Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng nhà vô địch G2 Esports 2 lần, PVB ở đâu trên bản đồ LMHT?

Phong Vũ Buffalo (PVB) đã chiến thắng tuyệt đối G2 Esports (G2) - đương kim vô địch MSI - nhưng không có nghĩa họ đủ phẩm chất để cạnh tranh chức vô địch.

Mới đây, G2 đã giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Team Liquid (TL) để lên ngôi vô địch MSI 2019. Đây là lần đầu tiên chiếc cup MSI không thuộc về một đội tuyển Trung Quốc hoặc Hàn Quốc. 

pvb thang nha vo dich anh 1
G2 trở thành tân vương của MSI. 

Cả G2 và TL đều đã làm được những điều bất ngờ khi đánh bại 2 ứng cử viên nặng kí nhất cho chức vô địch là Invictus Gaming (IG) và SK Telecom (SKT). Do đó, người hâm mộ mong chờ một trận đấu cân tài cân sức. Tuy nhiên, G2 đã thể hiện sức mạnh vượt trội để đem chức vô địch về châu Âu. 

Một điều đáng chú ý là PVB, đội vô địch Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục ở cả 2 trận đối đầu với G2 tại vòng bảng MSI 2019. Nhưng thắng nhà vô địch không có nghĩa rằng bạn có những phẩm chất để cạnh tranh chức vô địch?

PVB thiếu sự lạnh lùng và tỉnh táo 

pvb thang nha vo dich anh 2
PVB có giai đoạn đầu cực tốt trước IG nhưng vẫn thua trận. 

Ở vòng bảng MSI, PVB luôn là đội tuyển có giai đoạn đầu trận cực tốt. Họ thường chiếm được lợi thế sau những phút đầu tiên của trận đấu, ngay cả khi đối thủ của họ là IG. Đáng ra, PVB có thể giành được thêm những chiến thắng và tiến sâu hơn ở giải đấu này nhưng kinh nghiệm non nớt khiến họ phải dừng chân tại vòng bảng. 

Có những thời điểm PVB hơn đối thủ 4.000-5.000 vàng, khoảng cách lớn ở giai đoạn giữa trận nhưng họ không thể đẩy mạnh lợi thế. Không những vậy, việc người đi đường trên Zeros thường xuyên chết lẻ khiến đối phương giành lại thế trận.

Zeros luôn được công nhận là một người chơi có kĩ năng xuất sắc nhất LMHT Việt Nam. Thậm chí, anh còn được Riot xếp hạng là đường trên hay thứ 4 tại MSI 2019. Zeros có số lần solokill (hạ gục đối thủ mà không có sự hỗ trợ) ngang với TheShy, hung thần đường trên của IG. Nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì khi đội thua trận.

Theo nhiều chuyên gia, Zeros cần tiết chế lại những tình huống thể hiện kĩ năng cá nhân. Đó là một con dao hai lưỡi. Nếu anh hạ gục đối phương nhưng không nằm xuống, lợi thế sẽ rất lớn. Nhưng nếu đó chỉ là một tình huống đổi mạng thì rất có thể Zeros cũng như PVB sẽ gặp bất lợi và có thể mất luôn trận đấu. Ngoài ra, PVB rất hay rơi vào những cái bẫy mà đối phương tạo ra. 

pvb thang nha vo dich anh 3
Zeros có kĩ năng rất cao, nhưng cần tiết chế bản thân để trở nên hoàn hảo hơn. Ảnh: LOL Esports. 

Ngoài ra, việc lựa chọn cách lên trang bị cũng là điều đáng nói. Khi bạn đang có lợi thế và đã vượt trội về sát thương với đối phương thì bạn nên có một chút đồ phòng thủ. Khi đó, đối thủ sẽ khó có cơ hội hạ gục. Hãy nhìn cách Draven của JackeyLove lên trang bị trong ván đấu hủy diệt SKT. Ngay sau Huyết kiếm là Đao thủy ngân, và IG thắng SKT ở phút 16, JackeyLove không nằm xuống lần nào. 

Đối với PVB, một số trận đấu Elise của Xuhao hay Rek'sai của Meliodas rất xanh nhưng họ chỉ toàn lên sát thương. Đó là những vị tướng có tầm đánh ngắn, muốn hạ gục đối thủ thì phải lao vào.

Nhưng khi xả hết sát thương vào đối thủ, nguy cơ nằm xuống của họ cũng rất cao. Trong khi đó, những người đồng đội còn lại thì không đủ mạnh để giúp PVB thắng giao tranh. Đó là một phần lý do khiến PVB không thể chiến thắng dù đã có nhiều lợi thế. 

Cần nhiều sự chuẩn bị hơn ở khâu cấm - chọn

Đặc trưng về lối đánh của PVB cũng như giải đấu Vietnam Championship Series (VCS) là giao tranh liên tục. Nhưng khi đối đầu với những khu vực mạnh hơn, chiến thuật này không cho thấy sự hiệu quả rõ ràng. Có thể lối chơi đó là khắc chế đối với G2, nhưng với phần còn lại thì không. Nếu không thể đấu chiến thuật thì hãy dùng những quân bài dị. 

pvb thang nha vo dich anh 4
G2 có sự tinh quái trong khâu cấm - chọn ở ván 5 trận bán kết với SKT. 

Hãy nhìn cách Gigabyte Marines (GAM) khiến cả thế giới trầm trồ ở MSI 2017. Họ dùng những vị tướng ít ai sử dụng như Gragas, Nocturne, Ziggs,... để gây bất ngờ cho đối thủ. Suýt chút nữa GAM đã lọt vào Bán kết nếu như họ không để thua một cách đáng tiếc trước Fnatic trong trận tie-break. 

Hãy nhìn cách G2 lật ngược ván cờ trước SKT trong trận bán kết MSI 2019. Họ có Gnar, Pyke, Syndra, Swain để khiến SKT gục ngã. Sau đó, G2 hủy diệt đại diện Bắc Mỹ, TL để lên lần đầu tiên lên ngôi tại MSI. 

PVB ở giải đấu lần này gần như đã bị đối thủ đọc hết bài. Họ gây bất ngờ đôi chút với Pyke trong tay Palette ở trận đấu với IG. Còn lại, dấu ấn chiến thuật hay những vị tướng lạ không xuất hiện nhiều. Tỷ số 2 thắng - 8 thua của PVB cũng là điều dễ hiểu. 

Hai chiến thắng của PVB trước nhà vô địch G2 đều xứng đáng, không ai phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, khoảng cách trình độ giữa PVB nói riêng và nền LMHT Việt Nam với top đầu thế giới nói chung là không nhỏ. LMHT Việt Nam còn rất nhiều điều phải làm nếu muốn gây được nhiều tiếng vang hơn.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại MSI 2019: G2, Team Liquid, SKT MSI 2019 ghi nhận những bất ngờ lớn khi 2 team mạnh nhất là SKT T1 và IG đều bị loại tại bán kết. G2 sau đó lên ngôi vô địch.

G2 Esports vô địch MSI trong trận chung kết nhanh nhất lịch sử

3 chiến thắng chóng vánh sau 3 ván giúp G2 Esports trở thành nhà vô địch MSI 2019.




Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm