Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bê bối tình báo: Báo TQ tố truyền thông Australia phân biệt chủng tộc

Tờ báo hàng đầu Trung Quốc ví việc truyền thông Australia đưa tin tình báo Bắc Kinh can thiệp công việc nội bộ của Canberra là hành động phân biệt chủng tộc và hoang tưởng.

Theo Reuters, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho hay hồi tuần trước rằng ông tin vào những báo cáo về việc Trung Quốc đã tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Canberra.

Turnbull nói rằng các cường quốc nước ngoài đang thực hiện "những nỗ lực ngày càng tinh vi chưa từng thấy để gây ảnh hưởng tới tiến trình chính trị" ở Australia và trên thế giới. Ông đã trích dẫn "những báo cáo đáng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc".

tinh bao Trung Quoc o Australia anh 1
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Trung Quốc đã phản đối những nhận xét này, và ngày 11/12 tờ People's Daily của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đẩy mạnh "cuộc chiến", cho rằng thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông Australia đầy trí tưởng tượng, tấn công vô căn cứ chính phủ Trung Quốc và vu khống một cách hiểm độc những người Trung Quốc học tập, làm việc tại Australia.

"Những nội dung hoang tưởng này có màu sắc phân biệt chủng tộc, và tạo vết nhơ cho hình ảnh của Australia, vốn là một xã hội đa văn hóa", bài bình luận trên People's Daily viết.

Bình luận được xuất bản dưới bút danh "Zhong Sheng", có nghĩa là "Tiếng nói của Trung Quốc", thường được sử dụng khi đưa ra quan điểm của tờ báo về các vấn đề chính sách đối ngoại.

Quyền lực mềm của Trung Quốc lại trở thành chủ đề nóng hồi tuần trước sau khi một chính trị gia thuộc đảng Lao động đối lập của Australia bị loại khỏi chính phủ, sau khi ông này bị phát hiện đã cảnh báo một lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc nổi tiếng và đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng điện thoại của ông đang bị các cơ quan tình báo nghe lén.

Hồi tháng 6, Fairfax Media đã viết về chiến dịch phối hợp của Trung Quốc nhằm "thâm nhập" nền chính trị của Australia để thúc đẩy lợi ích của Bắc Kinh.

Gần đây Canberra Times cũng đưa tin mạng lưới tình báo Trung Quốc hoạt động tích cực với nhiều cách thức tinh vi như xâm nhập mạng, cài cắm gián điệp, cho đến mua chuộc nội bộ để thu thập thông tin.

Thủ tướng Turnbull đã khẳng định sẽ nghiêm cấm những hoạt động tài trợ chính trị của nước ngoài để tránh sự can thiệp từ bên ngoài đối với công việc chính trị trong nước.

tinh bao Trung Quoc o Australia anh 2
Australia là nơi sinh sống và học tập của rất nhiều người Trung Quốc. Ảnh: Briana Domjen.

People's Daily cho rằng Trung Quốc không có ý can thiệp vào chính trị Australia hoặc sử dụng các khoản đóng góp tài chính gây ảnh hưởng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Hai quốc gia không có bất kỳ sự thù hằn hay mâu thuẫn lịch sử nào về lợi ích cơ bản của nhau và hoàn toàn có thể tạo ra mối quan hệ tốt đẹp, tờ báo bổ sung.

Bắc Kinh "kêu gọi chính phủ và các cơ quan truyền thông Australia gạt sang một bên định kiến chính trị, tuân thủ nguyên tắc sử dụng tin tức trong việc giải quyết các vấn đề quan hệ với Trung Quốc", tờ báo viết.

Thủ tướng Australia lau nhà bếp ở vùng ngập lụt Trong chuyến đi đến vùng ngập lụt ở đông bắc Australia hôm 3/4, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã đích thân lau chùi tường bếp tại một nhà hàng của người dân.

Australia đau đầu vì hoạt động của tình báo Trung Quốc

Mạng lưới tình báo Trung Quốc hoạt động tích cực tại Australia với nhiều cách thức tinh vi như xâm nhập mạng, cài cắm gián điệp, cho đến mua chuộc nội bộ để thu thập thông tin.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm