Reuters dẫn lời cơ quan quản lý cạnh tranh Australia hôm 4/12 cho biết cơ quan này sẽ điều tra cáo buộc cho rằng các tập đoàn công nghệ Facebook và Google lũng đoạn thị trường truyền thông, gây tổn hại cho người dùng cũng như các đơn vị xuất bản tin tức nước này.
Cũng giống như nhiều nơi khác, các đơn vị truyền thông truyền thống của Australia đang gặp phải thách thức to lớn trong thời đại mạng xã hội, khi doanh thu quảng cáo liên tục chảy vào túi các "ông trùm" kinh doanh nội dung số như Google, Facebook hay Netflix.
Chính phủ Australia ra lệnh mở cuộc điều tra, một phần của chương trình cải cách truyền thông sâu rộng, giữa lúc sự lo lắng về tương lai báo chí và chất lượng tin tức ngày một gia tăng.
Facebook và Google được cho là cạnh tranh không lành mạnh tại Australia. Ảnh: Reuters. |
"Chúng tôi sẽ điều tra xem các nền tảng (truyền thông) có phải đang sử dụng quyền lực thị trường trong các thỏa thuận thương mại để gây tổn hại cho người dùng, các đơn vị sáng tạo nội dung truyền thông và các đơn vị quảng cáo hay không", chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) Rod Sims trả lời trên Reuters.
Cuộc điều tra cũng sẽ tìm hiểu cách Facebook và Google vận hành để "hiểu đầy đủ về ảnh hưởng của họ tại Australia", ông nói thêm.
Một người đại diện của Google nói tập đoàn sẵn sàng hợp tác trong cuộc điều tra trong khi Facebook chưa đưa ra bình luận.
ACCC có quyền yêu cầu các công ty cung cấp thông tin cũng như tổ chức các phiên điều trần. Ủy ban dự kiến công bố kết luận điều tra trong 18 tháng tới.
Ý tưởng về cuộc điều tra ra đời hồi đầu năm trong các cuộc đàm phán về cải cách truyền thông tại Australia với kết quả là việc nới lỏng luật sở hữu, cho phép các công ty truyền thông lớn của nước này mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh.