa: Ái Tân Luật

Bạn có thể quan tâm