Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thám tử Alice Jones quậy tung mùa hè

Không yểu điệu, chẳng quan tâm đến những cậu bạn trai hoặc sân khấu kịch, Alice Jones nổi tiếng là cô bé thần đồng chỉ dành niềm đam mê của mình cho toán học và những vụ án.

Thậm chí, cô bé còn có những cậu fan nho nhỏ của riêng mình. Nhưng phá những vụ án vặt trong nhà trường là một chuyện, còn phá một vụ án lớn tầm cỡ quốc gia thì lại là chuyện khác.

Ấy thế mà Alice Jones vẫn bị kéo vào nó - vụ án về sự mất tích bí ẩn của tiến sĩ Leaner cùng công trình khoa học cả đời của ông: chiếc áo tàng hình, thứ tưởng chỉ tồn tại trong câu chuyện về cậu bé phù thủy Harry Potter, một vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm.

Cùng với một ông bố là nhà báo, hai cậu bạn cùng lớp mà Alice bất đắc dĩ phải hợp tác cùng, cô bé lao vào vụ án một cách thực sự nghiêm túc bất chấp những nguy hiểm luôn rình rập đến từ những kẻ theo dõi lái chiếc xe Mercedes màu bạc.

sach tham tu Alice Jones anh 1
Tác phẩm thiếu nhi Thám tử Alice Jones - manh mối không tưởng. 

"Các vụ án cũng tựa như toán học. Một số rất đơn giản, số khác lại phức tạp, nhưng chúng đều có cùng một quy trình. Có một thông tin cần làm sáng tỏ, và rất nhiều thông tin trôi nổi xung quanh.

Phần khó nhằn nhất là tìm được đúng phương trình và hiểu được thông tin nào quan trọng, thông tin nào chỉ nằm đó để đánh lạc hướng. Rồi sau đó chỉ còn việc giải phương trình để tìm ra X".

Đó là cách mà Alice đã áp dụng để tìm ra chân tướng sự việc, cùng những suy luận thông minh khác và những hiểu biết khoa học mà không phải người lớn nào cũng am tường, để rồi sau đó tránh cho chính phủ Mỹ khỏi một cú lừa ngoạn mục.

Nhưng trong suốt mùa hè năm đó, cái mùa hè của những ngày rong ruổi trên xe đạp kiếm tìm manh mối, dù là những manh mối không tưởng về chiếc áo tàng hình, điều quan trọng nhất mà Alice học được không phải về vụ án, mà chính là câu chuyện về tình bạn.

Lần đầu tiên một cô bé "biết tuốt" như cô có cộng sự bằng tuổi - cậu bạn Kevin "đáng ghét" - người dù không giỏi bằng Alice nhưng sẵn sàng đứng lên bảo vệ mình, cảnh báo cô bé, hy sinh sự an toàn của bản thân để đảm bảo sự an toàn của cô.

Hoặc Sammy, cậu bạn mà cho đến cuối cuộc hành trình vẫn khiến Alice phải phân vân khi đứng trước hai chọn lựa, hoặc giữ im lặng để bảo vệ bạn, hoặc nói ra chân tướng cuối cùng. Sau tất cả, những niềm tin trong sáng và thẳng thắn về sự thực, thứ chỉ thuộc về những đứa trẻ đã dẫn Alice đi đến quyết định hợp lý cho riêng mình.

Thám tử Alice Jones - manh mối không tưởng sẽ là cuốn sách phù hợp dành cho mùa hè của các bé gái, những cô bé cá tính, thông minh, thích rong ruổi giải mã những bí ẩn, hoặc bất cứ cô cậu bé nào mê làm thám tử và muốn có một mùa hè khác lạ cho riêng mình.

Đọc lại 'Anh chàng hiệp sĩ gỗ' của Kim Lân

"Anh chàng hiệp sĩ gỗ" của nhà văn Kim Lân ra đời trước các "siêu nhân" hình dáng tuy khác nhau, nhưng đời sống tâm tư hình như cùng một dòng tráng sĩ nghĩa cử hành hiệp.


Dương Nguyễn

Bạn có thể quan tâm