Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái - Trung triển lãm hàng không trước tập trận

Thái Lan vừa tổ chức triển lãm hàng không với Trung Quốc ngay trước khi hai nước tiến hành cuộc tập trận chung, dấu hiệu cho thấy sự ấm lên trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Bangkok.

Chiến đấu cơ J-10 của không quân Trung Quốc. Ảnh: China Daily

5 máy bay quân sự của Thái Lan và Trung Quốc đã thực hiện các động tác nhào lộn ở độ cao 900 m trước sự theo dõi của giới truyền thông. Sự kiện diễn ra tại Căn cứ không quân Hoàng gia Korat, cách thủ đô Bangkok 260 km về phía đông bắc, Reuters đưa tin.

Trong hai ngày 26 và 27/11, Không quân Thái Lan và Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tổ chức tập trận chung. Phía Thái Lan khẳng định, cuộc tập trận sẽ tăng cường sự “tin tưởng lẫn nhau”.

Hợp tác quân sự Thái Lan, Trung Quốc thời gian gần đây còn bao gồm hợp đồng mua lô tàu ngầm trị giá 1 tỷ USD từ Trung Quốc. Trên phương diện kinh tế, hai bên lập kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt nối liền miền nam Trung Quốc tới Thái Lan qua Lào.

Từ sau cuộc đảo chính tháng 5/2014, các tướng lĩnh Thái Lan tìm cách cân bằng mối quan hệ giữa Washington và các nước trong khu vực. Mỹ là một trong những nước chỉ trích cuộc đảo chính, đồng thời giảm các kế hoạch tập trận chung với Thái Lan và khẳng định họ sẽ chỉ khởi động lại chúng sau cuộc tổng tuyển cử chính thức.

Tuy nhiên, các quan chức Thái cho biết, Bangkok không vội vã ngả về phía Bắc Kinh. Thiếu tướng Werachon Sukhondhapatipak, người phát ngôn của chính phủ, khẳng định chính sách đối ngoại của Bangkok là làm bạn với tất cả các nước, bao gồm Mỹ.

“Chúng tôi không cố sử dụng Trung ​Quốc để chống Mỹ. Chính sách của chúng tôi là làm bạn với tất cả quốc gia và không có kẻ thù. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trận với Mỹ”, Reuters dẫn lời tướng Werachon phát biểu.

Cuộc tập trận Trung Quốc – Thái Lan diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia Đông Nam Á phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới. Thái Lan không thuộc nhóm các quốc gia ASEAN tranh chấp với Trung Quốc.

Toan tính của TQ khi xây căn cứ tàu sân bay gần Biển Đông

Sau những cuộc đụng độ với tàu chiến và máy bay Mỹ, Trung Quốc quyết định đưa nhiều vũ khí hiện đại đến đảo Hải Nam, nơi Bắc Kinh đang xây căn cứ tàu sân bay thứ hai.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm