Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách Trắng đối ngoại Australia cảnh báo về sự trỗi dậy của Trung Quốc

Sách Trắng về chính sách đối ngoại của Australia kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á, đồng thời cảnh báo về sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Một nước Mỹ khép kín hơn sẽ gây tổn hại cho bản chất tự do của trật tự thế giới dựa trên các nguyên tắc, chính phủ Australia nêu trong Sách Trắng về chính sách đối ngoại công bố hôm nay 23/11.

"Australia tin rằng các thách thức quốc tế chỉ có thể được giải quyết hiệu quả khi quốc gia giàu có, sáng tạo và quyền lực nhất thế giới tham gia xử lý", Reuters dẫn Sách Trắng đối ngoại dài 115 trang của Australia.

Sách Trắng là bộ chỉ dẫn dành cho ngành ngoại giao Australia, vạch ra phương hướng để chính phủ nước này tăng cường các lợi ích.

"Sự can dự mạnh mẽ và bền vững của Mỹ vào hệ thống quốc tế vẫn là nền tảng cho sự thịnh vượng và ổn định của thế giới", Sách Trắng cho hay. "Không có sự can dự đó, tính hiệu quả và tự do của trật tự thế giới sẽ bị suy giảm". 

sach trang quoc phong Australia anh 1
Thủ tướng Malcolm Turnbull và Ngoại trưởng Julie Bishop tại buổi công bố Sách Trắng về chính sách đối ngoại ngày 23/11. Ảnh: AAP.

Sách Trắng đối ngoại của Australia cũng cảnh báo về những nguy cơ mà nước này đang phải đối mặt, đặc biệt là tại "khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", do sự thay đổi tương quan sức mạnh với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc. 

“Tại các khu vực ở Ấn Độ -Thái Bình Dương, bao gồm Đông Nam Á, sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đang tăng lên tới mức ngang bằng, thậm chí trong một số trường hợp vượt qua Mỹ", Sách Trắng nêu rõ. 

"Giống như tất cả các cường quốc lớn khác, Trung Quốc sẽ tìm cách gây ảnh hưởng khu vực để phục vụ lợi ích riêng của nước này. Do đó, chúng ta sẽ phải đối mặt với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ngày càng phức tạp và ganh đua”.

Tài liệu cũng cảnh báo về mối đe dọa khủng bố gia tăng do các nhóm mới lấp chỗ trống của IS và âm mưu tiến hành các cuộc tấn công gây thương vong lớn trong khu vực.

Sách Trắng nhấn mạnh những kẻ khủng bố sẽ tiếp tục tìm cách tiếp cận các vũ khí hủy diệt hàng loạt và thế giới sẽ phải đối mặt với “các thách thức mới gia tăng” trong thập kỷ tới.

Hashtag tuần qua: Siêu tàu sân bay và thông điệp Mỹ gửi tới châu Á Với sự xuất hiện của tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt, hiện Mỹ có 3 tàu sân bay tại châu Á. Đây là thông điệp mạnh mẽ Washington gửi tới các đối thủ trong khu vực.

TT Trump tới châu Á: Lợi ích chiến lược Việt - Mỹ ngày càng tương đồng

Qua chuyến đi châu Á, Tổng thống Trump sẽ đưa ra tầm nhìn về cam kết của Mỹ tại khu vực, thúc đẩy hệ thống kinh tế công bằng, bền vững dựa trên các luật lệ của kinh tế thị trường.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm