Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tham vọng của Trung Quốc với tàu đổ bộ cỡ lớn Type-075

Tàu đổ bộ Type-075 có lượng choán nước tới 40.000 tấn cùng 30 trực thăng và hàng trăm lính thủy quân lục chiến. Đây là tâm điểm cho tham vọng của lực lượng đổ bộ Trung Quốc.

Tàu đổ bộ tấn công Type-075 sẽ là chiến hạm đổ bộ mạnh nhất của hải quân Trung Quốc. Nó sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho tham vọng của Bắc Kinh, theo The Drive.

Kỳ hạm của lực lượng đổ bộ

Các chuyên gia quân sự ước tính, Type-075 có lượng choán nước khoảng 40.000 tấn, tương đương với tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp của Mỹ. Một số người khác ước tính chỉ khoảng 30.000-35.000 tấn. Dù thế nào, nó cũng là một chiến hạm ấn tượng, vượt trội so với các đối thủ ở châu Á.

Ba tàu đang được đóng mới sẽ là trung tâm của lực lượng đổ bộ Trung Quốc trong tương lai. Những kỳ hạm của lực lượng đổ bộ có thể mang theo khoảng 30 trực thăng các loại, hàng trăm thủy quân lục chiến, phương tiện chiến đấu, cùng hai tàu đổ bộ đệm khí Type-726.

Trung Quoc dong tau do bo co lon anh 1
Tàu đổ bộ tấn công Type-075 đang được hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải. Ảnh: HSH.

Dù chưa có tin đồn nào, nhưng không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ phát triển loại máy bay cất hạ cánh thẳng đứng tương tự F-35B của Mỹ trong thời gian tới. Giới phân tích quân sự nhận định sẽ không ngạc nhiên nếu tàu đổ bộ Type-075 được thiết kế với nhà chứa máy bay có thể tiếp nhận phi cơ như thế trong tương lai.

Type-075 sẽ hoạt động cùng với Type-071 có vai trò tương tự tàu đổ bộ có sàn đáp cho trực thăng lớp San Antonio của Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có rất nhiều tàu đổ bộ truyền thống, còn gọi là tàu há mồm vẫn đang hoạt động.

Hải quân Trung Quốc còn sở hữu loại tàu đổ bộ đệm khí khổng lồ lớp Zubr của Liên Xô. Loại tàu đổ bộ đệm khí này có thể chở xe tăng, binh lính vượt quãng đường khá dài mà không cần bất kỳ cơ sở hạ tầng nào để đưa nó lên bờ.

Mục tiêu chỉ đứng sau Mỹ

Tyler Rogoway, nhà phân tích kỳ cựu của tạp chí War Zone, nhận định Trung Quốc đang đầu tư mạnh để xây dựng năng lực đổ bộ chỉ đứng sau Mỹ.

Đó là vấn đề lớn khi xem xét các mục tiêu chiến lược và tranh chấp lãnh thổ của Bắc Kinh với các nước trong khu vực. Chẳng hạn, khả năng tiến hành cuộc xâm lược Đài Loan sẽ được tăng cường đáng kể khi tàu đổ bộ tấn công Type-075 đi vào hoạt động.

Trung Quoc dong tau do bo co lon anh 2
Trung Quốc đang thèm khát loại tàu đổ bộ tấn công như lớp Wasp của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, yêu sách phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông cũng sẽ được hỗ trợ bởi lực lượng đổ bộ cao cấp như vậy. Type-075 cũng có thể được sử dụng để bảo vệ các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu cũng có thể được sử dụng để tiếp tế cho các đảo nhân tạo trong một cuộc khủng hoảng, hoặc trong tình huống cầu cảng trên đảo bị phá hủy. Các tàu đổ bộ tấn công của Trung Quốc cũng đặt ra mối đe dọa cho các đối thủ trong khu vực như Nhật Bản, hoặc các quốc gia giáp Biển Đông trong xung đột truyền thống.

Hải quân Trung Quốc đang tập trung vào các đợt tập trận chiếm đảo, thỉnh thoảng tổ chức chung với Nga. Ngoài mục tiêu chính là vùng biển gần Trung Quốc, Type-075 là con tàu đem lại năng lực nước xanh thực sự. Nó giúp hải quân Trung Quốc có thể triển khai lực lượng xa bờ và duy trì hoạt động dài ngày trên biển.

Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu, bao gồm việc xây dựng căn cứ nước ngoài đầu tiên ở Djibouti. Do đó, Bắc Kinh cần phương tiện để bảo vệ lợi ích của họ ở nước ngoài.

Type-075 và Type-071 là những con tàu phù hợp cho nhiệm vụ như thế. Những tàu đổ bộ này sẽ đi cùng với tàu hộ tống được vũ trang mạnh mẽ để bảo vệ nhóm tàu trước cuộc tấn công từ trên biển, trên không và dưới nước. Đó cũng là cách để phô diễn sức mạnh trên biển.

Tàu đổ bộ Type-075 đầu tiên dường như sắp được hoàn thành. Nó đang được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Hudong Zhonghua ở Thượng Hải.

Giới quan sát nhận định, con tàu có thể được hạ thủy vào đầu năm tới, khi đó sẽ là lời cảnh tỉnh về sức mạnh không ngừng tăng của Trung Quốc.

Chiến tranh đổ bộ - chìa khóa cho tham vọng quân sự của Trung Quốc

Chiến tranh đổ bộ là yếu tố then chốt trong chiến lược mở rộng tham vọng của Trung Quốc ở nước ngoài. Tuy vậy, lực lượng này vẫn tồn tại nhiều điểm yếu.

Vai trò hạm đội Nam Hải trong tham vọng của Trung Quốc

Nam Hải được đánh giá là hạm đội mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc và là công cụ sức mạnh của Bắc Kinh trong tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm