Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thân nhân hành khách MH370 được nghe đoạn thoại cuối cùng

Hơn 50 ngày sau khi chuyến bay MH 370 mất tích, Malaysia đã công bố nội dung cuộc trao đổi cuối cùng giữa trạm kiểm soát không lưu với phi công.

Tuần trước, hơn 100 thân nhân của các hành khách trên chuyến bay MH 370 đã tới Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh lúc nửa đêm và biểu tình trong 15 tiếng để yêu cầu phía Malaysia công bố nội dung cuộc nói chuyện cuối cùng giữa trạm kiểm soát không lưu với tổ bay của chuyến MH370.

Ngày 29/4, các quan chức Malaysia tổ chức một buổi họp báo tại Bắc Kinh, lần đầu tiên công bố trước thân nhân các hành khách đoạn ghi âm cuộc liên lạc cuối cùng với MH 370.

"Malaysia liên lạc với Hồ Chí Minh 120.9, tạm biệt”, giọng nói của nhân viên kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur vang lên.

“Chúc ngủ ngon Malaysia 370”, một giọng nam trả lời.

Tại buổi họp báo, các quan chức Malaysia cũng công bố mốc thời gian thời gian các cuộc liên lạc giữa MH 370 với các trạm radar và vệ tinh trên Ấn Độ Dương.

Ông Sayid Ruzaimi Syed Aris, một quan chức hàng không Malaysia cho biết, lúc 2h03 ngày 8/3 (giờ địa phương), trung tâm liên lạc của Malaysia Airlines gửi thông điệp đến buồng lái máy bay để hướng dẫn phi công liên lạc với trạm kiểm soát mặt đất tại Việt Nam. Tuy nhiên, MH 370 không trả lời mệnh lệnh này.

Lúc 2h22, radar của Không quân Hoàng gia Malaysia thu được tín hiệu cuối cùng của phi cơ.

Theo ông Sayid, lúc đó, chiếc máy bay đã chuyển hướng và qua khu vực ven biển Penang, Malaysia rồi hướng tới eo biển Malacca. Trong 5 giờ tiếp theo, hãng Malaysia Airlines không hề liên lạc với MH370. Đến 7h13, họ cố gắng liên lạc với buồng lái nhưng “không ai trả lời”.

Theo kế hoạch, máy bay sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Bắc Kinh lúc 6h30 ngày 8/3. Tuy nhiên, theo tính toán của các quan chức Malaysia, chiếc máy bay chỉ đủ nhiên liệu để bay trong 7 tiếng 31 phút. 

"Do đó máy bay sẽ hết nhiên liêu vào lúc 8h12”, Subas Chandran, người đại diện hãng Malaysia Airlines, cho biết.

Phía Malaysia cũng công bố loạt ảnh về những tín hiệu cuối cùng mà vệ tinh Inmarsat trên Ấn Độ Dương thu từ chuyến bay MH370. Tín hiệu thứ sáu và cũng là tín hiệu cuối cùng phát ra vào lúc 8h11 cho thấy máy bay đã bay chệch về phía nam so với lộ trình ban đầu.

Buổi họp báo hôm nay là bước đột phá lớn so với các cuộc họp báo trước đó giữa thân nhân hành khách Trung Quốc và giới chức Malaysia. Sau hơn 50 ngày chờ đợi trong mòn mỏi và đau khổ, gia đình các hành khách gặp nạn đã biết thông tin chi tiết về những diễn biến cuối cùng trên chuyến bay MH370. Theo Jimmy Wang, một thân nhân của hành khách gặp nạn, phía Malaysia “đang thể hiện sự tiến bộ”.

http://edition.cnn.com/2014/04/29/world/asia/missing-plane-recordings/index.html?hpt=hp_t1

Nguyễn Sương - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm