Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm cảnh tại thành phố hứng siêu bão Haiyan

Khi một nhà báo Mỹ tới thành phố Tacloban, nơi siêu bão Haiyan tràn qua, bà thấy hầu như mọi cây cối ở đây đều đổ hoặc gãy, còn các đường phố biến thành sông vì nước lũ.

Paula Hancocks, một phóng viên của CNN, là một trong những phóng viên đầu tiên tới thành phố Tacloban, trung tâm hành chính của tỉnh Leyte, Philippines bằng phi cơ quân sự vào hôm 9/11.

Từ trên máy bay, Paula thấy một vùng đất rộng lớn chìm trong nước và hầu như chẳng cây nào còn nguyên vẹn.

“Cảnh tượng ấy cho thấy khả năng tàn phá ghê gớm của gió”, nữ phóng viên bình luận.

Một cây to tại thành phố Tacloban bật gốc vì siêu bão Haiyan hôm 8/11. Ảnh: CNN.
Sau khi máy bay đáp xuống, Paula cảm thấy choáng váng với cảnh hoang tàn trong thành phố.

“Thiệt hại ở đây giống hệt hậu quả của một trận sóng thần. Bão đã phá hủy sân bay và những người dân tập trung xung quanh sân bay vì họ đoán phi cơ quân sự sẽ đem thực phẩm, nước và thuốc men tới đây”, Paula kể qua điện thoại vệ tinh.

Giới chức địa phương nói với Paula rằng nước đã dâng lên tới tận tầng hai của sân bay.

“Họ đã tìm thấy hai tử thi trong sân bay”, cô nói thêm.

Hầu như mọi cây trong thành phố đều gãy hoặc bật gốc. Chúng nằm ngổn ngang trên các con đường, trở thành vật cản trở hoạt động giao thông. Người dân lội trong dòng nước cao tới thắt lưng để di chuyển trên các đường phố. Nhiều ô tô lật úp hoặc nằm chồng lên nhau. Các cột điện đổ giữa đường.

"Quân đội Philippines và nhân viên Liên Hợp Quốc đang tìm kiếm những vị trí mà họ có thể dựng cơ sở để giúp đỡ người dân Tacloban. Đó là giai đoạn đầu tiên của nỗ lực cứu trợ", nhà báo Mỹ tường thuật.

Những chiếc ô tô ngổn ngang trên một đường tại thành phố Tacloban sau khi bão Haiyan tràn qua vào ngày 8/11. Ảnh: Reuters.

Rất nhiều người dân lang thang trên đường với vẻ mặt vô hồn. Dường như họ không biết họ đang và nên làm gì. Người dân không biết hàng cứu trợ có thể tới thành phố đúng lúc hay không, bởi đất và vô số chướng ngại vật đang phủ kín mọi con đường dẫn tới Tacloban. Chỉ riêng việc dọn hết cây đổ trên đường đã là một thách thức ghê gớm. Quân đội đang vạch kế hoạch đưa các phương tiện cơ giới hạng nặng tới Tacloban để dọn cây gãy, nhà sập, cột điện đổ và vô số chướng ngại vật khác.

“Chính quyền địa phương dự đoán họ sẽ tìm thấy thêm người chết hoặc bị thương khi lực lượng cứu hộ tiến sâu vào đất liền”, Paula nói.

Binh sĩ đưa thực phẩm, thuốc men và nước lên máy bay vận tải quân sự để chuyển tới thành phố Tacloban hôm 9/11. Ảnh: Rappler.
Một thanh niên bế đứa con gái tiến về phía Paula với dáng vẻ thất thần. Người bố trẻ đang chờ nhân viên y tế để điều trị vết thương. Hiện tại các phương tiện y tế ở Tacloban rất thiếu thốn, song tình hình sẽ nhanh chóng thay đổi trong vài giờ nữa.

Mặc dù vậy, nhiều người dân vẫn vẫy tay và mỉm cười khi thấy nữ nhà báo ngoại quốc.

"Có lẽ họ vẫn lạc quan vì họ đã quen với bão. Hơn 20 cơn bão đã tấn công Philippines trong năm nay. Tất nhiên, Haiyan là cơn bão gây nên thiệt hại nặng nề nhất", Paula nhận xét.

Vấn đề lớn nhất của người dân tại Tacloban là thiếu thực phẩm và nước sạch. Quân đội đã bắt đầu đưa lều tới vài khu vực trong thành phố để làm bệnh viện dã chiến hoặc nơi trú ngụ của những người mất nhà.

Ông Rey Balido, người phát ngôn của Ủy ban Quản lý và Giảm nhẹ Thiên tai Philippines (NDRRMC), nói rằng rất ít ngôi nhà tại Tacloban còn đứng vững sau khi bão Haiyan tràn qua.

"Vài tòa nhà ở đó vẫn nguyên vẹn, song phần lớn nhà đã sập hoặc hư hại do cây đổ", ông xác nhận.

Nhân viên của NDRRMC đang cố gắng thống kê chính xác số người chết và bị thương ở Tacloba.

"Họ nói rằng rất nhiều người đã chết, nhưng chưa biết con số cuối cùng", ông Balido thừa nhận.

John Andrews, Phó tổng giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines, nói rằng một quan chức dưới quyền ông tại Tacloban đã gửi báo cáo về tình hình thương vong tại thành phố qua sóng radio. Theo báo cáo ấy, hơn 100 người đã chết vì bão Haiyan.

"Đó mới chỉ là số tử thi mà nhà chức trách phát hiện trên các đường phố", ông Andrews bình luận.

Lũ dâng nhanh vì bão Haiyan tại thành phố Tacloban hôm 8/11. Video: ABS-CBN.

 

Gió mạnh, mưa lớn vì bão Haiyan tại Tacloban hôm 8/11. Video: ABS-CBN.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm