Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 100 người chết vì siêu bão mạnh nhất thế giới

Một quan chức chính phủ Philippines hôm nay thông báo hơn 100 người chết và hơn 100 người bị thương vì bão Haiyan tại một thành phố ở miền trung.

Reuters dẫn lời John Andrews, phó tổng giám đốc Cơ quan Hàng không dân sự Philippines, nói rằng chính phủ đã nhận báo cáo đầu tiên về hậu quả của siêu bão Haiyan từ một quan chức hàng không ở thành phố Tacloban thuộc tỉnh Leyte ở miền trung Philippines. Theo báo cáo này, người ta đã tìm thấy hơn 100 tử thi trên các đường phố tại Tacloban và hơn 100 người bị thương.

"Báo cáo này rất đáng tin cậy", ông Andrews khẳng định.

Một người đàn ông gia cố mái nhà bằng thân cây chuối để chống bão Haiyan tại thành phố Legazpi, tỉnh Albay, Philippines hôm 8/11. Ảnh: Reuters.

Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào đất liền trong nhiều năm qua, đã làm đổ nhà, gây lở đất và lũ lụt, làm tê liệt hệ thống điện và viễn thông tại nhiều tỉnh ở Philippines. Nó đã rời khỏi Philippines vào khoảng 20h tới 22h tối qua và đang tiến về phía Việt Nam.

Tacloban là một trong những nơi mà bão Haiyan càn quét mạnh nhất. Những đoạn video trên trang YouTube cho thấy vô số mái tôn ở đây bay vút lên như diều vì gió mạnh, còn các đường phố biến thành sông.

"Các lực lượng cứu trợ đang cố gắng tới Tacloban. Bão đã tàn phá sân bay dân sự của thành phố nên chỉ các phi cơ quân sự mới có thể tới đây", Andrew nói.

Người dân bước dọc theo bờ biển tại thị trấn Bayog, tỉnh Laguna, Philippines khi bão Haiyan ập vào hôm 8/11. Ảnh: Reuters.

Paula Hancocks, một phóng viên của CNN, là một trong những phóng viên đầu tiên tới Tacloban bằng phi cơ quân sự vào hôm 9/11.

Từ trên máy bay, Paula thấy một vùng đất rộng lớn chìm trong nước và hầu như chẳng cây nào còn nguyên vẹn. 

“Cảnh tượng ấy cho thấy khả năng tàn phá ghê gớm của gió”, nữ phóng viên bình luận.

Chính phủ Philippines cho rằng số người chết tại Tacloban sẽ lớn hơn rất nhiều nếu người dân không sơ tán từ trước. Giới truyền thông nhận định chính phủ sẽ chỉ biết tổng số người thiệt mạng vì bão trong vài ngày nữa.

Ô tô mắc kẹt và chồng lên nhau sau cơn bão Haiyan tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte hôm 8/11. Ảnh: Reuters.

BBC cho biết, chính quyền một số thành phố mà bão Haiyan tràn qua đã báo cáo chính phủ về thiệt hại, song Manila hầu như chưa nhận thông tin từ các vùng nông thôn rộng lớn như Negros, Iloilo và Mindoro.

Đây là cơn bão nhiệt đới thứ 25 tràn vào Philippines từ đầu năm tới nay. Ngay từ khi bão mới đổ bộ vào Philippines, bà Anna Lindenfors, giám đốc chi nhánh tổ chức Save the Children tại Philippines, dự đoán bão Haiyan sẽ gây nên tổn thất lớn về người. "Chúng tôi nghĩ bão Haiyan sẽ gây nên thiệt hại vật chất vô cùng lớn, và chúng tôi cũng sợ rằng nhiều người sẽ mất mạng vì nó", bà nói.

Trước đó giới chuyên gia khí tượng quốc tế cũng cảnh báo rằng Haiyan có thể gây nên thiệt hại tương đương siêu bão Bopha vào năm 2012. Khi đó Bopha đã tràn vào miền nam và khiến ít nhất 1.000 người chết.

Nhân viên cứu hỏa và người dân khiêng xác một nạn nhân của bão Haiyan tại thị trấn Coron, tỉnh Palawan, Philippines hôm 9/11. Ảnh: Reuters.

Bà Rene Almendra, một quan chức chính phủ Philippines, nói rằng Tổng thống Benigno Aquino rất lo lắng về thiệt hại sau bão.

"Tổng thống hỏi chúng tôi rằng tại sao người dân vẫn mất mạng vì bão", bà nói trước các phóng viên tại thủ đô Manila hôm nay.

Ông Rey Balido, người phát ngôn của Ủy ban Quản lý và Giảm nhẹ Thiên tai Philippines, kêu gọi người dân tình nguyện tới các vùng chịu ảnh hưởng của bão Haiyan để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ của chính phủ.

"Hoạt động cứu trợ và cứu nạn của chúng tôi đã bắt đầu. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đưa nhu yếu phẩm tới những nạn nhân của bão", ông nói.


Cảnh tượng bão Haiyan tàn phá một thành phố tại Philippines. Video: YouTube.

Bão tràn vào thành phố Legazpi, tỉnh Albay, Philippines hôm 811. Video: AP.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm