Chiều 8/1, đại diện Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) cho biết từ khi Nghị định 168 có hiệu lực với mức phạt cao, người dân thành phố chấp hành tốt hơn khi dừng đèn đỏ, hạn chế rẽ phải.
"Trên thực tế, thành phố có mật độ xe rất lớn, lâu nay nhiều người có thói quen rẽ phải ở nút giao khi đèn đỏ dù quy định không cho phép. Tuy nhiên, việc này cũng kéo theo ùn tắc nhiều hơn tại một số giao lộ" - vị này nhìn nhận.
Theo vị đại diện, đơn vị sẽ rà soát các vị trí cụ thể, đủ điều kiện để lắp thêm biển báo phụ cho xe rẽ phải khi đèn đỏ. Việc này nhằm giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn.
Nhưng phương án nói trên sẽ không thực hiện đại trà mà chỉ áp dụng ở những giao lộ thích hợp.
Người dân được rẽ phải khi đèn đỏ theo hướng đường Điện Biên Phủ đi Đinh Tiên Hoàng (quận 1). Ảnh: Tuấn Kiệt. |
Nghị định 168 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiệu lực từ đầu năm 2025. Trong đó, nhiều lỗi vi phạm có mức phạt tăng cao như: vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, chạy xe máy trên vỉa hè, nồng độ cồn...
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, hiện nay, nhiều giao lộ ở TP.HCM có nơi cho rẽ phải khi đèn đỏ nhưng có nơi lại không cho phép. Do đó, một số người dân vẫn chủ quan khi tham gia giao thông dẫn đến vi phạm và bị lực lượng CSGT lập biên bản.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.