Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đang đóng siêu tàu đổ bộ mới

Trung Quốc đang chế tạo tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn có thể mang theo 30 trực thăng nhằm tăng cường khả năng triển khai lực lượng ra nước ngoài.

SCMP cho biết tàu đổ bộ mới được chỉ định là Type-075 đang được đóng tại một nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải. Type-075 có kích thước và lượng choán nước lớn hơn nhiều so với các tàu đổ bộ đang có trong biên chế Hải quân Trung Quốc (PLAN).

Một số chuyên gia quân sự nhận xét, Type-075 có thể phục vụ như một tàu sân bay trực thăng . PLAN có thể triển khai các loại trực thăng để tấn công tàu chiến, các mục tiêu ven bờ, hoặc chống ngầm ở Biển Đông và Hoa Đông.

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Phó đô đốc Shen Jinlong đã đến thăm công ty đóng tàu Hudong Zhonghua vào ngày 26/3, đơn vị này chuyên đóng mới các tàu đổ bộ, trang web của công ty này cho biết. Một nguồn tin trong PLAN nói rằng chuyến công tác của Phó đô đốc Shen khẳng định công trình đóng tàu đổ bộ tấn công mới đang được tiến hành.

Theo SCMP, tàu đổ bộ tấn công Type-075 có lượng choán nước khoảng 40.000 tấn và có thiết kế tương tự tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp của Mỹ. “Quá trình đóng mới tàu có thể cần thêm 2 năm nữa. Tàu đầu tiên có thể được hạ thủy trong năm 2019, đưa vào sử dụng trong năm 2020”, nguồn tin nói.

Hai quan Trung Quoc anh 1
Tàu đổ bộ tấn công Type-075 của Trung Quốc. Đồ họa: SCMP

Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc và các nguồn tin quân sự khác, Bắc Kinh sẽ hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên Type-001A vào ngày 23/4 tới, trùng với lễ kỷ niệm 68 năm thành lập PLAN. Chủ tịch Tập Cận Bình có thể tham dự lễ hạ thủy.

Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh nói: “Năm nay là năm trọng đại đối với PLAN khi Ủy ban Quân sự Trung ương tuyên bố mở rộng hải quân. Đó là lý do tại sao lễ hạ thủy được tổ chức vào đúng ngày thành lập hải quân”.

Đầu tháng 3, các nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết nước này sẽ tăng quân số thủy quân lục chiến từ 20.000 hiện tại lên 100.000 người để mở rộng hoạt động ra các căn cứ nước ngoài, bảo vệ lợi ích ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hạ thủy tàu sân bay nội địa, đóng siêu tàu đổ bộ mới cung cấp thêm bằng chứng cho thấy, hải quân và thủy quân lục chiến sẽ đóng vai trò quyết định trong các tham vọng của Trung Quốc.

Antony Wong Dong, quan sát viên quân sự ở Macau, cho biết việc đóng mới tàu đổ bộ cỡ lớn, tương đương với tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp của Mỹ có thể tăng cường khả năng sử dụng trực thăng như hạm đội của Mỹ.

“PLAN có nhiều tàu chiến khổng lồ, gồm 4 tàu đổ bộ Type-071, một tàu sân bay nhưng khả năng triển khai hoạt động trực thăng rất hạn chế do thiếu tàu đổ bộ trực thăng. Type-075 sẽ cho phép PLAN trở thành lực lượng hải quân số 2 thế giới sau Mỹ.

Type-075 có thể mang theo 30 trực thăng vũ trang, boong tàu đủ rộng cho 6 trực thăng có thể cất cánh cùng lúc. Tàu còn có khả năng mang theo tàu đổ bộ khí đệm và binh lính để triển khai vào bờ.

Nguồn tin cho biết thêm, sau khi thăm nhà máy đóng tàu Hudong, Phó đô đốc Shen còn kiểm tra tiến độ dự án tàu sân bay Type-002 đang được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Jiangnan Changxingdao ở Thượng Hải từ tháng 3/2015.

Lính Trung Quốc suýt mất mạng vì ném hụt lựu đạn Sĩ quan hướng dẫn phản ứng rất nhanh và kéo tân binh xuống hố trú ẩn sau khi người này ném hụt lựu đạn.

Trung Quốc muốn tăng 400% số lính thủy quân lục chiến

Quân đội Trung Quốc đang có kế hoạch tăng quân số thủy quân lục chiến lên 100.000 người nhằm mở rộng hoạt động ở các căn cứ nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh cải tiến công nghệ.

Trung Quốc đóng siêu hạm cạnh tranh với Mỹ

Trung Quốc đang lên kế hoạch đóng tàu khu trục hạng nặng Type-055 nhằm cạnh tranh với siêu hạm Zumwalt của Mỹ.

 

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm