Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thận trọng với các chính sách đổi trả smartphone

So với thời điểm 3 năm trước đây, hiện nay người dùng khắp các tỉnh thành đã có thể yên tâm mua hàng chính hãng ở các siêu thị, showroom uy tín.

Không thể phủ nhận lợi ích từ chính sách đổi trả của nhà cung cấp. Thay vì chỉ được bảo hành do lỗi của nhà sản xuất như trước kia, khách hàng hoàn toàn có thể trả lại hoặc mua sản phẩm khác. Người dùng cũng có cơ hội để thực tế dùng thử thiết bị, kiểm chứng chất lượng trước khi quyết định mua sử dụng lâu dài. Khả năng người dùng mua nhầm hàng nhái cũng được loại bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên để được đổi trả máy, người dùng cũng phải tuân thủ các quy định giữ gìn máy, cũng như chịu mức phí tương đối cao của nhà cung cấp. Hầu hết các siêu thị điện thoại áp dụng đổi trả đều chỉ nhận lại máy trong trường hợp còn nguyên tem, nguyên miếng dán màn hình, không được trầy xước và đầy đủ các linh kiện đi kèm... Do không đọc kỹ hướng dẫn hoặc hỏi nhân viên bán hàng, rất nhiều người đã mắc lỗi và không thể đổi, trả lại.

Hào hứng mua một chiếc smartphone hơn 5 triệu ở một siêu thị điện thoại, bạn Quang Huy (nhân viên chạy bàn) ngậm ngùi: “Trước đây mua điện thoại mình phải rủ thêm cả vài người đi cùng, nhưng có chính sách đổi trả nên mình cũng yên tâm tự đi mua. Thế nhưng do chưa tìm hiểu kỹ, mình mang về dùng rồi bóc luôn cả miếng dán màn hình. Vài hôm sau ra đổi máy khác thì không được nữa”.

Song với việc giữ gìn máy hết sức cẩn thận, người dùng phải chịu phí bù giá tương ứng. Thời gian cho phép đổi trả càng lâu, rủi ro gây xước máy của người dùng càng lớn, mức phí cũng càng cao. Với mốc đổi trả phổ biến 7 ngày hoặc hơn mà nhiều siêu thị điện thoại áp dụng, phí bù giá tối thiểu là 10%. Nếu chưa chắc chắn khi quyết định mua một chiếc smartphone cao cấp có giá trên 10 triệu đồng, bạn sẽ tốn khá nhiều tiền khi thực hiện đổi hoặc trả sản phẩm khác.

Người dùng phải chịu mức phí tương ứng với giá trị hàng khi đổi trả.
Người dùng phải chịu mức phí tương ứng với giá trị hàng khi đổi trả.

Khi mất quá nhiều tiền bù giá đồng nghĩa với việc bạn phải thuê sản phẩm với giá đắt. Thậm chí với số tiền chênh lệch phải bù, bạn có thể mua được một chiếc smartphone ở phân khúc giá rẻ với cấu hình không tồi. Còn về phía các nhà cung cấp, họ chẳng mất gì mà vẫn lãi được tiền cho thuê máy.

Người dùng nên cân nhắc khi đổi trả những smartphone có giá trị ban đầu lớn.
Người dùng nên cân nhắc khi đổi trả những smartphone có giá trị ban đầu lớn.

Mặc dù đa số các siêu điện thoại đều áp dụng đổi trả tính phí, người dùng vẫn có thể được hưởng chính sách đổi trả miễn phí khi mua hàng tại những showroom điện thoại chính hãng không bán qua kênh trung gian. Điển hình như thương hiệu điện thoại Việt HKPhone với cam kết 100% hài lòng cho phép khách hàng dùng thử miễn phí trong 3 ngày đầu. Với chính sách này, người dùng không cần lý do và phải chịu bất cứ khoản phí nào khi đổi trả hàng.

HKPhone là hãng điện thoại duy nhất trên thị trường áp dụng đổi trả miễn phí trong 3 ngày.
HKPhone áp dụng đổi trả miễn phí trong 3 ngày.

Anh Quang (nhân viên ngân hàng chính sách) cho hay: “Mình mua một chiếc RACER 2,89 triệu ở showroom HKPhone được 3 hôm thì có RACER AIR cấu hình cao hơn, nên đem đổi. Nếu mua ở các siêu thị, mình sẽ mất thêm 10% giá máy ban đầu, nhưng ở đây mình chỉ phải trả thêm đúng số tiền chênh lệch giữa hai máy. Lúc mua hàng, nhân viên hãng đã dặn kỹ về việc bảo quản máy, nên mình được đổi rất nhanh”.

HKPhone là thương hiệu điện thoại Việt đang được nhiều người ưa thích bởi sản phẩm cấu hình cao, cùng mức giá, bảo hành hấp dẫn. Hiện nay hãng này đang phân phối 3 sản phẩm chủ lực bao gồm RACER, RACER AIR và Revo LEAD8 tại hơn 120 showroom trên cả nước. Các sản phẩm này đều được bảo hành 12 tháng, riêng RACER được bảo hành 15 tháng. Bạn đọc có thể xem chi tiết sản phẩm và chính sách hấp dẫn của HKPhone tại đây.

Tư liệu: HKPhone

Bạn có thể quan tâm