Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh âm tình đầu

Mối tình thuở đôi mươi luôn để lại trong lòng ta những cảm xúc khó quên. Nước mắt và nụ cười của những năm tháng ấy là bài học đáng nhớ về tình yêu.

tinh yeu dau anh 1

Tiểu thuyết Dại khờ, đau đớn, mong manh đã được chuyển thể thành phim và công chiếu tại Nhật Bản năm 2020. Ảnh: Oricon.

Sumino Yoru là nhà văn được yêu thích ở xứ sở hoa anh đào. Độc giả Việt Nam biết tới cô qua tiểu thuyết nổi tiếng Tớ muốn ăn tụy của cậu. Với cái nhìn trong sáng, đầy nhiệt huyết về tình yêu, nữ tác giả đã thành công khi viết nên những câu chuyện tình thanh xuân cảm động. Dại khờ, đau đớn, mong manh là cuốn tiểu thuyết mới nhất của cô được dịch sang tiếng Việt.

Sức hấp dẫn của những kẻ trái dấu

Tabata Kaede là một chàng trai nhút nhát, thích náu mình trong cái vỏ ốc của sự cô độc. Bước chân vào đại học, chàng sinh viên năm nhất, không muốn kết bạn cùng ai và muốn bốn năm trên giảng đường trôi qua trong lặng lẽ. Thế rồi, cô nàng Akiyoshi Hisano ào tới như một cơn gió mùa hè, mang tới cho chàng trai hiền lành một luồng sinh khí mới.

Đó là một cô gái tràn đầy năng lượng, tựa như khinh khí cầu lúc nào cũng muốn bay vút lên. Akiyoshi Hisano sẵn sàng mở lời trò chuyện với những người xa lạ mà lần đầu cô gặp mặt. Trong khi anh chàng Tabata vẫn gọi cô bằng họ Akiyoshi như một phép lịch sự với người mới quen, thì cô bạn đã gọi tên cậu là Kaede rất tự nhiên, như thể cả hai thân thiết từ lâu.

tinh yeu dau anh 2

Tiểu thuyết Dại khờ, đau đớn, mong manh của Sumino Yoru. Ảnh: Giang Nguyễn.

Akiyoshi còn đề nghị Kaede tham gia vào câu lạc bộ Moai mà cô đang có ý định thành lập. Cô bạn tự tin ấy nói rằng Moai sẽ là câu lạc bộ giúp con người ta trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Ban đầu, Tabata Kaede không để ý đến Akiyoshi Hisano. Sự nhiệt tình quá mức của một cô bạn học mới quen khiến anh chàng “thỏ đế” kia có đôi chút đề phòng. Thế nhưng, Akiyoshi Hisano vẫn không bỏ cuộc. Cô gái trẻ kiên trì thuyết phục anh chàng Tabata Kaede tham gia vào câu lạc bộ Moai.

Bao trùm lên toàn bộ tác phẩm là bầu không khí dịu ngọt, như ánh nắng đầu hạ. Tính cách, hành động, ngôn ngữ của Akiyoshi và Kaede được tác giả xây dựng một cách nhịp nhàng, ăn khớp nhau từ đầu đến cuối. Những chuyển biến trong tính cách của các nhân vật mang lại cho người đọc cảm giác tự nhiên.

Tình đầu đắng hay ngọt

Cậu thanh niên Tabata Kaede rụt rè khi xưa, đã nhường chỗ cho một chàng trai năng động, tự tin. Akiyoshi dần thay đổi, cô khác xưa nhiều tới nỗi Kaede không còn nhận ra cô bạn đơn thuần, trong sáng mà mình từng quen khi mới vào đại học.

Đáng tiếc, đó cũng là lúc mà Tabata Kaede nhận ra mình có tình cảm đặc biệt với Akiyoshi. Trong suốt những năm tháng bên nhau, anh bạn nhút nhát đã phải gom góp rất nhiều dũng khí để tỏ tình với cô gái mà mình thích. Nhưng trước khi làm được điều ấy, Tabata Kaede phát hiện ra cô bạn Akiyoshi Hisano đã lừa dối cậu không chỉ một lần.

Vị ngọt của tình yêu vừa mới chớm nơi đầu lưỡi đã trở nên đắng chát. Kaede thấy mình như con cáo, thèm thuồng nhìn chùm nho xanh trên cao. Cô bạn Akiyoshi Hisano đã tới và thay đổi con người cậu, nhưng để lại trong tim chàng trai một vết khuyết lớn.

Tình yêu của năm tháng hai mươi hiếm khi hoàn mỹ, nhưng nó vẫn đáng để người ta dành hết cả trái tim. Vẻ đẹp ấy như viên ngọc thô chưa mài, lấp lánh tự nhiên.

Với tiểu thuyết Dại khờ, đau đớn, mong manh nhà văn Sumino Yoru đã mang đến cho đọc giả trẻ một câu chuyện tình nhẹ nhàng, tươi mới, mang màu sắc trong sáng của những năm tháng đôi mươi. Không cần nhiều tình huống thắt nút, mở nút để tạo bất ngờ, nhưng văn phong dịu dàng của tác giả mê hoặc người đọc một cách tài tình.

Bao trùm lên toàn bộ tác phẩm là màu vàng trong mướt, lung linh của ánh nắng đầu hè. Nó tựa như mối tình của những ngày tháng thanh xuân, dù dang dở hay trọn vẹn, chỉ cần yêu hết lòng thì không có gì phải hối hận.

Hành trình hướng tới tình yêu

Có người hỏi: “Chúng ta bắt đầu hành trình hướng tới tình yêu bằng cách nào?”. Một khi bạn hỏi như thế, hành trình đó đã bắt đầu.

'Làm tình báo cần đầu lạnh, tim nóng, bàn tay phải sạch'

Chắt chiu từ một đời cống hiến hết mình cho Tổ quốc, ông Mười Hương đúc rút kinh nghiệm trao truyền cho đời sau. Với ông làm tình báo phải có đầu lạnh, tim nóng và bàn tay sạch.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm