Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm định dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tốc độ 120 km/h

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định thành lập hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm chủ tịch hội đồng.

Hội đồng gồm 15 thành viên do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm chủ tịch hội đồng cùng các thành viên là lãnh đạo những cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để trình Thủ tướng theo quy định.

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Ket noi Long Thanh anh 1

Ga Bình Triệu (Thủ Thiêm). Ảnh: Tuấn Kiệt.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được nghiên cứu với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Đây là tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với sân bay Long Thành với tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, tải trọng trục 16 tấn/trục, điện khí hóa.

Tốc độ thiết kế trên chính tuyến là 120 km/h, trong hầm là 90 km/h. Tốc độ khai thác tối đa trên chính tuyến là 110 km/h, trong hầm là 80 km/h. Năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.

Tuyến đường sắt có chiều dài chính tuyến là 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot là 4,4 km, bao gồm: 40,67 km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông), 15,13 km đi ngầm, 0,43 km đi trên nền đất.

Toàn tuyến có 20 nhà ga (16 ga trên cao và 4 ga ngầm), 1 depot bố trị tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và 1 bãi đỗ tàu, trạm sửa chữa, vệ sinh tàu tại Thủ Thiêm.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 84.752 tỷ đồng, tương đương 3,454 tỷ USD.

Vị trí 12 ga tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành ở tỉnh Đồng Nai

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83 km, trong đó, đoạn qua TP.HCM dài hơn 11,7 km và qua Đồng Nai dài hơn 30 km.

TP.HCM muốn sớm triển khai ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, ga Bình Triệu và ga Thủ Thiêm được xác định là ga đầu mối hành khách quan trọng, nối sân bay Tân Sơn Nhất.

TP.HCM bàn với Đồng Nai làm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành

TP.HCM vừa phản hồi Đồng Nai về việc đề xuất giao địa phương này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

https://vietnamnet.vn/tham-dinh-du-an-duong-sat-thu-thiem-long-thanh-toc-do-120km-h-2350008.html

N. Huyền/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm