Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thân nhân hành khách MH370 có thể kiện Boeing để tìm sự thật

Gia đình các hành khách trên chuyến bay mất tích của hãng Malaysia Airlines có thể kiện nhà sản xuất máy bay Boeing lên tòa án Mỹ sau khi phi cơ mất tích hơn 45 ngày.

Cách đây 46 ngày, chuyến bay MH370 chở 239 hành khách đã biến mất một cách đầy bí ẩn.

Theo một bộ luật liên bang ở Mỹ, các luật sư phải chờ đợi đủ 45 ngày mới có thể tiếp cận các gia đình có người thân mất tích sau tai nạn máy bay. Điều đó có nghĩa là hiện tại các gia đình có thể kiện nhà sản xuất máy bay Boeing lên tòa án Mỹ, CNN đưa tin.

Các gia đình thân nhân hành khách MH 370 có thể đâm đơn kiện nhà sản xuất máy bay Boeing lên tòa án Mỹ.
Các gia đình thân nhân hành khách MH 370 có thể đâm đơn kiện nhà sản xuất máy bay Boeing lên tòa án Mỹ theo một bộ luật liên bang. Ảnh: Reuters

Nhiều gia đình thân nhân hành khách cho biết, họ hy vọng rằng hành động pháp lý có thể phơi bày sự thật trước ánh sáng. 

“Chúng tôi không có nhiều sự lựa chọn vì chắc chắn chúng tôi không nhận được câu trả lời (về mặt pháp lý)”, ông Sarah Bajc, một người bạn của hành khách Philip Wood trên chuyến bay MH370, nói với CNN hôm 22/4.

Gia đình hành khách cảm thấy thất vọng trước các cuộc họp của giới chức Malaysia khi họ chỉ đưa ra thông tin mà không công bố dữ liệu cụ thể.

Theo ông Bajc, áp lực trước pháp luật có thể buộc họ công bố dữ liệu mà họ đang nắm giữ. Các luật sư đã tiếp cận các gia đình hành khách để thuyết phục họ theo đuổi các vụ kiện bồi thường. Tuy nhiên, ông Bajc cho biết, thân nhân hành khách không muốn khởi kiện theo hình thức đó để kiếm tiền.

Tuy nhiên, một vấn đề duy nhất tồn tại: Lực lượng tìm chuyến bay MH370 chưa thấy bất kỳ mảnh vỡ nào của máy bay. Điều đó giống như một vụ án giết người mà nhân viên điều tra chưa tìm thấy xác.

“Nếu chúng ta không tìm thấy hộp đen với tất cả thông tin quan trọng hoặc bất kỳ mảnh vỡ của máy bay, kiện hãng Boeing tại các tòa án Mỹ là việc khó khăn”, luật sư hàng không Daniel Rose -  đối tác của công ty Kreindler & Kreindler và đại diện pháp lý cho người thân của các nạn nhân trên chuyến bay MH370 – cho biết.

Bên cạnh đó, một số người cho rằng, bộ luật liên bang ở Mỹ không áp dụng cho các vụ tai nạn hàng không xảy ra bên ngoài nước này.

Theo Công ước Montreal (công ước quốc tế về trách nhiệm bồi thường trong vận tải quốc tế của hãng hàng không đối với con người, hành lý và hàng hóa), các gia đình có thể khởi kiện tại quốc gia mà hành khách đặt vé máy bay.  

Trên thực tế, ít nhất một công ty luật đã thực hiện các thủ tục ban đầu cho một vụ kiện. Luật sư hàng không Monica Kelly cho biết, cô đã đệ đơn kiện Malaysia Airline và hãng Boeing lên tòa án bang Illinois vào tháng trước. Kelly là đại diện cho Januari Siregar – người có con trai mất tích trên chuyến bay MH370.

Khoanh vùng tìm kiếm MH370 sai chỗ?

Sáu tuần sau khi máy bay Malaysia chở 239 người mất tích không để lại dấu vết, nhiều người kêu gọi các nước xem xét lại khu vực tìm mấy bay.

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm