Xe đạp rác chất thành núi: Công nghiệp chia sẻ của TQ lao đao
Thứ bảy, 25/11/2017 21:28 (GMT+7)
21:28 25/11/2017
Những núi xe rác nằm ngổn ngang giữa đô thị cho thấy tương lai tăm tối của ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp từng là xu hướng đầu tư nóng nhất và bùng nổ mạnh mẽ ở Trung Quốc.
Thoạt nhìn những bức hình này trông giống như tranh vẽ, hoặc là tác phẩm của một dự án nghệ thuật. Song trên thực tế đây là bãi xe đạp rộng cỡ một sân bóng đá và chất chồng cao tới độ muốn lấy xe trên đỉnh phải dùng tới cần cẩu. "Núi" xe đạp bị vứt bỏ do sự lụn bại của ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp từng bùng nổ rầm rộ ở Trung Quốc.
Ảnh: Guardian.
Chỉ hai ngày sau khi công ty chia sẻ xe đạp lớn thứ ba của Trung Quốc phá sản, nhiếp ảnh gia Chen Zixiang ở thành phố Hạ Môn đã ghi lại hình ảnh một bãi rác xe đạp. Khu vực này chất hàng nghìn chiếc xe bỏ đi từ 3 công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp lớn nhất Trung Quốc: Mobike, Ofo và công ty vừa phá sản Bluegogo. Ảnh: Guardian.
Từng được gọi là "Uber cho xe đạp", các công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp ở Trung Quốc dựa trên ứng dụng điện thoại. Người dùng có thể tìm xe tại mọi địa điểm và trả tiền qua ứng dụng này là có thể sử dụng được xe đạp. Họ được phép trả xe ở bất cứ nơi nào kết thúc hành trình. Đây là điểm khác biệt với dịch vụ mượn xe đạp truyền thống bắt buộc phải trả xe tại điểm thuê hoặc bãi đậu. Ảnh: Getty.
Vụ phá sản của Bluegogo hồi tuần trước đặt ra câu hỏi về tương lai của dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc, với mối lo có quá nhiều xe đạp, lượng cung thì lớn song cầu lại không tương xứng. Với mức giá cho thuê 0,14 USD/giờ, Bluegogo không thể có lãi và sớm phải đóng cửa. Trong lá thư xin lỗi, CEO của Bluegogo phải cay đắng thừa nhận mình đã "quá kiêu ngạo". Ảnh: Guardian.
Khách hàng chỉ trả tiền cho mỗi cuộc đi xe 30 phút, nhưng các công ty thì chất xe đạp tràn ngập khắp các thành phố để đảm bảo xe luôn sẵn có ở mọi điểm. Hai công ty lớn nhất gọi vốn được hơn 1 tỷ USD từ các quỹ mạo hiểm.
Ảnh: Getty.
Dịch vụ cho thuê xe đạp ban đầu được kỳ vọng sẽ mang lại cuộc cách mạng để giải quyết nạn kẹt xe cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc.
Ảnh: Getty,
Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc đã không tạo ra được một mô hình kinh doanh khả thi. Chưa đầy một năm sau thời kỳ bùng nổ, ngành công nghiệp cho thuê xe đạp nước này đang lao đao khi những núi xe đạp bị vứt bỏ ngày càng nhiều. Ảnh: Guardian.
Xe đạp cho thuê để quá nhiều trên đường phố Trung Quốc dẫn đến cảnh các vỉa hè chật kín, không còn chỗ cho người đi bộ. Guardian cho hay bãi xe rác ở Hạ Môn có lẽ là lớn nhất, xe tải mang xe rác bỏ đi từ khắp thành phố về đây.
Ảnh: Getty.
Tới Trung Quốc làm người mẫu với khao khát kiếm tiền nhanh chóng, hàng loạt cô gái trẻ nước ngoài bị vắt kiệt sức lực và phải làm những công việc mà họ không ngờ tới.
Một cuộc điều tra toàn quốc đã được Bắc Kinh tiến hành sau các vụ bạo hành và lạm dụng thuốc trên trẻ em ở các trường mẫu giáo tại Thượng Hải và Bắc Kinh.
Tổng thống Biden ngày 23/12 giảm án cho 37 tử tù. Quyết định này được đưa ra chỉ một tháng trước khi ông Trump nhậm chức với lời hứa khởi động lại các vụ hành quyết liên bang.