Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những câu chuyện học đường hấp dẫn trong thế giới manga

Tình bạn, tình thầy trò và những rung động đầu đời trên ghế nhà trường là chủ đề quen thuộc của nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng.

Chuyện học đường là một trong những chủ đề quen thuộc của manga Nhật Bản. Tình yêu trong sáng của tuổi học trò, hành trình hiện thực hóa giấc mơ, hay những bài học quý về tình bạn luôn thu hút được sự quan tâm của độc giả. Dưới đây là một số bộ manga học đường được yêu thích.

Manga hoc duong anh 1

Blue flag là câu chuyện nhẹ nhàng, ấm áp về tình bạn và những rung động đầu đời. Ảnh: K.Đ.

Blue flag

Bộ manga này là tác phẩm của tác giả Kaito, được đăng nhiều kỳ trên tạp chí truyện tranh nổi tiếng Shōnen Jump. Nhân vật chính của Blue flag là anh chàng nhút nhát Ichinose. Đã bước sang tuổi 17, nhưng chàng trai này lại có thân hình thấp bé, trông như một cậu nhóc mới học cấp hai, cộng thêm mái tóc lúc nào cũng bù xù khiến cậu bạn luôn tự ti.

Ichinose có một cậu bạn thân tên là Mita Touma, từ khi mới bước vào cấp ba, anh chàng này đã được mệnh danh là nam thần trường học. Chiều cao vượt trội cùng thân hình khỏe khoắn của một vận động viên bóng chày khiến anh bạn này luôn nổi bật trong đám nam sinh. Mọi người luôn yêu quý Mita Touma không chỉ vì vẻ ngoài điển trai, mà anh chàng còn có một trái tim ấm áp, luôn quan tâm tới người khác.

Ichinose và Mita Touma vốn là bạn thân từ thuở ấu thơ, nhưng lớn lên Ichinose cảm thấy khoảng cách giữa hai người ngày càng lớn. Đứng cạnh một người hoàn hảo như Mita Touma, Ichinose cảm giác mình là một con quạ xấu xí đang đứng cạnh con công lộng lẫy.

Một ngày kia, cô bạn có đôi mắt to tròn Kuze Futaba xuất hiện và khiến hai chàng trai rơi vào cảnh khó xử. Cô nàng này thầm thích anh chàng Mita Touma điển trai, vì tính tình nhút nhát nên Kuze Futaba không dám đứng trước mặt anh chàng đẹp trai kia để thổ lộ tình cảm. Cô bạn đành nhờ Ichinose giúp đỡ, chuyện này khiến anh chàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Không chỉ khai thác những rung động ngây thơ, trong sáng của tuổi học trò Blue flag còn mang tới cho độc giả tuổi mới lớn nhiều thông điệp ý nghĩa trong hành trình trưởng thành đầy rẫy chông gai. Muốn hạnh phúc, thay vì so sánh bản thân với ai đó, hãy cố gắng hoàn thiện mình mỗi ngày, đó chính là thông điệp ý nghĩa của tác phẩm.

Manga hoc duong anh 2

Hori Miya khiến người đọc nhớ tới bộ manga nổi tiếng Nụ hôn định mệnh. Ảnh: IPM.

Hori Miya

Tình bạn hay tình yêu đều cần sự thấu hiểu, đó là thông điệp ý nghĩa mà tác giả Hero muốn gửi tới bạn đọc. Cô nàng Kyouko Hori vốn là nữ sinh nổi tiếng ở trường trung học. Vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu cùng tính tình hoạt bát khiến cô bạn chiếm được cảm tình của nhiều người. Đi tới đâu, nữ sinh này cũng nhận được những ánh mắt ái mộ.

Còn anh chàng Miyamura Izumi là “mọt sách” chính hiệu, có vẻ ngoài trầm lặng. Ngoài chuyện học hành, cậu bạn này dường như không quan tâm đến mọi thứ xung quanh. Một ngày kia, Miyamura gặp cậu nhóc Souta bị thương trên đường, anh chàng đành phải đưa cậu bé ấy về nhà. Hóa ra, Souta là em trai của Hori.

Trái với vẻ ngoài năng động, hoạt bát khi ở trường, Hori là một cô gái đáng thương, luôn mang trong lòng nhiều tâm sự. Mẹ mất sớm, Hori sống cùng người cha ngờ nghệch và cậu em trai nghịch ngợm. Trong khi những cô bạn khác được sống một cuộc đời vô lo vô nghĩ, Hori phải tất bật lo toan cho gia đình như một bà nội trợ đích thực.

Cô nàng không muốn người khác biết hoàn cảnh đáng thương của mình, nên nhờ cậu bạn Miyamura giữ kín mọi chuyện. Sau khi biết được gia cảnh của Hori, Miyamura đã âm thầm giúp đỡ cô bạn. Tình yêu nảy nở giữa hai người từ lúc nào không hay. Ở bên một cô gái tràn đầy năng lượng như Hori, anh chàng mọt sách ngày nào bỗng biến thành một chàng trai hoạt bát, lém lỉnh.

Tình yêu đầu đời trong Hori Miya mang tới cho người đọc cảm giác hồn nhiên, trong trẻo của mối tình đầu. Anh chàng Miyamura và cô nàng Hori đã đồng hành cùng nhau, vượt qua bao khó khăn để nuôi dưỡng tình cảm và cùng nhau trưởng thành. Ở lứa tuổi nào cũng vậy, tình yêu bắt đầu từ rung động, nhưng nó cần được nuôi dưỡng bằng những sự quan tâm chân thành.

Manga hoc duong anh 3

Gokusen đem tới câu chuyện ý nghĩa về tình bạn, tình thầy trò. Ảnh: NXB Trẻ.

Gokusen

Nhân vật chính của Gokusen là Kumiko Yamaguchi, cháu gái duy nhất của ông trùm khét tiếng trong giới yakuza. Ông nội muốn cô thừa kế cơ nghiệp của gia đình, nhưng Kumiko lại quyết tâm trở thành giáo viên. Đứng trước sự kiên định và ước mơ cháy bỏng của cô cháu gái, ông nội của Kumiko cũng đồng ý để cháu yêu đứng trên bục giảng. Thế nhưng, số mệnh đã giao cho cô nàng mạnh mẽ này một đề bài khó.

Kumiko được phân công làm chủ nhiệm của lớp 11D trường nam sinh Shirokin. Lớp học này tập trung nhiều thành phần bất hảo, khiến nhiều giáo viên trong trường đều ngán ngẩm. Bằng sự nhiệt huyết của một giáo viên trẻ vừa mới ra trường, cô Kumiko cảm thấy hào hứng với nhiệm vụ mới này.

Với tính cách hào sảng, thẳng thắn cùng võ nghệ cao cường, Kumiko đã khiến đám học trò nghịch ngợm cảm thấy tâm phục, khẩu phục. Không ngờ, những đứa trẻ bướng bỉnh ấy lại răm rắp nghe lời cô chủ nhiệm của mình, khiến nhiều giáo viên trong trường cảm thấy ngạc nhiên.

Kumiko không chỉ là một người thầy, cô đã trở thành một người bạn lớn của đám nam sinh nghịch ngợm. Cô giáo trẻ sẵn sàng lắng nghe tâm sự của những cậu học trò bướng bỉnh, giúp chúng nhận ra điều hay lẽ phải. Gokusen là một câu chuyện đẹp về tình bạn, tình thầy trò.

Những nam chính ấm áp trong truyện tranh

Không chỉ có vẻ ngoài điển trai, các nhân vật nam chính của dòng truyện tranh thiếu nữ khiến độc giả thích thú bởi tính tình tốt bụng, chân thành.

Những tác phẩm truyện tranh trong sáng cho thiếu nhi

"Lớp học mật ngữ", "Nhật kí tung tăng của Chi", "Nhóc Miko! cô bé nhí nhảnh" là những bộ truyện tranh có nội dung phù hợp với thiếu nhi.

Sức hấp dẫn của truyện tranh dành cho thiếu nữ

Cốt truyện thường xoay quanh tình yêu và hành trình trưởng thành của các cô gái trẻ, shoujo manga là món quà dành tặng những độc giả yêu thích thể loại lãng mạn.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm