Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng 14 tuổi người Trung Quốc đỗ đại học Mỹ là chuyện bịa

Các viên chức phòng giáo dục tại một thị xã thuộc tỉnh Sơn Đông thừa nhận đã ngụy tạo câu chuyện về "người trẻ nhất" đỗ đại học danh giá của Mỹ.

Ngày 11/12, phòng giáo dục thị xã Lai Dương thuộc thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, đã lên tiếng xin lỗi về việc đăng trên website câu chuyện bịa đặt về một thần đồng khoa học máy tính 14 tuổi người Trung Quốc được nhận vào học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ.

Theo Legal Daily (Pháp Trị nhật báo), các viên chức đã thừa nhận họ ngụy tạo câu chuyện khi bị thẩm vấn trong cuộc điều tra nội bộ. Bài báo không nói rõ bao nhiêu viên chức liên quan đến vụ việc cũng như họ có bị xử lý kỷ luật hay không.

trung quoc bia chuyen than dong do dai hoc my anh 1
Một góc Viện Công nghệ Massachusetts. Ảnh: Getty.

Trong bài viết được đăng tải trên website phòng giáo dục Lai Dương hôm 1/12, cậu bé nói trên được ca ngợi là sinh viên trẻ nhất từng được nhận vào học tại MIT, một trong những trường đại học danh giá nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên, theo ông Chris Peterson, trợ lý giám đốc tuyển sinh tại MIT, trường này đến nay vẫn chưa công bố kết quả tuyển sinh sớm của họ. Kết quả này sẽ có từ ngày 14/12 và không có ngoại lệ về việc công bố trước.

Cậu bé trong câu chuyện là học sinh tại trường Trung học Thực nghiệm Số 2 Lai Dương. Theo bài viết trên website phòng giáo dục thị xã, cậu đã bắt đầu viết code từ năm 6 tuổi, phát triển một hệ thống điện toán đám mây năm lên 8 và thành lập một công ty dịch vụ Internet vào năm ngoái. Tất cả những thành tích này đã giúp cậu "được nhận vào MIT".

Thế nhưng, câu chuyện đã lập tức gây xôn xao, vì việc tuyển sinh của MIT thường diễn ra vào mùa xuân và không có thông tin nào về công ty của cậu học sinh như bài viết kia đề cập. Do đó, phòng giáo dục đã tiến hành cuộc điều tra nội bộ.

Trung Quốc 'nhận vơ' tứ đại phát minh mới

Bài viết của Tân Hoa xã nói Trung Quốc là nước phát minh ra những thứ vốn được phát triển tại Mỹ, Nhật và châu Âu, bị cư dân mạng bóc mẽ và chế nhạo.

Xe đạp rác chất thành núi: Công nghiệp chia sẻ của TQ lao đao

Những núi xe rác nằm ngổn ngang giữa đô thị cho thấy tương lai tăm tối của ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp từng là xu hướng đầu tư nóng nhất và bùng nổ mạnh mẽ ở Trung Quốc.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm